Thitivada Clanjiu

นายเอกชัย ไชยนุวัติ นักวิชาการด้านกฎหมาย กล่าวถึงพลังดูดทางการเมืองว่า เป็นการสร้างความได้เปรียบที่ชัดเจน เพราะพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นอกจากชื่อจะเหมือนโครงการของรัฐบาลแล้ว ยังมีรัฐมนตรีในทีมงานรัฐบาลนี้ไปดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรค จึงได้เปรียบทั้งเรื่องอำนาจและทรัพยากร อีกทั้ง การดูดเอาอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยไปร่วมงานจำนวนมากจนมีคนกล่าวว่าเป็นพรรคเพื่อไทยสาขา 2 นั้น ทำให้ตนเห็นด้วยกับคำกล่าวในสังคมออนไลน์ที่ว่า “เป่านกหวีดแทบตาย สุดท้ายได้ ส.ส.เพื่อไทยไปพลังประชารัฐ”

ตามหลักแล้วการย้ายพรรคถือเป็นเรื่องปกติ แต่การย้ายข้ามขั้วแบบนี้อาจไม่ปกติ อย่างนายอำนวย คลังผา ที่เคยยืนยันหลักการประชาธิปไตยมาตลอด ดังนั้น จึงขึ้นอยู่กับประชาชนว่าต้องการแบบไหน ถ้าต้องการประชาธิปไตยเสรีสากล ท่านก็ต้องเลือกพรรคที่ท่านคิดว่าจะนำพามาซึ่งประชาธิปไตย ตรงนี้อำนาจอยู่ในมือเรา

นายเอกชัย ยังกล่าวถึงคำอธิบายของ “ชัย ราชวัตร” นักเขียนการ์ตูนชื่อดังที่กล่าวเปรียบเทียบการดูดเอาคนสีดำและสีเทาเข้ามาอยู่ในชายคาเดียวกันในทำนองว่า เหมือนเลี้ยงโจรไว้จับโจรนั้น จริงๆ แล้วการเลี้ยงโจรไว้จับโจรถือว่ามีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะถ้ารู้ซึ่งหน้าว่าเป็นโจร

ส่วนบรรยากาศการสรรหา ส.ว. นายเอกชัย ระบุว่า ท้ายที่สุด ส.ว.เกือบทั้งหมดก็มาจากการเลือกโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แล้วก็จะกลับมาเลือกนายกฯคนต่อไปได้ภายในกรอบ 5 ปีแรกนี้ ทั้งนี้ จริงอยู่ที่ในอดีตของไทยและในบางประเทศ ส.ว.มาจากการแต่งตั้ง แต่ทว่า ส.ว.แต่งตั้งตามหลักกฎหมายมหาชนแล้ว เขาจะไม่ให้มีอำนาจมากถึงขนาดมาถอดถอนคนที่มาจากการเลือกตั้ง ดังนั้น ถ้าอยากเข้ามาเลือกนายกฯได้ ส.ว.ทั้งหลายต้องมาจากการเลือกตั้งของพี่น้องประชาชนเช่นกัน

ที่มา : https://www.newsringside.com/7446/


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.