Eye Surgery

การใช้เครื่องจักรในทางการแพทย์ได้รับการยอมรับมากขึ้น โดยที่อังกฤษได้พัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์เครื่องจักรขนาดเล็กมากพอที่จะผ่าตัดในส่วนที่ยากในการเข้าถึงของร่างกายได้

เทคโนโลยีหุ่นยนต์ขนาดเล็กบางเบาเท่าเส้นผมที่สามารถใช้ผ่าตัดเส้นเลือดในดวงตาเราได้ เป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่เผยโฉมในงานแสดงเทคโนโลยีของอังกฤษ สะท้อนความล้ำหน้าทางการแพทย์ของเครื่องจักรในการผ่าตัดขั้นสูง

Andy Gijbel อาจารย์จากมหาวิทยาลัย Leuven บอกว่า เทคโนโลยีนี้มีจุดเด่นในการลดแรงสั่นสะเทือนจากมือแพทย์ผ่าตัด ขณะที่แพทย์สามารถระบุพิกัดของเครื่องมือที่ใช้ระหว่างการผ่าตัด

นอกจากเทคโนโลยีหุ่นยนต์ผ่าตัดขนาดเล็กแล้ว ยังมีเครื่องจักรอีกรุ่นที่ช่วยตัดเนื้อเยื่อเต้านม รวมทั้งตัดเนื้องอกด้วยความร้อนหรือความเย็นได้อย่างแม่นยำ ผ่านระบบคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า หรือ MRI

ศาสตราจารย์ Stefano Stramigioli จากมหาวิทยาลัย Twente บอกว่า เทคโนโลยีนี้ใช้หลักของพลาสติกและแรงดันลมในการควบคุมเข็มผ่าตัด ผสานการควบคุมด้วยระบบ MRI

เทคโนโลยีหุ่นยนต์ผ่าตัดได้รับความสนใจนับตั้งแต่ช่วงปีคริสตศักราช 2000 เป็นต้นมา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญยังเดินหน้าพัฒนาให้มีความแม่นยำและลดผลกระทบจากการผ่าตัดต่อคนไข้ได้ดียิ่งขึ้นในอนาคต

source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066994851900611177

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.