จิตรา คชเดช ระดมทุนทำกางเกงในให้นักโทษหญิง
จิตรา คชเดช นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิแรงงาน และผู้ประสานงานกลุ่มสหกรณ์คนงาน TRY ARM จัดกิจกรรมระดมทุนเพื่อทำกางเกงในให้ผู้ต้องขังหญิง โดยเจ้าตัวเผยจากประสบการณ์ส่วนตัว ว่า “ผู้ต้องขังหญิงเหมือนผู้ต้องขังที่ถูกลืม” โครงการนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่สอง หลังจากที่การระดมทุนที่ผ่านมาได้รับการตอบรับล้นหลามจนสามารถบริจาคกางเกงในให้ผู้ต้องขังหญิงได้ถึง 2,000 ตัว
จิตรา เผยกับบีบีซีไทยว่า ตนเคยถูกคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2557 หลังจากไม่ได้ไปรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ตามคำสั่งคสช.ที่ 41/2557 เนื่องจากตนได้ไปดูงานที่ประเทศสวีเดน ซึ่งเมื่อเดินทางกลับมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ก็โดนควบคุมตัวและถูกฝากขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง เป็นเวลา 8 ชั่วโมง จิตรา ระบุว่า ช่วงเวลาที่อยู่ในทัณฑสถานหญิง มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนหลายอย่าง เช่น การตรวจภายใน การไม่ให้ใส่กางเกงในหรือชุดชั้นใน หรือการปฎิบัติที่กดขี่และลดทอนความเป็นมนุษย์ และยังพบว่าสภาพความเป็นอยู่ของผู้ต้องขังเป็นไปอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ โดยมีปัญหาหลัก ๆ คือการขาดแคลนชุดชั้นในและกางเกงใน
จิตรา ยังหวังให้โครงการดังกล่าว ช่วยกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่คำนึงหลักถึงสิทธิมนุษยชนของผู้ต้องขังในทุก ๆ ด้าน พร้อมเรียกร้องให้ทบทวนกระบวนการยุติธรรมเรื่องการขอประกันตัว เพื่อให้ผู้ต้องขังสามารถออกมาต่อสู้คดีข้างนอก อันจะเป็นการลดภาระของรัฐและลดความแออัดของเขตราชทัณฑ์ด้วย
“เป้าหมายหลักของการเอาคนเข้าทัณฑสถานหญิง คือ การให้เขาเข้าสู่สังคมได้ตามปกติและเป็นคนดี เพราะฉะนั้นเราต้องหล่อหลอมเขา ไม่ใช่การลงโทษเขาซ้ำสอง” จิตรา กล่าว
จิตราเริ่มทำกิจกรรมเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิแรงงานในสมัยที่เป็นพนักงานของบริษัทชุดชั้นในยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งหลังจากที่ตนได้ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และสนับสนุนการทำแท้งเสรี จึงถูกบริษัทไล่ออก ต่อมาได้ตั้งกลุ่มสหกรณ์ผลิตชุดชั้นใน โดยเน้นระบบการซื้อ-ขายที่เป็นธรรมกับทั้งผู้ผลิตและผู้ซื้อ ‪#‎TryArm‬ ‪#‎กลุ่มสหกรณ์คนงาน‬


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.