Posted: 28 Aug 2018 01:57 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Tue, 2018-08-28 15:57


ในการประกาศ และมอบรางวัลสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ประจำปี 2561 (ภาคเหนือ) มีรายงานข่าวเชิงสืบสวนสอบสวนที่ได้รับรางวัลหลายชิ้นงาน หนึ่งในนั้นเป็นรายงานของ อานนท์ ตันติวิวัฒน์ ผู้สื่อข่าวประจำสำนักข่าวประชาธรรม ชิ้นงานชื่อเรื่องว่า เมือง ผู้สูงวัย ความเหงา ฆ่าตัวตาย และคนไร้บ้าน สังคมไทยเอาไงดี? และตอนที่สองชื่อว่า เมือง ผู้สูงวัย ความเหงา ฆ่าตัวตาย และคนไร้บ้าน สร้าง Social Safety Net จากบทเรียนรัฐ-เอ็นจีโอ

งานทั้งสองตอนนี้พยายามเป็นอีกหนึ่งเสียงที่แสดงสะท้อนว่า เรื่องของความเหงา ที่ถูกหยิกยกมาพูดถึงมาขึ้นในช่วงหลังๆ หาได้เป็นเรื่องส่วนปัจเจกแต่เพียงเท่านั้น ไม่ใช่เรื่องของความผิดหวัง อกหักเพียงอย่างเดียว หากแต่มีความเกี่ยวพันธ์กับ สวัสดิการ นโยบายของรัฐ รวมทั้งหลักประกันขั้นพื้นฐานของพลเมือง ดังนั้นแล้วความเหงา โรคซึมเศร้า คนไร้บ้าน และการฆ่าตัวตาย จึงเป็นภาพสะท้อนสภาวะของสังคมได้เป็นอย่างดี

เขานำเสนอเรื่องเริ่มต้นจากการขยายตัวของจำนวนประชากรในยุคสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด จนที่สุดแล้วอัตราการเกิดของประชากร เริ่มไม่สอดคล้องกับกำลังผลิตที่โตตามไม่ทัน ทำให้เกิดอัตราการงานสูงจนทำให้มีความพยายามปรับลดอัตราการเกิดขึ้นของประชากร แต่อย่างไรก็ตามการก้าวกระโดดของจำนวนประชากรในช่วง 30 ปี (2485-2514) ก็ส่งผลให้สังคมไทยในเวลานี้กำลังเดินเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย และนี่คือสภาวะที่ท้าทายภายใต้บริบทสังคมที่คำว่า “รัฐสวัสดิการ” ยังไม่ลงหลักปักฐาน


อ่านรายงานฉบับเต็มที่นี่

เมือง ผู้สูงวัย ความเหงา ฆ่าตัวตาย และคนไร้บ้าน สังคมไทยเอาไงดี?

เมือง ผู้สูงวัย ความเหงา ฆ่าตัวตาย และคนไร้บ้าน สร้าง Social Safety Net จากบทเรียนรัฐ-เอ็นจีโอ



การมอบรางวัลดังกล่าวนี้ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2561 ที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่อานนท์ ตันติวิวัฒน์ ผู้ได้รับรางวัลไม่สามารถเดินทางมาร่วมงาน และรับรางวัลด้วยตัวเองได้ เนื่องจากเมื่อคืนวันที่ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา อานนท์ ป่วยกระทันหันด้วยอาการเส้นเลือดสมองแตก จนถึงปัจจุบันยังคงอยู่ห้องไอซียูที่โรงพยาบาลศรีพัฒน์ เชียงใหม่ ทั้งนี้ อานนท์ ถือเป็นกำลังหลักที่ต้องดูแลครอบครัวด้วย จึงมีการตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลและครอบครัวต๊ะ ในชื่อบัญชีนายชัยวัฒน์ ตันติวิวัฒน์ และนายทศพล ศรีนุชและ น.ส.วรวรรณ จิรธนาพิวัฒน์ บัญชีเลขที่ 251-4-95864-0 ธนาคารกรุงเทพ สาขาท่าแพ

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.