พ่อแม่ในชาติพัฒนาต่อต้านวัคซีนป้องกันโรคหัดเพราะเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับโรคออทิสซึ่ม

วัคซีนช่วยกำจัดโรคไข้สุกอีใสให้หมดไปจากโลกและวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอก็เกือบจะทำให้โรคนี้หมดไปจากโลก

วัคซีนช่วยป้องกันโรคต่างๆ มากมายหลายชนิดตั้งเเต่ ไข้หวัดใหญ่ โรคตับอักเสบ มะเร็งตับ มะเร็งปากมดลูก มะเร็งในปากเเละโรคร้ายอื่นๆ วัคซีนช่วยป้องกันการเสียชีวิตของคนไว้นับไม่ถ้วนและป้องกันความทุกข์ทรมานจากโรคร้าย ขณะนี้ บรรดานักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคเอดส์ มาลาเรียและวัณโรค

ด็อกเตอร์ ฟลาเวีย บัสทรีโอ ผู้เชี่ยวชาญเเห่งองค์การอนามัยโลกกล่าวว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคเป็นเครื่องมือทางสาธารณสุขที่ดีที่สุดที่วงการเเพทย์มีอยู่ในการป้องกันโรค

อย่างไรก็ตาม วัคซีนที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการป้องกันโรคหัด คางทูมและหัดเยอรมัน กลับถูกต่อต้านโดยพ่อเเม่จำนวนมากเพราะเชื่อในผลการวิจัยที่ชี้ว่าวัคซีน MMR ทำให้เด็กเป็นออทิสซึ่ม นอกจากนี้ยังมีพ่อเเม่อีกจำนวนหนึ่งที่ต่อต้านวัคซีนทุกชนิด

เกเบรียล แคชเเมน นักกิจกรรมต่อต้านวัคซีนชาวอเมริกันกล่าวว่าตนเองไม่ต้องการให้ใครมาบังคับว่าต้องฉีดวัคซีนให้ลูกเพราะในฐานะที่เป็นผู้ปกครองเเม่ ตนเองมีสิทธิ์ในการตัดสินใจด้วยตนเองว่าจะให้ลูกฉีดวัคซีนหรือไม่

และในสหรัฐฯ ประเด็นนี้กลายเป็นเรื่องของสิทธิ์พ่อแม่ ด็อกเตอร์ ปีเตอร์ โฮเทส ผู้เชี่ยวชาญแห่งวิทยาลัยการเเพทย์เบเยอร์กล่าวว่าในรัฐเท็กซัส มีเด็ก 50,000 คนที่พ่อเเม่ไม่ยอมให้ฉีดวัคซีน

บรรดาแพทย์ต่างเข้าใจถึงผลดีของวัคซีนในการช่วยป้องกันโรคและการเจ็บป่วย ด็อกเตอร์โฮป สก็อตสูญเสียลูกสาวที่เสียชีวิตจากโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ 5 ปีก่อนหน้าที่จะมีวัคซีนป้องกันโรคนี้ออกมาใช้ ด็อกเตอร์สก็อตกล่าวว่า ถ้าเป็นไปได้ ตนจะยอมทำทุกอย่างไม่ว่าจะต้องจ่ายเงินหนึ่งล้านดอลล่าร์หรือต้องเสียเเขนข้างขวาแลกกับโอกาสที่จะได้ฉีดวัคซีนเเก่ลูกสาว แต่ตนเองไม่มีโอกาสนี้และไม่เข้าใจว่าทำไมพ่อเเม่บางคนเลือกที่จะไม่ฉีดวัคซีนให้ลูกเพื่อปกป้องสุขภาพของลูก

บรรดาเเพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้เชี่ยวชาญต่างสงสัยว่าจะทำอย่างไรในการชักจูงใจพ่อแม่ให้เชื่อว่าวัคซีนช่วยป้องกันสุขภาพของลูกจากโรคร้าย ด็อกเตอร์แอนโธนี่ เฟาชี่ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเเห่งชาติกล่าวว่าตนคิดว่าต้องหลีกเลี่ยงการวิพากษ์วิจารณ์คนที่ต่อต้านวัคซีน ต้องรับฟังความคิดเห็นของพวกเขาและต้องอธิบายอย่างมีหลักฐานยืนยันให้ชัดเจนถึงผลดีของการฉีดวัคซีนที่มีต่อสุขภาพของบุตรของพวกเขาเอง

ในบทความเเสดงความคิดเห็นที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ซีเเอทเติ้ลไทม์ส นางแอนเน็ท เอสตีส ผู้เชี่ยวชาญด้านออทิสซึ่มกล่าวว่าวงการแพทย์ต้องเร่งหาทางออกเเก่ความขัดเเย้งทางความคิดซึ่งเป็นสาเหตุให้ทั้งสองฝ่ายหันหลังให้กันนี้และจะต้องรีบหาหนทางโน้มน้าวคนที่ต่อต้านวัคซีนให้หันมาร่วมมือด้วย

ทางสมาคมการแพทย์อเมริกันได้วางเเผนส่งเสริมความเข้าใจและความมั่นใจของประชาชนเกี่ยวกับความปลอดภัยของวัคซีน ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานปิดท้ายว่าขณะนี้ ประเทศยุโรปบางชาติได้กำหนดเป็นข้อบังคับให้พ่อแม่ต้องอนุญาตให้ลูกรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดเเละโรคร้ายอื่นๆ

(รายงานโดย Carol Pearson เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

source ;-  http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066994959807713872

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.