กลุ่มสมานฉันท์แรงงานจาสิคถ่ายรูปที่เซินเจิ้นเมื่อ 21 ส.ค. 2561 (ที่มา: RFA)

Posted: 03 Dec 2018 08:45 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Mon, 2018-12-03 23:45


เรดิโอฟรีเอเชียรายงานว่าเจ้าหน้าที่จีนในมณฑลกวางตุ้งจับกุมทนายความที่เป็นตัวแทนว่าความให้แรงงานและนักกิจกรรมด้านแรงงานที่เกี่ยวข้องกับการรณรงค์จัดตั้งสหภาพแรงงานโรงงานจาสิคเทคโนโลยี

กลุ่มสมานฉันท์แรงงานจาสิค (JWSG) เปิดเผยทางโซเชียลมีเดียเมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่ทางการจับตัวทนายความชาวมณฑลกวางโจวชื่อ หวงชา ออกจากบ้านของเขาในเซินเจิ้น โดยที่หวงชาเป็นทนายความผู้ช่วยเรียกร้องสิทธิ์ให้กับคนงานโรงงานจาสิคมาตั้งแต่แรก JWSG ระบุอีกว่าพวกเขา "ประณามการกระทำรุนแรงอย่างไร้ยางอายต่อกลุ่มผู้ที่สนับสนุนคนงานจาสิค"

การจับกุมหวงชาเกิดขึ้นหลังจากที่ตำรวจดำเนินปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มนักกิจกรรมที่เกี่ยวกับประเด็นแรงงานจาสิคทั่วประเทศไม่ว่าจะเป็นอดีตคนงานจาสิคหรือนักกิจกรรมของกลุ่ม JWSG หลายคนเป็นคนที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของจีน โดยที่กลุ่มนักศึกษาเหล่านี้เข้าไปมีส่วนร่วมกับขบวนการแรงงานผ่านทางกลุ่มศึกษาด้านแนวคิดเหมาอิสต์และมาร์กซิสต์ภายในมหาวิทยาลัยเอง

นับตั้งแต่มีการเคลื่อนไหวจนถึงตอนนี้มีทางการจีนจับกุมผู้คนจากกรณีของจาสิคแล้วรวม 32 ราย ในจำนวน 12 รายนั้นเป็นคนที่เรียนจบจากมหาวิทยาลัย และมีอดีตแรงงานจาสิคหนึ่งราย นักศึกษาหลายคนที่ถูกจับกุมในครั้งนี้เป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง (หรือเป่ยต้า) ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของจีน ซึ่งเมื่อไม่นานนี้ทางการจีนได้สั่งปิดกลุ่มศึกษาด้านมาร์กซิสต์ของมหาวิทยาลัยนี้และมหาวิทยาลัยอื่นๆ อย่างมหาวิทยาลัยเหรินหมินและมหาวิทยาลัยหนานจิงด้วย

นักศึกษาจบใหม่ของเป่ยต้ารายหนึ่งบอกว่ามีตำรวจมาถามเขาว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มนักกิจกรรมเป่ยต้าคนอื่นๆ ที่ถูกจับกุมหรือไม่ ในเทปสัมภาษณ์ระหว่างเขากับเจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าหน้าที่พูดว่าประเด็นการเรียกร้องแรงงานนี้กลายเป็น "สถานการณ์ที่สร้างความกังวลต่อรัฐบาลจีนในทุกระดับรวมถึงระดับรัฐบาลกลาง ไม่เช่นนั้นมันคงไม่ยกระดับมาจนถึงขนาดนี้"

เจ้าหน้าที่ตำรวจในเทปกล่าวอีกว่าสหภาพแรงงานควรจะนำโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งเป็นพรรครัฐบาล แต่สภาพการณ์ในตอนนี้กลายเป็นว่ามีความเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ในการจัดการจากระดับล่าง "พวกเราจะประมาทขบวนการและการเปลี่ยนแปลงในระดับรากหญ้าไม่ได้" เจ้าหน้าที่ตำรวจในเทปกล่าว

นอกจากนี้แหล่งข่าวยังให้ข้อมูลแก่เรดิโอฟรีเอเชียว่าตำรวจยังพยายามติดตามสอดแนมข้อความที่ส่งมาจากมหาวิทยาลัยและผู้สนับสนุนนักกิจกรรมแรงงานในโซเชียลมีเดียวีแชทของจีนด้วย

ขณะเดียวกันองค์กรแรงงานในฮ่องกงไชนาเลเบอร์บุลเลตติน (CLB) ก็เรียกร้องให้ทางการเซินเจิ้นปล่อยตัวคนจากองค์กรสหพันธ์แรงงานจีน (ACFTU) สองรวยที่ถูกจับกุมตัวในช่วงการปราบปรามเมื่อต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา โดยที่สมาชิก ACFTU สองคนที่ถูกจับกุมตัวเป็นคนทำงานฝ่ายเจ้าหน้าที่ชุมชนที่ช่วยเหลือคนงานจาสิคในการจัดตั้งสหภาพแรงงานของตัวเอง โดยองค์กรแรงงานจากฮ่องกงระบุว่าเจ้าหน้าที่ๆ ช่วยผู้คนจัดตั้งสหภาพแรงงานควรจะเป็นแบบอย่างและได้รับการตอบแทนในฐานะคนที่ทำงานของตัวเองอย่างเหมาะสม พวกเขาไม่ควรจะถูกจับกุม

นอกจากคนที่ถูกระบุว่าถูกจับกุมตัวแล้วยังมีอีกจำนวนมากที่หายไปไม่สามารถติดต่อได้ เช่น หยูซิน และชางไค นักศึกษาที่จบจากเป่ยต้าเจ้าของเว็บไซต์เหมาอิสต์และอดีตเคยรณรงค์ประเด็นการล่วงละเมิดทางเพศ #MeToo อีกคนหนึ่งที่ติดต่อไม่ได้คือนักรณรงค์เหมาอิสต์รุ่นเยาว์หยางเชาปิง

เรียบเรียงจาก

Police Detain Rights Lawyer Linked to Labor Movement in China's Guangdong, Radio Free Asia, 30-11-2018

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.