เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์โซลาร์ อิมพัลส์ เดินทางถึงนครนิวยอร์กแล้ว
เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ “โซลาร์ อิมพัลส์” ไปถึงท่าอากาศยานเจเอฟเค ในนครนิวยอร์กแล้ว หลังจากเดินทางเป็นระยะสั้นๆจากเมืองลีไฮแวลลีย์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย โดยหลังจากนี้ทีมงานจะต้องเตรียมตัวสำหรับการเดินทางครั้งสำคัญคือบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกไปยังฝั่งยุโรป
โซลาร์ อิมพัลส์ ออกเดินทางเมื่อคืนนี้ (10 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น และเมื่อไปถึงนครนิวยอร์กเวลาประมาณ 02.00 น. นายอองเดร บอร์ชเบิร์ก ซึ่งรับหน้าที่นักบินได้นำเครื่องบินวนเหนืออนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพเพื่อถ่ายภาพการเดินทาง ซึ่งถือเป็นการปิดฉากการบินข้ามทวีปอเมริกาด้วยพลังงานจากแสงอาทิตย์เพียงอย่างเดียว นักบินบอกว่า สำหรับเขา เทพีเสรีภาพเป็นเครื่องหมายของเสรีภาพในการคิดค้นสิ่งใหม่ๆและการลงทุน การจบการเดินทางเที่ยวนี้ที่เทพีเสรีภาพจึงเป็นเรื่องที่เหมาะสมแล้ว
หลังจากนี้ ทีมงานโซลาร์ อิมพัลส์จะต้องเตรียมตัวสำหรับการบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกไปยังทวีปยุโรป โดยนักบินอีกคนคือ นายแบร์ทรอง พิคคาร์ด จะรับหน้าที่นำเครื่องบินออกเดินทางครั้งนี้ แต่เขาจะต้องรอให้สภาพอากาศเหมาะสมสำหรับการบินด้วยเครื่องบินดังกล่าวซึ่งมีน้ำหนักเบามากและเคลื่อนที่ช้า คาดกันว่า โซลาร์ อิมพัลส์ จะต้องใช้เวลาบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกราว 3-4 วัน
ทีมงานตั้งเป้าจะนำโซลาร์ อิมพัลส์ ไปลงจอดที่กรุงปารีส ของฝรั่งเศสเพื่อเป็นที่ระลึกถึงการบินเดี่ยวข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกครั้งแรกในประวัติศาสตร์โลกของ ชาลส์ ลินด์เบิร์ก เมื่อปี พ.ศ. 2470 แต่หากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยนักบินก็อาจต้องนำโซลาร์ อิมพัลส์ไปจอดที่เมืองตูลูส ของฝรั่งเศส หรือเมืองเซวีล ของสเปนแทน
ทั้งนี้ โซลาร์ อิมพัลส์ เริ่มต้นการเดินทางครั้งนี้จากกรุงอาบูดาบี ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อเดือนมี.ค.ปีก่อนโดยมีเป้าหมายสำคัญในการบินรอบโลกด้วยพลังงานจากแสงอาทิตย์เพียงอย่างเดียว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.