Atukkit Sawangsuk

ความอุบาทว์ในโพสต์ของพิภพ ธงไชย นี่ไม่ใช่แค่เรื่องทักษิณไม่ยอมแพ้หรอก ยังมีทัศนะที่ดูถูกคน ซึ่งไม่ใช่แค่ 30% อย่างที่แกพูดนะ นั่นแกหมายถึงคนรุ่นใหม่ ถัดมายังพูดถึงชนชั้นกลางระดับล่าง ซึ่ง "มองแต่ผลประโยชน์เฉพาะหน้า" แล้วยังบอกว่ากลุ่มคนเหล่านี้เป็น "ชนชั้นที่ไร้ประโยชน์" ซึ่งเท่ากับบอกว่าเราจะถือเอาเสียงข้างมากในระบอบประชาธิปไตยไม่ได้ ต้องเอาเสียงข้างน้อยที่อ้างพุทธทาส แล้วยกตนว่ามีสติปัญญาเหนือผู้อื่น

ว่าที่จริง ไอ้พวกเรียนรู้บกพร่องนี่ น่าจะหมายถึงสลิ่มที่เป่านกหวีดตามไอ้เทือกตามสนธิตามพิภพซะมากกว่า
.........................

ผมชี้ให้เห็นถึงคุณภาพของคนไทยส่วนหนึ่ง ที่ผ่านระบบการศึกษาแบบอ่านไม่คล่องเขียนไม่คล่อง คิดเลขไม่เก่ง และเป็นโรค "LD-Learning Disorder-โรคการเรียนรู้บกพร่อง" รวมแล้วถึง 30 % ที่จะโตพอไปใช้สิทธิออกเสียงทางการเมือง ที่นักการเมืองผู้ฉวยโอกาสจะใช้เป็นเหยื่อทางการเมือง แล้วชนชั้นกลางระดับล่าง ที่มองแต่ผลประโยชน์เฉพาะหน้า ทั้งสองกลุ่มต่างตกอยู่ภายใต้สังคมอุปถัมภ์ ที่ระบบการศึกษาและสื่อมวลชนไม่ได้ช่วยยกระดับจิตสำนึกทางการเมืองให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพแต่อย่างใด นอกจากการเรียนรู้การเมืองจากการเลือกตั้ง ที่เต็มไปด้วยข้อมูลลวง หรือข่าวลวง-Fake News ในโลกสมัยใหม่
และยิ่งสังคมไทยไม่มี. “วัฒนธรรมการอ่านหนังสือ” ด้วยแล้ว ภูมิปัญญาจะเติบโตได้อย่างไร
สังคมในอนาคต จะเรียกกลุ่มคนเหล่านี้ว่า "ชนชั้นที่ไร้ประโยชน์-Useless Classโดยจะถูกควบคุมโดยกลุ่มชนชั้นสูง-Super Elite Class ที่ Yuval Noah Harari ว่าไว้ในโลกยุค AI (ดร.วรศักดิ์ กนกนุกุลชัย นำมาสรุปเสนอไว้)


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.