อัพเดทเนื้อหา 12.42 น.
จับกุมบุคคล 8 คนจากขอนแก่นและกรุงเทพฯ ท่ามกลางกระแสแลกเปลี่ยนข่าวสารอย่างหนักในโลกโซเชียลมีเดีย พ่อผู้ถูกจับเผยลูกชาย “ศุภชัย สายบุตร” เจอข้อหาเกี่ยวกับความมั่นคง
นายถาวร สายบุตร ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีไทยว่า ลูกชายของตนคือนายศุภชัย วัย 30 ปีได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารเข้าควบคุมตัวเมื่อเช้าตรู่เวลาประมาณ 5.30 น.วันนี้ที่บ้านพักในกรุงเทพฯ โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าลูกชายถูกควบคุมตัวด้วยเรื่องความมั่นคง และเจ้าหน้าที่ได้นำตัวลูกชายไปที่มณฑลทหารบก ที่ 11 (มทบ.11) ขณะนี้ตนเตรียมตัวจะไปหาลูกที่ค่ายทหาร
อีกด้านหนึ่ง ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้เจ้าหน้าทหารได้จับกุมตัวบุคคลไปแล้วรวม 8 คน โดยที่ยังไม่ทราบสาเหตุและไม่ทราบสถานที่ควบคุมตัว การจับกุมเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 05.00 น. เพจของศูนย์ให้ข้อมูลรายชื่อผู้ถูกจับกุมว่าประกอบด้วย นายนพเกล้า คงสุวรรณ ช่างภาพ นายศุภชัย สายบุตร ช่างภาพ วรารัตน์ เหม็งประมูล หฤษฏ์ มหาทน อายุ 25 ปี อดีตนักข่าว นักเขียน และร่วมหุ้นกับเพื่อนเปิดร้านอาหารราเมงในจังหวัดขอนแก่น และร้านข้าวมันไก่ในประเทศลาว และนายนิธิ กุลธนศิลป์ อายุ 26 ปี ผู้จัดการร้านราเมงของนายหฤษฏ์
เพจของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนให้ข้อมูลด้วยว่า ในเบื้องต้นศูนย์ได้สอบถามไปยังญาติและผู้เห็นเหตุการณ์ทราบว่า นายศุภชัยถูกทหารและ ตร.ควบคุมตัวจากบ้าน เวลาประมาณ 05.30 น. ไปยัง มทบ.11 โดยที่ยังไม่ทราบสาเหตุ ขณะที่นายหฤษฎ์ และนายนิธิ กุลธนศิลป์ ถูกทหารประมาณ 20 นาย พร้อมอาวุธ ไปจับกุมที่บ้านพักในจังหวัดขอนแก่นในเวลาประมาณ 06.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ค้นบ้านและยึดโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์และหนังสือเดินทางของนายหฤษฏ์ไป โดยไม่ได้แจ้งว่าควบคุมตัวจากสาเหตุอะไรและจะนำตัวไปที่ใด ขณะนี้ญาติกำลังติดตามหาตัวคนทั้งหมด
ล่าสุดศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า นายนพเกล้า คงสุวรรณ ได้ถูกควบคุมตัวที่ มทบ.11 เช่นกัน
ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยกับบีบีซีไทยถึงกรณีดังกล่าวว่ายังไม่ทราบรายละเอียดแน่ชัด ทราบเพียงว่าเป็นข่าวที่เกิดจากการแชร์ในโลกออนไลน์ ซึ่งต้องตรวจสอบความน่าเชื่อถือ ในขณะนี้ทางคสช.กำลังตรวจสอบอยู่
ในขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โพสข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า วันนี้กำลังทหารได้บุกไปรวบตัวนายนพเก้า คงสุวรรณ และน.ส.วรารัตน์ เหม็งประมูล จากบ้านพัก ขณะนี้ยังไม่ปรากฏว่า นำตัวไปยังสถานที่ใด จึงขอให้ปล่อยตัวออกมาโดยเร็ว พร้อมระบุว่า นายนพเก้า และ น.ส.วรารัตน์ เป็นผู้ทำงานดูแลเฟซบุ๊ก "จตุพร พรหมพันธุ์" จึงเป็นคนของตนเอง เมื่อเล่นงานคนของตนแล้ว เท่ากับต้องการเล่นงานตน
“ทหารไม่ควรใช้วิธีการการแบบกองโจร มาจับคนไปทรมาน รีดข้อมูลแล้วส่งตัวให้ตำรวจ ถ้าเขาผิดก็ควรดำเนินคดีตามกฎหมาย” นายจตุพร กล่าว
ด้านนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก. ลายจุด เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า ผู้ถูกจับกุมบางรายมีความเกี่ยวเนื่องกับการเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์ และเป็นที่รู้จักกันดี บางคนดูแลเพจเฟซบุ๊กของพีซทีวี ส่วนบางคนทำเพจทางการเมืองมาก่อน ซึ่งตนมองว่าเป็นการกำหราบคนเห็นต่างไม่ให้เคลื่อนไหวมากนัก เพราะอยากให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่าน ซึ่งตอนนี้ก็ตรงกับช่วงก่อนลงประชามติ ทั้งปัจจุบันมีการใช้โซเชียลอย่างกว้างขวาง ทางคสช. คงกังวลเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม นายสมบัติระบุว่าการกระทำดังกล่าวอาจทำให้เกิดกระแสต่อต้านเพิ่มขึ้น

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.