Posted: 14 Aug 2017 09:00 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

14 ส.ค. 2560 เดอะ คานารี รายงานว่าเรือของกลุ่มขวาจัด "ปกป้องยุโรป" (Defend Europe) พยายามขัดขวางกลุ่มเอ็นจีโอไม่ให้ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยในแถบเมดิเตอร์เรเนียน แต่เมื่อออกจากจิบูตีเพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาก็เผชิญกับปัญหาหลายอย่าง ทำให้เกิดเรื่องย้อนแย้งอย่างการที่กลุ่มเอ็นจีโอที่ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยต้องหันมาช่วยเรือของฝ่ายขวากลุ่มนี้ด้วย

เรือที่ชื่อ "ซีสตาร์" (C-Star) ของกลุ่มขวาจัดพยายามขอจอดที่ท่าเรือในประเทศตุรกีแต่กัปตันเรือก็ถูกจับกุมในข้อหาครอบครองเอกสารเท็จ อีกทั้งยังพบว่าบนเรือมีชาวศรีลังกาอยู่จำนวนหนึ่งที่พยายามขอสถานะผู้ลี้ภัยแต่ก็ถูกปฏิเสธและส่งตัวกลับไป อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมาก็มีการปล่อยตัวกัปตันเรือและมีการหาสมาชิกลูกเรือใหม่

ซีสตาร์เจออุปสรรคอีกครั้งขณะพยายามจอดเรือที่ท่าเรือเมืองคาตาเนีย แคว้นซิซิลี ประเทศอิตาลี แต่ก็ถูกปฏิเสธไม่ให้จอด พวกเขาพยายามขอจอดอีกครั้งที่เมืองเอียราเพตราของกรีซ แต่ก็ถูกปฏิเสธ เพราะมีกลุ่มอนาธิปไตยในกรีซต่อต้านพวกเขา จนกระทั่งถึงวันที่ 7 ส.ค. พวกเขาก็พยายามจอดเรือที่ท่าเรือซาร์ซีสที่ตูนีเซีย แต่ก็ถูกกลุ่มชาวประมงขับไล่

หลังจากที่ไม่สามารถไปจอดที่ใดได้เลยพวกเขาก็ปล่อยเรือให้ค้างเติ่งอยู่ที่จุดเดียว ห่างจากชายฝั่งลิเบียไปเพียงไม่กี่ไมล์จนกระทั่งเห็นได้ชัดว่าเรือของพวกเขาเชื้อเพลิงหมดแล้วหรือไม่เช่นนั้นก็เกิดปัญหาเครื่องยนต์ จนกระทั่งในวันที่ 11 ส.ค. พวกเขารายงานว่ามีความเสียหายเกิดกับเครื่องยนต์เรือจริง ทำให้กองกำลังทางน้ำของสหภาพยุโรปในนาม "ปฏิบัติการโซเฟีย" ติดต่อกับเรือที่อยู่ละแวกนั้นให้ช่วยเหลือพวกเขา

เรือที่มาช่วยเหลือพวกเขาคือเรือชื่อ "ซีอาย" (Sea-Eye) ที่เป็นเอ็นจีโอให้การช่วยเหลือผู้ลี้ภัยนั่นเอง ประธานของซีอายออกแถลงการณ์ว่า พวกเขามีหน้าที่ช่วยเหลือเรือใดๆ ก็ตามที่ประสบปัญหาบนท้องทะเล ไม่ว่าเรือนั้นจะมีที่มาเช่นใด มีเชื้อชาติ ศาสนา หรือความเชื่อแบบใด

กลุ่มขวาจัด "ปกป้องยุโรป" อ้างว่าการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยที่ประสบภัยในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการ "บุกรุก" ที่สร้างอันตรายให้ทวีปยุโรป

จากข้อมูลเมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2560 ขององค์กรเพื่อผู้อพยพสากลระบุว่ามีผู้อพยพที่เสียชีวิตโดยจมลงสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนรวมแล้ว 2,385 รายในปีนี้ มีผู้อพยพที่สามารถขึ้นฝั่งยุโรปได้ 114,287 ราย ร้อยละ 85 ขึ้นฝั่งที่อิตาลี





เรียบเรียงจาก

Anti-migrant ship Defend Europe rescued by NGO in Mediterranean, The Telegraph, 11-08-2017
http://www.telegraph.co.uk/news/2017/08/11/anti-immigrant-defend-europe-vessel-has-rescued-mediterranean/

A far-right anti-refugee ship has had to be rescued by… you guessed it [TWEETS], The Canary, 11-08-2017
https://www.thecanary.co/2017/08/11/far-right-anti-refugee-ship-rescued-guessed-tweets/

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.