ซู่ชิง Jitsupa Chin

อ่านข่าวนี่แล้วก็ไม่ค่อยสบายใจสักเท่าไหร่ ระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยออกมาให้สัมภาษณ์ว่า "ข้อมูลหน้าบัตรประชาชนของผู้ใช้ ทรูมูฟเอช ที่รั่วไหลออกมาเนี่ยถือเป็นเพียงข้อมูลหน้าบัตรเฉยๆ ไม่มีข้อมูลเชิงลึก เพราะมีระบบป้องกันข้อมูลส่วนตัวของประชาชนอยู่แล้ว"

เป็นคำให้สัมภาษณ์ที่คลุมเครือมากๆ เลยทีเดียว 

อันดับแรก "ข้อมูลหน้าบัตรเท่านั้นไม่ใช่ข้อมูลเชิงลึก" หมายถึงอะไร เพราะข้อมูลสำคัญๆ ที่มีความอ่อนไหวก็ล้วนแต่อยู่หน้าบัตรทั้งนั้น ทั้งชื่อ นามสกุล ที่อยู่ วันเกิด กรุ๊ปเลือด ฯลฯ ท่านควรระบุด้วยว่าข้อมูลเชิงลึกที่ว่ายังมีอะไรอีกที่ลึกกว่านั้น และระบบป้องกันข้อมูลส่วนตัวของประชาชนคืออะไร ป้องกันด้วยวิธีไหนบ้าง

อันดับที่สอง ระดับผู้บริหารประเทศ ควรให้ความสำคัญกับการปกป้องข้อมูลของประชาชนมากกว่านี้ สิ่งที่ควรต้องทำไม่ใช่ออกรับแทนทรู ว่าที่หลุดไปเป็นเรื่องไม่ซีเรียส แต่เป็นการจี้ให้บริษัทไป สอบสวน รายงาน ควบคุมความเสียหาย และหาทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก

ข้อมูลหน้าบัตรประชาชนนี่แหละค่ะที่ทำเป็นเรื่องเป็นราวกันมาหลายครั้งแล้ว นี่ยังไม่นับว่าการซื้อซิม เปิดเบอร์ ที่ถูกบังคับให้ต้องสแกนใบหน้า สแกนลายนิ้วมือเพิ่มเข้าไปด้วย องค์กรที่เกี่ยวข้องจะรักษาข้อมูลของผู้ใช้งานได้ดีขนาดไหน ตอนที่ออกข่าวมาตอนนั้นก็คิดว่าน่ากลัว มีความเสี่ยงสูงที่ข้อมูลจะรั่วไหลได้ง่ายๆ ตอนนี้ก็พอจะเห็นได้ชัดแล้วว่ามันเกิดขึ้นได้ง่ายจริงๆ นั่นแหละ ข้อมูลหลุดก็เจ็บใจแบบหนึ่ง ผู้บริหารประเทศเพิกเฉยก็เจ็บใจไปอีกแบบหนึ่ง

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.