Posted: 22 Aug 2018 10:39 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Thu, 2018-08-23 00:39

ทหารเกณฑ์ถูกซ่อมอาการสาหัส แพทย์ระบุหัวใจหยุดเต้นยังใส่เครื่องช่วยหายใจ ค่ายทหารรับสารภาพภายหลังว่าถูกรุ่นพี่ซ่อม ขอญาติอย่าให้เป็นข่าว พร้อมจะดูแลช่วยเหลืออย่างดี ประชาไทเผยข้อมูลย้อนหลัง 11 ปี มีทหารเสียชีวิตแล้ว 14 นาย ถูกซ่อม สั่งทำโทษอย่างเด่นชัด 8 นาย

22 ส.ค. 2561 ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า ได้รับการร้องเรียนจากน้าสาวของพลทหารคชา พะชะ อายุ 22 ปี ทหารเกณฑ์สังกัดหน่วยทหารแห่งหนึ่งใน จ.ลพบุรี ว่า เมื่อกลางดึกวันที่ 21 ส.ค. แฟนสาวของเพื่อนหลานโทรมาบอกกับภรรยาของหลานว่า หลานเข้าโรงพยาบาล โดยมีการหัวใจหยุดเต้น แต่ไม่แจ้งว่าเกิดจากสาเหตุอะไร พ่อของหลานจึงโทรศัพท์ไปสอบถามที่ค่าย มีนายทหารคนหนึ่งรับสาย แต่ไม่ทราบรายละเอียด บอกแค่ว่าไปส่งโรงพยาบาลแล้ว ผ่านไปประมาณครึ่งชั่วโมงก็มีนายทหารอีกคนหนึ่งโทรมาหาพ่อหลานว่า หลานกำลังจัดสัมภาระเตรียมจะเข้าป่าไปฝึก แล้วอยู่ดีๆ หลานก็น็อก จึงนำส่งโรงพยาบาลอานันทมหิดล ซึ่งห่างจากค่ายประมาณ 15 นาที

น้าพลทหารคชา กล่าวต่อว่า ต่อมาประมาณตี 2 วันที่ 22 ส.ค. คุณหมอได้โทรมาบอกกับพ่อและแม่ของหลานว่า หลานหัวใจหยุดเต้น ได้ทำการปั๊มหัวใจมา 15 นาทีแล้ว ถ้าปั๊มแล้วยังไม่ขึ้นจะให้ปั๊มต่อหรือไม่ เพราะเขากลัวว่าซี่โครงจะหัก พ่อกับแม่ก็ยืนยันว่าให้ปั๊มจนกว่าหัวใจจะเต้น จากนั้นแม่และภรรยาของหลานได้เดินทางไปถึงโรงพยาบาลประมาณ 6 โมงเช้า พบว่าหลานอยู่ในห้องไอซียู และใส่เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งคุณหมอบอกว่าโอกาสรอดมีแค่ 30 เปอร์เซ็นต์ และให้แม่ทำใจ ถ้าฟื้นขึ้นมาอาจจะไม่เหมือนเดิม เพราะสมองขาดออกซิเจนนาน เนื่องจากหัวใจหยุดเต้นไป 2-3 ครั้ง ตอนมาถึงโรงพยาบาลก็มีอาการไตวายด้วย

น้าพลทหารคชา กล่าวอีกว่า แม่ได้เข้าไปหาหลานที่ห้องไอซียู หลานก็ลืมตามอง และน้ำตาไหล ก่อนหลับไป แต่ยังขยับร่างกายไม่ได้ จากนั้นช่วงสาย พ่อหลานก็โทรไปหานายทหารคนหนึ่งซึ่งมียศพันโทว่า น้องไม่น่าน็อคไปเอง เพราะไม่มีโรคประจำตัว และเป็นคนแข็งแรง อยู่ดีๆ จะน็อคไปได้อย่างไร นายทหารคนดังกล่าวก็ยอมรับกับพ่อว่ามีพลทหารรุ่นพี่ 3 คน ทำการซ่อมหลานจริง เขาจับทั้ง 3 คน ขังคุกทหารไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้ดำเนินคดีอะไร เบื้องต้นทั้ง 3 คน รับสารภาพว่าซ่อมรุ่นน้องจริง นายทหารคนดังกล่าวก็บอกว่าจะรักษาและดูแเลเต็มที่ แต่ไม่อยากให้เป็นข่าว

น้าพลทหารคชา กล่าวว่า พี่สาวของตนซึ่งเป็นแม่หลานบอกว่า ได้จับตัวน้องพลิกดูเบื้องต้นพบว่าตามหน้าอกและเอวมีรอยบวมขึ้นมา แต่แม่ไม่กล้าดูเยอะ เพราะทำใจไม่ได้ หลังจากที่เข้าไปเยี่ยมรอบแรกยังสามารถถ่ายรูปหลานได้ แต่ต่อมากลับมีทหารเข้ามายืนคุมไม่ให้ถ่ายรูป ตอนนี้อาการหลานยังทรงตัว และต้องรอดูอาการไปเรื่อยๆ ทางครอบครัวก็ร้อนใจ เพราะเห็นว่าหลานไม่ดีขึ้นเลย และอยากย้ายไปโรงพยาบาลอื่น แต่นายทหารคนดังกล่าวก็เกลี้ยกล่อม แล้วถามว่า แม่จะมีเงินรักษาเหรอ และพูดจาเหมือนกับว่าน้องจะไม่ฟื้น

น้าพลทหารคชา กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่หลานเข้าประจำการเป็นทหารเกณฑ์ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2560 ก็ยังไม่เคยมีเหตุการณ์รุนแรงแบบนี้เกิดขึ้น แต่เมื่อประมาณเดือนที่แล้ว หลานลากลับมาพักที่บ้าน แล้วมีรุ่นพี่วิดีโอคอลมาหาและตามให้กลับก่อนกำหนด แต่หลานไม่ได้ไป รุ่นพี่ก็สั่งให้วิดพื้นทั้งที่อยู่บ้าน ซึ่งขณะนั้นหลานกำลังนั่งกินข้าวอยู่กับครอบครัวด้วย ตนรู้สึกว่าอาจจะมีการไม่ชอบกันหรือข่มกันหรือเปล่า

“เห็นข่าวลักษณะนี้มาเยอะ ไม่คิดว่าจะมาเจอกับครอบครัวตัวเอง ตอนนี้มีทนายคนหนึ่งติดต่อมาว่าจะช่วยทำเอกสารให้และจะพาไปร้องเรียนกับนายกรัฐมนตรี สำหรับเรื่องคดีความก็อยากให้เป็นไปตามกฎหมาย และเอาผิดกับคนกระทำให้ได้ เพราะทำกันเกินไป” น้าพลทหารคชากล่าว


ศพสุดท้ายอีกกี่ครั้ง?: รวมกรณีซ้อมทรมาน-ตายแปลกในค่าย คุก บ้านพักนายทหาร

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมว่า นับตั้งแต่ ปี 2550 เป็นต้นมา มีทหารเกณฑ์ นายทหาร และนักเรียนเตรียมทหาร เสียชีวิตในขณะที่อยู่ในค่ายทหารแล้วทั้งหมด 14 นาย (เฉพาะที่ปรากฎเป็นข่าว) เป็นกรณีที่ถูกซ้อมทรมานโดยครูฝึกทหาร ทหารเกณฑ์รุ่นพี่ และเสียชีวิตระหว่างฝึกหรือถูกทำโทษ ซึ่งมีข้อมูลปรากฎอย่างเด่นชัดทั้งหมด 8 นาย


[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.