A policeman stands on a street blocked to the public after Australian counter-terrorism police arrested four people in raids across several Sydney suburbs in Australia, July 29, 2017.

นายกฯ ออสเตรเลีย Malcolm Turnbull เปิดเผยว่า ตำรวจออสเตรเลียสามารถสกัดกั้นแผนก่อการร้ายด้วยการระเบิดเครื่องบินลำหนึ่งได้ และมีการจับกุมผู้ต้องสงสัยไปแล้ว 4 ราย พร้อมกับการเพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัยตามสนามบินต่างๆ ให้เข้มงวดกว่าเดิม

เจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรเลียระบุว่าสามารถล้มแผนการระเบิดเครื่องบินลำหนึ่งโดยใช้ระเบิดแสวงเครื่อง และได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 4 ราย หลังจากปฏิบัติการบุกจู่โจมสถานที่ต่างๆ ทั่วนครซิดนีย์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ผู้บัญชาการตำรวจส่วนกลางของออสเตรเลีย แอนดรูว์ คอลวิน เปิดเผยการจับกุมครั้งนี้ แต่ยังไม่มีการตั้งข้อหาแต่อย่างใด และบอกว่าการสืบสวนยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น

ขณะเดียวกัน สตรีผู้หนึ่งซึ่งบอกว่าลูกชายและสามีของเธอได้ถูกจับกุมไปด้วย ให้การปฏิเสธว่าการวางแผนครั้งนี้มิได้เกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงหลายคนยืนยันว่า การวางแผนก่อเหตุครั้งนี้น่าจะได้แรงบันดาลใจจากกลุ่มอิสลามแนวคิดสุดโต่ง แม้จะไม่มีการระบุถึงรายละเอียดเกี่ยวกับวัน เวลา และสถานที่ที่จะก่อเหตุก็ตาม แต่การตอบสนองและจับกุมผู้ต้องหานั้นเป็นไปอย่างรวดเร็วเมื่อตำรวจได้รับเบาะแส แม้ไม่ได้มีการวางแผนจู่โจมไว้ล่วงหน้า

ด้านนายกฯ ออสเตรเลีย มัลคอล์ม เทิร์นบุลล์ กล่าวว่า ดูเหมือนเจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยงานด้านข่าวกรอง และหน่วยงานต่อต้านการก่อการร้ายของออสเตรเลีย ได้ร่วมมือกันสกัดกั้นแผนสบคบคิดก่อการร้ายที่มีความซับซ้อนอย่างยิ่งไว้ได้

นายกฯ ออสเตรเลีย กล่าวว่าภารกิจสำคัญที่สุดของรัฐบาลออสเตรเลีย คือการปกป้องประชาชนจากอันตรายต่างๆ และ และเพื่อให้แน่ใจว่าได้เกิดความร่วมมือในทุกระดับเพื่อต่อต้านการก่อการร้าย

นายกฯ เทิร์นบุลล์ ยังขอให้ผู้เดินทางด้วยเครื่องบิน มั่นใจกับระบบรักษาความปลอดภัยตามสนามบินต่างๆ และอย่าตื่นตระหนก โดยทางการออสเตรเลียได้สั่งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยตามสนามบินต่างๆ ทั้งในนครซิดนีย์และเมืองสำคัญอื่นๆ ทั่วประเทศแล้ว

ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2004 เป็นต้นมา มีผู้ต้องสงสัยคดีก่อการร้ายในออสเตรเลียถูกจับกุมและดำเนินคดีไปแล้ว 70 ราย จากปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายทั่วออสเตรเลียกว่า 30 ครั้งด้วยกัน

(ผู้สื่อข่าว Phil Mercer รายงานจากนครซิดนีย์ / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)


source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066993859807317770

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.