เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 8 มีนาคม ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 (บก.ตชด.ภ.1) พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) กล่าวถึงกรณีพระปลัดเสกสรรค์ อัตตทโม พระลูกวัดพระธรรมกาย แกนนำคณะศิษยานุศิษย์ที่ตลาดกลางคลองหลวง จ.ปทุมธานี เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ว่าวันนี้บริเวณสภ.คลองหลวง มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน 2 กองร้อย เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน หลังมีมวลชนวัดพระธรรมกายเดินทางมาให้กำลังใจพระปลัดเสกสรรค์ โดยให้มวลชนที่เดินทางมาให้กำลังใจพระปลัดเสกสรรค์รคอยอยู่บริเวณด้านนอก ส่วนรายละเอียดเรื่องการสอบปากคำพระปลัดเสกสรรค์นั้น ขณะนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาอยู่ ทั้งนี้ สถานการณ์ในช่วงเช้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ส่วนประเด็นจะมีการถอดสมณศักดิ์ของพระปลัดเสกสรรค์หรือไม่นั้น เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ว่าจะดำเนินการอย่างไร
พล.ต.ท.ชาญเทพ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่พระปลัดเสกสรรค์ยืนยันว่า ถึงแม้จะมาเข้ารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว แต่ก็จะขอต่อสู้ทางกระบวนการกฎหมายนั้น นั่นเป็นความคิดเห็นของท่านก็คิดไป แต่ในส่วนของกฎหมายก็จะต้องเดินไปข้างหน้าว่าเขามีข้อกล่าวหาอะไรบ้าง ทั้งนี้ ในทางกฎหมายหากพนักงานสอบสวนไม่ให้ประกันตัวก็ต้องนำตัวส่งดำเนินคดีต่อไป ซึ่งกรณีของพระปลัดเสกสรรค์นั้น หากพนักงานสอบสวนต้องควบคุมตัวเราคงไม่ให้ประกันตัว
ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีของพระปลัดเสกสรรค์จะถึงขั้นต้องควบคุมตัวหรือไม่ พล.ต.ท.ชาญเทพ กล่าวว่า คงต้องควบคุมตัว ซึ่งหากมีการควบคุมตัวในทางสงฆ์แล้วก็จะต้องดำเนินการจับสึกจากความเป็นพระทันที ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าหวั่นว่าเกิดเหตุบานปลายหรือไม่นั้น พล.ต.ท.ชาญเทพกล่าวว่ ทำไมต้องกลัวจะเกิดเหตุการณ์บานปลายในเมื่อเขาทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตำรวจ และทหาร พร้อมที่จะทำตามกฎหมายของบ้านเมือง อย่างไรก็ตาม บุคคลใดที่ทำการยุยงปลุกปั่นก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย ส่วนในวันนี้จะมีความชัดเจนในเรื่องของการเข้าตรวจค้นพื้นที่บริเวณอาคารบุญรักษา วัดพระธรรมกายหรือไม่นั้น ต้องรอความชัดเจนจากทางดีเอสไอ


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.