Posted: 22 Aug 2018 06:09 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Wed, 2018-08-22 20:09


สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย ทวงถามความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขกฎกระทรวงศึกธิการ พร้อมเตรียมซุปไก่สกัดมามอบ หวังให้รัฐมนตรีคิดไตร่ตรองให้ดีก่อน และชวนลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นนักเรียน นิสิต นักศึกษา ก่อนจะแก้ไข

22 ส.ค. 2561 ตัวแทนสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) นำโดย เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และธนวัฒน์ วงศ์ไชย ประธานสภานิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เดินทางไปยังกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อติดต่อความคืบหน้าที่ทางกลุ่มได้มายื่นหนังสือคัดค้าน และของให้ยกเลิกการแก้ไขกฎกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมเตรียมกระเช้าซุปไก่สกัดเพื่อมอบให้กับ นายแพทย์ ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการด้วย โดยหวังว่าจะช่วยเสริมความคิด และกระบวนการไตร่ตรองให้กับรัฐมนตรี แต่ตัวแทนกระทรวงศึกษาธิการขอไม่รับกระเช้าดังกล่าวไว้

เรื่องดังกล่าวสืบเนื่องจาก มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2561 ซึ่งมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงมีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ. 2548 เกี่ยวกับลักษณะความประพฤติต้องห้ามของนักเรียนและนักศึกษา โดยกำหนดให้มีการแก้ไขดังนี้


1. กำหนดเพิ่มเติม "ห้ามการรวมกลุ่ม มั่วสุม" อันน่าจะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน

2. แก้ไขลักษณะความประพฤติที่ห้ามกระทำเกี่ยวกับการแสดงพฤติกรรมทางชู้สาวอันไม่เหมาะสมจากเดิมที่ห้ามเฉพาะการแสดงพฤติกรรมทางชู้สาวซึ่งไม่เหมาะสมในที่สาธารณะ เป็นการห้ามไม่จำกัดสถานที่ โดยตัดคำว่า “ในที่สาธารณะ” ออก และกำหนดเพิ่มเติมห้ามกระทำการลามกอนาจารด้วย

3. แก้ไขลักษณะความประพฤติที่ห้ามกระทำเกี่ยวกับการออกนอกสถานที่พัก เพื่อเที่ยวเตร่หรือรวมกลุ่มอันเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเองหรือผู้อื่น จากเดิมห้ามเฉพาะเวลากลางคืน เป็นการห้ามไม่จำกัดเวลา โดยตัดคำว่า “เวลากลางคืน” ออก

ร่างกฎกระทรวงมีกำลังมีการแก้ไขเพิ่มเติมนี้นำมาซึ่ง ความกังวลใจนักศึกษาหลายกลุ่ม เพราะเป็นการเขียนที่เปิดโอกาสให้ตีความได้กว้าง โดยเฉพาะในข้อ 1 ซึ่งอาจจะหยิบมาใช้เพื่อควบคุม หรือลิดรอนเสรีภาพในการรวมตัวทางการเมือง หรือการเคลื่อนไหวทางการเมืองของ นักกิจกรรม ที่ยังเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัย และใน ข้อ 2-3 ถูกมองว่าเป็นการแทรกแซงการใช้ชีวิตส่วนตัว


ฟังมุม นศ. หลัง ครม.แก้กฎกระทรวง ห้าม นร.- นศ. รวมกลุ่มขัดความสงบ ศีลธรรม-ชู้สาว-เที่ยวเตร่

สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษา ค้านกฎกระทรวง ศธ. ระบุเสี่ยงต่อการเป็นเครื่องมือปิดกั้นเสรีภาพ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2561 สนท. ได้ยื่นจดหมายเปิดผนึก กรณีร่างกฎกระทรวงกำหนดความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา เรื่อง ข้อเรียกของสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษา ถึงนายกรัฐมนตรี (ผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ) เรียกร้องให้รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการยกเลิกร่างกฎกระทรวงฉบับดังกล่าว และให้ความสำคัญกับสิทธิ เสรีภาพ และความเป็นเจ้าของชีวิตของตน ในตัวนักเรียน นิสิต นักศึกษา แล้ว

ขณะที่วันนี้ทางกลุ่ม ได้เสนอให้กระทรวงศึกษาธิการมีกระบวนการจัดรับฟังความคิดเห็นอย่างเหมาะสม พร้อมทั้งเชิญรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการมาลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นต่อร่างกฎกระทรวงดังกล่าว ในวันที่ 31 ส.ค. นี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เบื้องต้นทางกระทรวงรับปากว่าจะมีการลงพื้นที่เพื่อสอบถามความคิดเห็น

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.