นักอนุรักษ์ลงทุนบินตามฝูงหงส์อพยพกว่า 7,000 กม.
ซาช่า เดนช์ นักอนุรักษ์ธรรมชาติและอดีตแชมป์ดำน้ำตัวเปล่า วางแผนเตรียมออกบินร่วมกับฝูงหงส์บีวิกหลายพันตัวในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้ เพื่อติดตามเส้นทางการอพยพย้ายถิ่นของพวกมันจากรัสเซียมาอังกฤษเป็นระยะทางราว 7,242 กม. โดยเธอหวังว่าจะสามารถบินตามและนอนพักในระยะใกล้ชิดกับฝูงหงส์ เพื่อติดตามเฝ้าสังเกตพฤติกรรมและภัยคุกคามของพวกมัน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ประชากรหงส์บีวิกลดลงถึงครึ่งหนึ่งในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา
อุปกรณ์ในการเดินทางของซาช่ามีเพียงร่มบินพารามอเตอร์ ซึ่งเป็นร่มร่อนติดใบพัด โดยด่านแรกคือการบินข้ามเขตทุนดรา หรือทุ่งหิมะแถบขั้วโลกในรัสเซียเป็นระยะทาง 1,000 กม. ซึ่งเขตทุนดรานั้นเป็นพื้นที่หนาวเย็นกว้างใหญ่ มีหิมะปกคลุมเกือบทั้งปี เต็มไปด้วยหมีขาวและหมาป่า ช่วงแรกของการเดินทางนี้ไม่มีบริเวณที่เป็นถนน จึงทำให้ไม่มีทีมช่วยเหลือภาคพื้นดิน ดังนั้นจึงต้องอาศัยสภาพอากาศที่เป็นใจและความช่วยเหลือจากชนเผ่าเร่ร่อนเลี้ยงกวางเรนเดียร์ในแถบนั้น เธอจะต้องอาศัยพักแรมตามกระท่อมนายพราน ซึ่งจะทำให้เธอได้พบปะกับชุมชนต่าง ๆของผู้คน ใน 11 ประเทศตามเส้นทางที่ฝูงหงส์บินผ่านอีกด้วย
ซาช่า บอกว่า จุดมุ่งหมายหลักของการออกเดินทางครั้งนี้ ก็เพื่อให้โลกได้เห็นถึงการเดินทางอันน่าทึ่งของฝูงนก ซึ่งเชื่อมโยงพื้นที่ชุ่มน้ำในเขตทุนดราและในอังกฤษเข้าด้วยกัน เธอบอกว่าฝูงหงส์ที่บินมาถึง Slimbridge Wildfowl and Wetlands Trust ที่ทำงานของเธอในมณฑลกลอสเตอร์เชียร์ของอังกฤษอย่างปลอดภัยนั้น มีจำนวนลดน้อยลงมากในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องทำอะไรสักอย่างก่อนที่จะสายเกินไป ‪#‎BewickSwan‬ ‪#‎BirdMigration‬

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.