คลังภาพรัฐบาลไทย

Posted: 07 Dec 2018 11:42 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Sat, 2018-12-08 02:42

วงชี้แจงแม่น้ำ 5 สาย เปิดปฎิทินสู่การเลือกตั้ง 24 ก.พ. 2562 พล.อ.ประยุทธ์ เผยการประชุมเป็นไปด้วยดี คาดปลดล็อกพรรคการเมืองเร็วๆ นี้ ด้านอุตตม หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ บอกยังไม่ถึงเวลาที่ต้องออกจากรัฐมนตรี ถ้างานสำเร็จแล้วจะลาออกเอง

7 ธ.ค. 2561 ในการประชุมชี้แจงแผนขั้นตอนการดำเนินการทางการเมืองและแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อพรรคการเมือง เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. อิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. และศุภชัย ยาวะประภาษ เป็นผู้ชี้แจง และมีผู้แทนจาก 75 พรรคการเมือง รวม 225 คน เข้าร่วมการประชุม
เปิดปฏิทินสู่การเลือกตั้ง 24 ก.พ. 2562 แต่เลือกนายกฯ อาจยาวไปถึง พ.ค.

วิษณุ ชี้แจงว่า โรดแมปทางการเมืองการที่รัฐบาลเคยชี้แจงให้กับที่ประชุมรับทราบที่ในเดือน ธ.ค. 2561 ก่อนประกาศพระราชกฤษฎีกาจะปลดล็อกการทำกิจกรรมทางการเมือง คำสั่ง และประกาศคสช. จำนวน 9 ฉบับ และในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ กตต.ประกาศใช้ระเบียบการเลือกตั้ง ส.ส. จากนั้นวันที่ 28 ธ.ค.รัฐบาลจะหยุดเสนอร่างพ.ร.บ.ให้กับสนช.

ส่วนเดือน ม.ค. 2562 ในวันที่ 2 ม.ค. ประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งทั่วไป วันที่ 4 ม.ค. กกต. ออกประกาศกำหนดวันเลือกตั้งวันรับสมัคร ส.ส.จำนวนส.ส.แต่ละจังหวัด เขตเลือกตั้งสถานที่รับสมัครแบบบัญชีรายชื่อและในระหว่างวันที่ 14-18 ม.ค.2562 เปิดรับสมัคร ส.ส.จำนวนและให้แจ้งชื่อผู้ที่จะเสนอเป็นนายก วันที่ 25 ม.ค.2562 ประกาศรายชื่อผู้สมัครแบ่งเขต บัญชีรายชื่อของทุกพรรค

สำหรับเดือนก.พ.2562ในวันที่ 4-16 ก.พ.เป็นวันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และกำหนดวันที่15 ก.พ. หยุดการพิจารณากฎหมาย จากนั้นที่ 17 ก.พ.เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 24 ก.พ.เป็นวันเลือกตั้ง

ขณะที่เดือนเม.ย.2562 ในวันที่ 25 เม.ย. เป็นวันสุดท้ายของการประกาศผลการเลือกตั้ง และในวันที่ 28 เม.ย. เป็นวันสุดท้ายที่ คสช. จะคัดเลือก ส.ว. 250 คน นำขึ้นทูลเกล้าฯถวายและประกาศแต่งตั้งต่อไป

จากนั้นในวันที่ 9 พ.ค.จะเป็นวันสุดท้ายของการประชุมรัฐสภาครั้งแรก และจากนั้นจะเป็นช่วงเวลาประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา เลือกนายกรัฐมนตรี ตั้ง ครม.และครม.ถวายสัตย์ฯ ซึ่ง ครม.และคสช. จะพ้นจากตำแหน่ง และครม.ใหม่แถลงนโยบาย ภายในเวลา 15 วัน นับแต่วันถวายสัตย์ฯ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังการประชุมชี้แจงว่า การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกคนร่วมมือกันดี ขณะที่อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ภาพรวมการประชุมวันนี้เป็นไปด้วยดี และในที่ประชุมได้แจ้งว่าสัปดาห์หน้าจะทยอยยกเลิกคำสั่งคสช. เพื่อให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมได้
อุตตม เผยยังไม่ถึงเวลาที่ต้องออกจากรัฐมนตรี ถ้างานสำเร็จแล้วจะลาออกเอง

อุตตม กล่าวถึงการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ว่า ยืนยันหลักการเดิมในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน และเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม และงานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีแล้วจะลาออกจากตำแหน่ง

ส่วนกรณีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ อุตตม กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐยืนยันหลักการเดิม ว่าพร้อมพูดคุยกับพรรคที่มีอุดมการณ์ตรงกันและทำงานร่วมกันได้ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไป ไม่ย่ำอยู่ที่เดิม คิดว่าทุกพรรคมีความพร้อมเลือกตั้ง ซึ่งประชาชนจะเป็นผู้สะท้อนว่า ต้องการได้รัฐบาลอย่างไร

“ส่วนในอนาคตจะร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ได้หรือไม่ ต้องรอดูอีกครั้ง และยังมีเวลาที่จะดำเนินการเรื่องต่างๆ เห็นว่าการเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะมีกลไกต่าง ๆ วางไว้แล้ว และทั้งหมดขึ้นอยู่กับประชาชนเป็นผู้ตัดสิน จากนั้นพรรคการเมืองจะหารือกันต่อไป” อุตตม กล่าว

ส่วนเรื่องการเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ในบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ อุตตม กล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจนอย่างเป็นทางการ ต้องรอการหารือของพรรคที่จะพิจารณาผู้ที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนการเสนอความเห็นของบุคคลต่างๆ ถือเป็นเรื่องปกติ

ส่วนพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมชี้แจง โดยระบุถึงเรื่องการปลดล็อกทางการเมืองว่า พรรคการเมืองจะสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ภายในเดือน ธ.ค. นี้แน่นอน ซึ่งคาดว่า คสช. จะมีการประชุมกันเพื่อปลดล็อกทางการเมืองเร็วๆ นี้

เรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย1 , 2 , ข่าวสดออนไลน์

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.