Posted: 13 Aug 2018 10:28 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Tue, 2018-08-14 00:28

มาเลเซียกินีรายงานว่าสื่อมวลชนผู้สืบสวนและเปิดโปงกรณีการทุจริต 1MDB ในมาเลเซีย กำลังจะออกหนังสือเล่มใหม่ที่เกี่ยวข้องกับเส้นทางการทำงานข่าวสืบสวนสอบสวนเรื่องนี้ รวมถึงอุปสรรคต่างๆ ที่เธอต้องเผชิญไม่ว่าจะเป็นการถูกปิดเว็บหรือการถูกฟ้องร้องจากรัฐบาลชุดก่อน เธอบอกอีกว่าอยากให้หนังสือของเธอเป็น 'สัญญาณนำทาง' ให้กับประเทศอื่นๆ ที่เผชิญปัญหาแบบเดียวกัน

กองทุน 1MDB ของรัฐบาลเก่าของมาเลเซีย สมัยนาจิป ราซัค ที่ถูกเปิดโปงว่ามีการทุจริตยักยอกเงินกว่า 681 ล้านเหรียญสหรัฐ

แคลร์ ริวคาสเซิล-บราวน์ ที่มา: GIJC/แฟ้มภาพ

ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าที่มาเลเซียจะมีการวางจำหน่ายหนังสือเกี่ยวกับเส้นทางของผู้เปิดโปงการทุจริตกองทุน 1MDB ซึ่งเป็นโครงการที่อื้อฉาวที่นาจิบ ราซัค ผู้นำรัฐบาลก่อนของมาเลเซียถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานยักยอกเงินโครงการ ผู้ที่เปิดโปงในเรื่องนี้คือแคลร์ ริวคาสเซิล-บราวน์ นักข่าวอิสระถือสัญชาติอังกฤษ ผู้ที่เกิดในรัฐซาราวักในสมัยที่ยังเป็นอาณานิคมอังกฤษ

ริวคาสเซิล บรรณาธิการบล็อก "ซาราวักรีพอร์ต" เป็นคนเขียนหนังสือเล่มนี้เอง โดยที่เนื้อหาของหนังสือเล่มนี้จะเล่าถึงเรื่องที่ว่าเธอเข้าไปมีส่วนพัวพันในการเปิดโปงการทุจริตคอร์รัปชันของมาเลเซียได้อย่างไร รวมถึงจะระบุถึงประสบการณ์ของเธอในฐานะนักข่าวสืบสวนสอบสวนด้วย

ในการร่วมงานเสวนาระหว่างเยือนมาเลเซียครั้งล่าสุด ริวคาสเซิลให้สัมภาษณ์ต่อปราเมศ จันดรัน ผู้ร่วมก่อตั้งสื่อมาเลเซียกินีว่า ที่เธอเขียนหนังสือเล่มนี้เพราะเธอตัดสินใจจะพูดถึงเรื่องราวที่พวกเธอและคนอื่นๆ เผชิญมา และเธอรับทราบเรื่องราวเบื้องหลังเหตุการณ์เพราะเธอเข้าไปอยู่ตรงจุดนั้นด้วย เธอรู้ว่าหลายๆ คนอยากรับทราบเรื่องราวว่ามีความเป็นมาอย่างไร หนังสือที่เธอเขียนจึงจะเป็นการร้อยเรียงเรื่องราวเบื้องหลังของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

หนังสือของริวคาสเซิลมีชื่อเดียวกับบล็อกของเธอคือ "ซาราวักรีพอร์ต" โดยเธอบอกว่ามันจะเป็นหนังสือเล่มหนาที่บอกเล่าเรื่องราวตั้งแต่ปี 2553 ในสมัยที่เธอก่อตั้งสถานีวิทยุ "เรดิโอฟรีซาราวัก" และบล็อก "ซาราวักรีพอร์ต" ซึ่งกลายเป็นสื่อที่เน้นประเด็นปัญหาต่างๆ ของมาเลเซียโดยเฉพาะผลกระทบจากการทุจริตคอร์รัปชัน นอกจากนี้เธอยังมองว่าชาวมาเลเซียจากวงนอกน่าจะมีความสนใจประเด็นวงในกรณีกองทุน 1MDB เธอจึงเขียนหนังสือเพื่อเล่าเรื่องในมุมของเธอด้วย


กรณีทุจริตกองทุน 1MDB

มหากาพย์ดรามามาเลเซีย กรณีแฉ 'นาจิบ ราซัค' ยักยอกเงินกองทุนพัฒนาเข้าบัญชีตัวเอง

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียอาจถูกฟ้อง-หลังมีข้อกล่าวหาโอนเงินเข้าบัญชี 2.37 หมื่นล้านบาท

ริวคาสเซิลกล่าวอีกว่าการได้เห็นมาเลเซียดำเนินคดีกรณีกองทุน 1MDB เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นในการจัดการกับการทุจริตคอร์รัปชัน นอกจากนี้เธอยังมองว่ามันเป็น "สัญญาณนำทาง" ให้กับประเทศอื่นๆ ที่ต้องเผชิญกับปัญหาแบบเดียวกัน ต้องเผชิญกับพลังอำนาจจากหลายด้านรวมถึงอำนาจทุนขนาดใหญ่ นอกจากนี้แล้วหนังสือ "ซาราวักรีพอร์ต" ยังจะเป็นการเดินทางค้นหาตัวเองสำหรับเธอด้วย

เดิมทีแล้วบล็อกของเธอเริ่มมาจากการเปิดโปงปัญหาการตัดไม้ขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นในซาราวัก ต่อมาถึงได้เน้นเรื่องกรณีการทุจริตกองทุน 1MDB และเรื่องการยักยอกเงินเข้าบัญชีตัวเองหลายล้านบาทของนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้บล็อกของเธอถูกสั่งปิดการเข้าถึงและริวคาสเซิลก็ถูกกล่าวหาว่าสมคบคิดกับมหาเธร์ มูฮัมหมัด เพื่อโค่นล้มราซัค รวมถึงถูกกล่าวหาว่าเผยแพร่ข้อมูลเท็จ ในปี 2558 ยังเคยมีกรณีที่ตำรวจออกหมายจับริวคาสเซิลด้วยข้อกล่าวหาว่ากระทำการ "ทำให้เกิดความเสียหายต่อระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา" เพราะ "รายงานข้อมูลเท็จ" และ "นำเสนอข้อความที่ทำให้เกิดความแตกตื่นในหมู่ประชาชน"

อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่รัฐบาลใหม่เข้ามาดำรงตำแหน่ง เว็บไซต์ซาราวักรีพอร์ตก็ถูกยกเลิกสั่งบล็อกและริวคาสเซิลก็สามารถกลับสู่มาเลเซียได้

เรียบเรียงจาก
S’wak Report editor to launch book on 1MDB saga, Malaysiakini, 12-08-2018[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.