Secretary of State Rex Tillerson responds to a question about North Korea after speaking on the release of the 2016 annual report on International Religious Freedom, Aug. 15, 2017, at the State Department in Washington.

หลายคนกังวลว่ารัฐบาลของทรัมป์มีแผนลดงานส่งเสริมประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนทั่วโลก

รัฐมนตรีต่างประเทศ เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นตอนเข้ารับตำเเหน่งที่กระทรวงการต่างประเทศเมื่อหกเดือนที่เเล้ว เเต่ข้อเสนอตัดงบประมาณ ลดตำเเหน่งงานด้านผู้นำอาวุโสและข่าวที่หนาหูว่า "การปรับโครงสร้างองค์กรใหม่" ทำให้บรรดาเจ้าหน้าที่ในกระทรวง 36,000 คนวิตกกังวล

นี่ทำให้รัฐมนตรีต่างประเทศทิลเลอร์สันออกมากล่าวปกป้องแผนปรับโครงสร้างองค์กรของเขา รัฐมนตรีต่างประเทศทิลเลอร์สันกล่าวว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงหลายคนที่ตนได้พูดคุยด้วยต่างตื่นเต้นกับแผนปรับโครงสร้างองค์กรเพราะมีความหวังว่าจะได้รับความช่วยเหลือในงานหลายๆ ส่วนที่มีสร้างปัญหาเเก่พวกเขามานานและตนเองคิดว่าเจ้าหน้าที่เริ่มเข้าใจว่ากระทรวงการต่างประเทศมุ่งส่งเสริมนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ เสริมสร้างประเทศให้ดีขึ้น มั่นคงมากขึ้น อยู่ดีกินดีมากขึ้นร่ำรวยเละประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น และเป็นงานในประเทศและในต่างประเทศ เขาย้ำว่างานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ไม่เปลี่ยนเเปลง
ผู้สื่อข่าววีโอเอที่กระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่าเกิดความกังวลขึ้นหลังจากมีรายงานหลายชิ้นที่ระบุว่ามีแถลงการณ์เกี่ยวกับงานมอบหมายใหม่ของกระทรวงที่เผยเเพร่ภายในกระทรวง ซึ่งได้กำจัดข้อความที่ระบุว่ากระทรวงการต่างประเทศมุ่งส่งเสริมประชาธิปไตยและความยุติธรรมในทั่วโลก

อดีตทูตลอร่า เคนเนดี้ ที่ทำงานในกระทรวงต่างประเทศนานเกือบ 40 ปี กล่าวถึงเรื่องนี้ว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะหย่าร้างนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ ออกจากงานด้านการส่งเสริมประชาธิปไตยและความยุติธรรมเพราะงานทั้งสองด้านนี้เป็นงานหลักที่สร้างความเป็นชาติของสหรัฐฯ และมีประวัติย้อนไปถึงตอนก่อตั้งประเทศนี้เพราะกระทรวงการต่างประเทศเป็นกระทรวงเเรกที่ตั้งขึ้น ทำให้ตนเองไม่เข้าใจว่าทำไมถึงต้องการกำจัดงานหลักของกระทรวงนี้ลง

รายงานอีกชิ้นหนึ่งกล่าวหาทิลเลอร์สันว่าไม่นำงบประมาณที่อนุมัติโดยวุฒิสภาให้เเก่ Global Engagement Center ของกระทรวงการต่างประเทศออกมาใช้เพื่อตอบโต้การโฆษณาชวนเชื่อจากกลุ่มก่อตั้งรัฐอิสลามและรัสเซีย

ลอร่า เคนเนดี้ อดีตทูตกล่าวว่างานรับมือกับการโฆษณาจากกลุ่ม ISIS เป็นงานที่สำคัญที่สุด ซึ่งกระทรวงควรให้ความสำคัญในอันดับต้นๆ และข้อมูลชวนเชื่อที่มาจากรัสเซียไม่ใช่เรื่องใหม่และทางกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ทำงานเพื่อรับมือกับเรื่องนี้มาตลอดอยู่เเล้ว

ด้านเฮทเธอร์ นาเวิร์ท โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า Global Engagement Center ยังทำงานอย่างเเข็งขันอยู่ในขณะนี้ เเต่รัฐมนตรีทิลเลอร์สัน ซึ่งเคยเป็นนักธุรกิจมาก่อน เพียงต้องการปรับปรุงวิธีการใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

(รายงานโดย Cindy Saine เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่าวแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066994958708712573

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.