ภาพจากวิดีโอล่าสุดของกลุ่มนักศึกษา (ที่มา: CLB)

Posted: 28 Aug 2018 01:12 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Tue, 2018-08-28 15:12



นักศึกษาจีนหายตัวไป 50 คน หลังจากที่ตำรวจทางการจีนบุกกวาดจับพวกเขาที่หอพักใกล้เขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น นักกิจกรรมแรงงานเปิดเผยว่านักศึกษากลุ่มนี้รวมตัวช่วยเหลือคนงานอุตสาหกรรมจัดตั้งสหภาพแรงงานก่อนที่จะถูกจับไม่ทราบชะตากรรมดังกล่าว

27 ส.ค. 2561 เดอะการ์เดียนของอังกฤษ รายงานโดยอ้างข้อมูลจากนักกิจกรรมด้านแรงงานที่รู้จักกับนักศึกษาจีนกลุ่มนี้เล่าถึงเหตุการณ์บุกกวาดจับเกิดขึ้นในช่วงตี 5 ของวันศุกร์ที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมาในเมืองหุ้ยโจว มณฑลกวางตุ้ง ใกล้กับเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น นักกิจกรรมแรงงานบอกว่าเขาไม่สามารถติดต่อกับนักศึกษาที่ถูกจับกุมได้

มีวิดีโอที่เผยแพร่การบุกกวาดจับนักศึกษา 50 คน และคนงาน 5 คน ในที่พัก (รับชมวิดีโอ) วิดีโอดังกล่าวแสดงให้เห็นตำรวจในชุดปราบจลาจลบุกอพาร์ตเมนต์โดยมีการต่อสู้ผลักกันกับกลุ่มผู้อาศัยในที่พัก นักศึกษาและกลุ่มคนงานที่ถูกจับในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มสิทธิแรงงานที่กำลังเติบโตขึ้นในพื้นที่การผลิตของจีน ขณะเดียวกันทางการจีนก็ปิดกั้นพวกเขาไม่ให้มีการรวมกลุ่มเป็นสหภาพได้อย่างอิสระและกิจกรรมแรงงานของพวกเขาก็ถูกมองว่า "เป็นภัย"

เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาคนงานและกลุ่มคนที่สนับสนุนคนงานทำการประท้วงที่โรงงานจาซิค ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเครื่องมืองานเชื่อมอุตสาหกรรมในเมืองเซินเจิ้น ทางโรงงานโต้ตอบด้วยการไล่พนักงานออก โดยพนักงานที่ถูกไล่ออกเป็นกลุ่มที่พยายามจัดตั้งสหภาพแรงงานเพื่อเป็นตัวแทนคนงานโดยดำเนินการเป็นไปตามกฎหมายของจีน

การจัดตั้งสหภาพในจีนต้องมีการจดทะเบียนกับ 'สหพันธ์แรงงานจีน' (ACFTU) ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลจีนและเป็นกลุ่มที่มักจะเข้าข้างฝ่ายบริหารของโรงงาน

การประท้วงในเดือน ก.ค. ได้รับการสนับสนุนจากนักศึกษามหาวิทยาลัยจีน พวกเขาโพสต์จดหมายเปิดผนึกแสดงการสนับสนุนและบางส่วนก็เดินทางไปที่เซินเจิ้น มีการสนับสนุนแผ่ขยายรวมไปถึงกลุ่มสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่เกษียณอายุแล้ว และกลุ่มแนวทางเหมาอิสต์ องค์กรแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลระบุว่าจนถึงช่วงปลายเดือน ก.ค. มีผู้ถูกจับกุมทั้งหมดรวม 30 คน

กลุ่มองค์กรสิทธิแรงงานในฮ่องกง 'ไชนาเลเบอร์บุลเลทติน' ระบุว่าในช่วงต้นเดือน ส.ค. ที่ผ่านมามีการประท้วงโดยนักศึกษา 50 คนนอกสถานีตำรวจที่เซินเจิ้นซึ่งเป็นแหล่งคุมขังแรงงานที่เคลื่อนไหวและผู้สนับสนุนการเคลื่อนไหวของแรงงาน องค์กรแรงงานเปิดเผยอีกว่าตัวแทนคนงาน 2 คนและนักศึกษา 1 คน ที่สนับสนุนการประท้วงโรงงานจาซิคก็หายตัวไปด้วย

ในวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมากลุ่มในหุ้ยโจวโพสต์วิดีโอแสดงการสนับสนุนกลุ่มคนงานเช่นกัน ในกลุ่มผู้ประท้วงมีลายเสื้อยืดที่ระบุว่า "สาเหตุที่กรณีจาซิคใหญ่โตไปเรื่อยๆ เพราะ (รัฐบาล) ไม่ยอมแก้ไขปัญหาเอง และกลับยืนยันจะจัดการกับคนที่พูดถึงปัญหาเหล่านี้"

เรียบเรียงจาก
50 student activists missing in China after police raid, The Guardian, 24-08-2018[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.