สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ: ธรรมกายในประวัติศาสตร์
Posted: 28 Feb 2017 03:15 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)
งานวิจัยที่สำคัญชิ้นหนึ่ง เรื่อง “ศาสนทัศน์ของชุมชนเมืองสมั ยใหม่ ศึกษากรณีวัดพระธรรมกาย” โดย อภิญญา เฟื่องฟูสกุล ได้ให้ภาพเกี่ยวกับแนวทางของวั ดพระธรรมกายได้ชัดเจนว่า ที่แท้จริงแล้ว เป็นหนึ่งในขบวนการปฏิรู ปศาสนาพุทธ โดยวางเป้าหมายที่จะให้วัดกลั บมาเป็นศูนย์กลางของชุมชน และหวังให้ธรรมกายเป็นศูนย์ กลางของการเผยแพร่ศาสนาพุทธ ในการแข่งขันกับวาติกันของคริ สต์ศาสนา และเมกกะของศาสนาอิสลาม ในการแข่งขันนี้ วัดพระธรรมกายจึงต้องสร้างองค์ กรให้เข้มแข็ง และให้มีเศรษฐกิจให้มั่นคง ควบคู่ไปกับการสร้างคำอธิ บายศาสนาพุทธแบบใหม่ให้เป็นรู ปธรรม ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง”บุญ” หรือเรื่อง”นิพพาน” โดยการใช้มรรควิธีแห่ง”สมาธิ” เป็นเครื่องมือ การเติบโตของวัดพระธรรมกายส่ วนหนึ่ง จึงเป็นการตอบสนองความต้ องการความหลากหลายทางศาสนาในสั งคมสมัยใหม่ เพื่อให้พุทธศาสนาอยู่รอดและมี บทบาทในสังคมสมัยใหม่ต่อไป
ความจริงแล้ววิชาธรรมกายนั้น มีจุดเริ่มต้นมาจากหลวงพ่อวั ดปากน้ำ ซึ่งมีชื่อเดิมว่า สด มีแก้วน้อย เกิดเมื่อ พ.ศ.2427 ที่บ้านสองพี่น้อง สุพรรณบุรี ออกบวชเมื่อ พ.ศ.2449 และได้มาเป็นเจ้าอาวาสที่วั ดปากน้ำภาษีเจริญ เมื่อ พ.ศ.2459 แล้วได้เปลี่ยนวัดปากน้ำ ให้กลายเป็นวัดขนาดใหญ่และเป็ นที่รู้จัก และที่มีความสำคัญกว่านั้น คือการค้นพบวิชาธรรมกาย โดยการเพ่งสมาธิให้เห็นดวงแก้ว และระลึกถึงพระพุทธคุณเพื่ อควบคุมจิตใจ จึงสามารถเข้าถึงความเป็นพุทธะ เมื่อค้นพบวิชาธรรมกายหลวงพ่ อสดก็ได้เผยแพร่แก่ศิษย์ ทำให้เป็นที่สนใจของสาธุ ชนจำนวนมาก หลวงพ่อวัดปากน้ำสั่งสอนศิษย์ จนถึงวันมรณภาพเมื่อเดือนกุ มภาพันธ์ พ.ศ.2502
ศิษย์คนสำคัญคนหนึ่งคือ คุณจันทร์ ขนนกยูง ซึ่งพื้นฐานเดิมเป็นลู กชาวนานครชัยศรี แต่มีศรัทธาแก่กล้าในวิ ชาธรรมกาย จึงปลงผมเป็นชีประจำอยู่วั ดปากน้ำ จนกระทั่งได้ลูกศิษย์คนสำคัญ คือ ไชยบูลย์ สุทธิพล ตามประวัติ ไชยบูลย์เป็นชาวสิงห์บุรี เกิดเมื่อ พ.ศ.2487 และมีความสนใจในพระธรรมตั้งแต่ เด็ก จนเมื่อเข้าเรียนที่โรงเรี ยนสวนกุหลาบวิทยาลัย ก็ได้ศึกษาพระศาสนามากขึ้น ต่อมาได้เข้าศึกษาวิ ชาเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิยาลั ยเกษตรศาสตร์ ก็ได้ทราบเรื่องวิชาธรรมกาย จึงได้มาปฏิบัติธรรมกับแม่ชีจั นทร์ที่วัดปากน้ำ ในระหว่างนี้ได้รู้จักกับเพื่ อนรุ่นพี่ ชื่อ เผด็จ ผ่องสวัสดิ์ ซึ่งได้รับการชักชวนให้มาศึ กษาวิชาธรรมกายด้วยกัน จนเมื่อจบการศึกษาแล้ว เมื่อ พ.ศ.2512 นายไชยบูลย์ก็ตัดสินใจบวชที่วั ดปากน้ำ มีฉายาว่า “ธัมมชโย” โดยมีพระเทพวรเวที(ช่วง วรปัญโญ)เป็นพระอุปัชฌาย์ พระธัมมชโยได้ตั้งปรารถนาว่า จะสร้างความก้าวหน้าให้กับพุ ทธศาสนา และจะไม่สึกตลอดชีวิต ต่อมา พ.ศ.2514 นายเผด็จก็บวชที่วัดปากน้ำ มีฉายาว่า “ทัตตชีโว”
พ.ศ.2513 คุณหญิงประหยัด แพทยพงศาวิสุทธาธิบดี ได้บริจาคที่ดินที่คลองสามปทุ มธานี 196 ไร่เพื่อสร้างวัด ฝ่ายแม่ชีจันทร์ พระธัมชโย และ พระทัตตชีโว จึงมาตั้งเป็นสำนักสงฆ์ ชื่อ “ศูนย์พุทธจักรปฏิบัติธรรม” ต่อมา ได้สร้างพระอุโบสถเมื่อปลาย พ.ศ.2520 และได้ตั้งเป็นวัดพระธรรมกาย เมื่อ พ.ศ.2524 และขยายใหญ่จนเป็นวัดสำคัญ
ความสำเร็จอย่างมากของวั ดพระธรรมกาย เริ่มตั้งแต่การสร้างลั กษณะการจัดพื้นที่ของสิ่งก่อสร้ าง เช่น ลักษณะของพระอุโบสถก็สร้างเป็ นสีขาว และจัดผังให้มีความโดดเด่น สร้างความเป็นระเบียบ และสะอาดตา มีการจัดพื้นที่จำนวนมากให้เป็ นเขตธรรมาวาส ให้เป็นเขตปฏิบัติธรรมของสาธุชน เพื่อรองรับลักษณะการเป็นวั ดมวลชน และตั้งใจขยายวัดให้เป็นศูนย์ กลางพุทธศาสนาของโลก จึงสร้างโครงการ เช่น สร้างมหาวิทยาลัยทางพุทธศาสนา สร้างมหาเจดีย์ใหญ่ และสร้างภาพให้พระธัมชโย เป็นผู้นำแห่งศรัทธา
ความก้าวหน้าของวัดเห็นได้ภายใน 10 ปี เพราะเมื่อถึง พ.ศ.2533 มีสถิติว่า วัดพระธรรมกายก็มีพระมาบวชถึง 260 รูป สามเณร 214 รูป มีเจ้าหน้าที่ทำงานเต็มเวลา 441 คน พระภิกษุจะแบ่งเป็น “พระใน” คือผู้ที่ตั้งสัตยาธิษฐานว่า จะบวชไม่สึก และต้องพิสูจน์โดยทำงานอุทิศให้ กับพระศาสนา ส่วนพระนอกก็คือพระที่ มาขอบวชในขั้นต้น และวัดพระธรรมกายก็เน้นในการคั ดเลือกบุคคลที่มีการศึกษาเข้ ามาบวช สร้างโครงการธรรมทายาท และการอุปสมบทหมู่ภาคฤดูร้อน เผยแพร่หลักธรรมของธรรมกายไปยั งชุมนุมพุทธศาสนาตามมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ คือ การเน้นการสร้างพระภิกษุที่มี ความรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อไปเผยแพร่หลักธรรมทั่วโลก
ความโดดเด่นของวัดพระธรรมกายอี กกรณีหนึ่งที่สร้างความประทับใจ คือการสร้างสัญลักษณ์ร่วม เช่น เครื่องแบบชุดขาว สัญลักษณ์ลูกแก้ว เทคนิคสมาธิ ลักษณะโบสถ์และพิธีกรรมที่มี เอกลักษณ์เฉพาะตัวเหล่านี้ล้ วนเป็น “ภาษา” เฉพาะของชาวธรรมกายที่ใช้สื่ออั ตลักษณ์ร่วมของกลุ่ม เช่น การจัดกลุ่มฆราวาสที่ศรัทธาในวั ดธรรมกาย เรียกว่าเป็น “กัลยาณมิตร” ซึ่งขยายตัวโดยการชักชวนให้ปฏิ บัติธรรม นั่งสมาธิ และศึกษาวิชาธรรมกาย นอกจากนี้ คือ การตั้งสถานีโทรทัศน์ของตั วเองในการเผยแพร่คำสอนของพระธั มมชโยและกิจกรรมของวัด
ในท่ามกลางการขยายตัว วัดพระธรรมกายก็เคยถูกโจมตี ในหลายเรื่อง ตั้งแต่ถูกต่อต้านและรังเกียจว่ า คำสอนของวัดพระธรรมกายไม่เป็ นแบบศาสนาพุทธกระแสหลัก โจมตีเรื่องการหาเงินบริ จาคและการลงทุนของวัดว่าเป็น “พุทธพาณิชย์” และยังโจมตีในเรื่องที่ทางวั ดพระธรรมกายมีกรณีพิพาทกั บชาวนาเจ้าของที่ดินรอบวัด เมื่อทางวัดของซื้อที่ดินเหล่ านั้นเพื่อขยายวัด กรณีนี้เป็นข่าวหนังสือพิมพ์ ในช่วง พ.ศ.2528-2531 ต่อมา ก็คือ ข้อโจมตีเรื่องพระธัมมชโย ยักยอกที่ดินของวัดไปเป็นที่ดิ นของตนเอง กรณีนี้มีความพยายามในการฟ้ องให้พระธัมมชโยต้องอาบัติ ปาราชิก แต่กรณีเหล่านี้ ก็ยังไม่สามารถที่จะทำลายศรั ทธาของสาธุชนจำนวนมากที่มีต่อวั ดพระธรรมกาย
จนถึงสมัยเผด็จการทหารหลังการรั ฐประหาร พ.ศ.2557 ก็มีความพยายามในการรื้อฟื้ นการเล่นงานวัดพระธรรมกายอีกครั้ ง โดยหาเหตุจากกรณีที่นายศุภชัย ศรีศุภอักษร ผู้จัดการสหกรณ์เครดิตยูเนี ยนคลองจั่น โอนเงินทำบุญให้พระธัมมชโยและวั ดพระธรรมกายเมื่อ พ.ศ.2552 แต่ต่อมา พ.ศ.2556 นายศุภชัยถูกดำเนินคดีข้อหาฉ้ อโกงสหกรณ์ กรมสอบสวนคดีพิเศษจึงฟ้องดำเนิ นคดีย้อนหลังกับพระธัมมชโยในข้ อหาฟอกเงินและรับของโจร ซึ่งถือได้ว่าเป็นเรื่ องของการหาเหตุเล่นงาน เพราะในทางความเป็นจริงเมื่อมี ผู้นำเงินมาบริจาคแก่วัดโดยทั่ วไป และต่อมา ถ้าผู้บริจาคมีความผิด ย่อมไม่อาจดำเนินคดีเจ้าอาวาสที่ รับเงินได้ แต่กรณีได้รับการวิจารณ์ว่า เป็นความพยายามในการสะกัดไม่ได้ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) แห่งวัดปากน้ำ ซึ่งอาวุโสสูงสุดในมหาเถระสมาคม ขึ้นรับตำแหน่งพระสังฆราช
ในที่สุด วันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา รัฐบาลเผด็จการก็ตัดสินใจใช้ อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว ปิดวัดพระธรรมกายเพื่อจับกุ มพระธัมมชโย แต่ที่น่าตกใจคือกระแสสังคมฝ่ ายอนุรักษ์นิยมกลับแสดงท่าทีเห็ นด้วยกับฝ่ายอำนาจรัฐ หากดำเนินการกับพระภิกษุ และประชาชนผ่ายสนับสนุนวั ดพระธรรมกายในลักษณะเช่นนี้ โดยไม่ได้พิจารณาว่าเป็นใช้ อำนาจเบ็ดเสร็จตามอำเภอใจ และยิ่งเป็นการสร้ างความแตกแยกในสังคมไทยให้ร้ าวลึกต่อไป
หมายเหตุ: เผยแพร่ครั้งแรกใน โลกวันนี้วันสุข ฉบับ 605 วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560
แสดงความคิดเห็น