Soldiers of China's People's Liberation Army (PLA) get ready for the military parade to commemorate the 90th anniversary of the foundation of the army at Zhurihe military training base in Inner Mongolia Autonomous Region, China, July 30, 2017.

ประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ย้ำจุดยืนในการเป็นผู้นำสูงสุดของประเทศ ในวาระครบรอบ 90 ปี การก่อตั้งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน

พิธีสวนสนามของทหารนับหมื่นนาย พร้อมสรรพาวุธ ตั้งแต่รถถัง ฐานปล่อยจรวดขีปนาวุธข้ามทวีป DongFeng-31 AG และเครื่องบินรบ เพื่อแสดงแสนยานุภาพอันยิ่งใหญ่ของกองทัพจีน ในโอกาสครบรอบ 90 ปี การก่อตั้งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน

ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง กล่าวสุนทรพจน์ในโอกาสนี้ ณ มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันอังคาร ชื่นชมความกล้าหาญของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน ท่ามกลางการปฏิรูปและการเคลื่อนไหวของข้าศึกศัตรูในต่างแดน ซึ่งจีนได้วางท่าทีต่อการเคลื่อนไหวเหล่านั้นอย่างสันติ แต่ก็พร้อมที่จะเผชิญหน้าหากถูกรุกราน และจีนจะไม่ยอมให้บุคคลกลุ่มใด องค์กรไหน หรือพรรคการเมืองใด เข้ามาแบ่งแยกดินแดนของจีนออกจากกันไม่ว่าด้วยรูปแบบไหน และเมื่อไหร่ก็ตาม จีนจะปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ของชาติอย่างถึงที่สุด

ทั่วโลกจับตาท่าทีของประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ของจีน ในช่วงใกล้การประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนช่วงปลายปี ช่วงตอนหนึ่งของสุนทรพจน์เมื่อวันอังคาร ย้ำถึงความสำคัญของความจงรักภักดีที่กองทัพต้องมีต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน เพราะอำนาจของพรรคอยู่เหนือกองทัพ

ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง หยิบยกคำพูดของประธานาธิบดีเหมา เจ๋อ ตุง ที่เคยกล่าวไว้ว่า “อำนาจของพรรคควบคุมกระบอกปืน แต่กระบอกปืนไม่อาจควบคุมพรรคได้”

Willy Lam นักวิเคราะห์การเมืองจีน บอกว่า การหยิบยกวาทะของอดีตผู้นำเหมา เจ๋อ ตุง สะท้อนว่าประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ต้องการแสดงอำนาจในฐานะผู้นำสูงสุดของประเทศ ที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ เปรียบได้กับการเป็น "ประธานาธิบดี เหมา เจ๋อ ตุง แห่งศตวรรษที่ 21"

มีการประเมินว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีผู้ชมการถ่ายทอดสดการซ้อมรบของกองทัพปลดแอกประชาชนจีนบริเวณฐานทัพในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน มากถึง 191 ล้านคน สะท้อนความเป็นชาตินิยมอย่างชัดเจน ท่ามกลางกระแสการต่อต้านรัฐบาลปักกิ่งจากไต้หวันและฮ่องกง ประเด็นพิพาทในทะเลจีนใต้ ความขัดแย้งกับอินเดีย รวมทั้งท่าทีต่อสหรัฐฯ

source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066994851900611172

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.