อินโดนีเซียจัดการเจรจาปรองดองกรณีการสังหารหมู่ปี 1965-1966
รัฐบาลอินโดนีเซียจัดการประชุมเพื่อการเจรจาปรองดองระหว่างญาติมิตรของผู้เสียชีวิตและกองทัพ เนื่องจากเหตุการณ์สังหารหมู่กวาดล้างสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์อินโดนีเซีย (PKI) ระหว่างปี 1965-1966 ซึ่งเชื่อว่าทำให้มีผู้เสียชีวิตนับล้านคน และนำไปสู่การขึ้นครองอำนาจอย่างยาวนานของผู้นำเผด็จการซูฮาร์โต้
การประชุมเจรจาดังกล่าวจะมีขึ้นเป็นเวลาสองวัน โดยเริ่มขึ้นตั้งแต่วานนี้ (18 เม.ย.) ที่กรุงจาการ์ตา ซึ่งรัฐมนตรีกิจการความมั่นคงและการเมืองของอินโดนีเซีย รวมทั้งเจ้าหน้าที่กิจการยุติธรรมของรัฐ และผู้แทนกองทัพคนสำคัญได้เข้าร่วมประชุมด้วย อย่างไรก็ตาม มีกลุ่มผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งที่ด้านนอกอาคารที่ประชุม ซึ่งคัดค้านการจัดเจรจาดังกล่าว เพราะเกรงว่าจะเปิดช่องให้ฝ่ายคอมมิวนิสต์ในอินโดนีเซียกลับมามีอิทธิพลอีก
ทั้งนี้ เหตุการณ์สังหารหมู่ดังกล่าวได้สร้างความร้าวฉานอย่างรุนแรงให้กับสังคมอินโดนีเซีย โดยฝ่ายญาติมิตรของผู้เสียชีวิตต่างต้องการเรียกร้องความเป็นธรรม ให้มีการรื้อฟื้นสอบสวนข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวและนำตัวคนผิดมาลงโทษ รวมทั้งเยียวยาบรรดาทายาทและผู้ที่ยังถูกตีตราว่ามีความเกี่ยวข้องกับพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งปัจจุบันยังถูกกีดกันรังเกียจจากสังคมและภาครัฐอยู่ อย่างไรก็ตาม การเอ่ยถึงเหตุการณ์สังหารหมู่ดังกล่าวแทบเป็นไปไม่ได้เลยภายใต้การปกครองของอดีตประธานาธิบดีซูอาร์โต้และรัฐบาลหลายชุดหลังจากนั้น
ประมาณการณ์ว่า ทหารและกลุ่มคลั่งศาสนาได้ลงมือทรมานและสังหารสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ หรือผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ามีความเกี่ยวข้องทั่วอินโดนีเซียไปราว 500,000 – 1,000,000 คน ในช่วงเวลาดังกล่าว โดยกองทัพลงมือกวาดล้างพรรคคอมมิวนิสต์อินโดนีเซีย ซึ่งมีสมาชิกราว 3 ล้านคนและเป็นพรรคคอมมิวนิสต์ที่ใหญ่ที่สุดนอกประเทศจีน เพื่อตอบโต้หลังพรรคคอมมิวนิสต์พยายามก่อรัฐประหาร จนทำให้มีนายพลในกองทัพเสียชีวิตไป 6 นาย
นายพลอากุส วิดโจโจ ผู้เข้าร่วมการประชุมผู้หนึ่ง เรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการค้นหาข้อเท็จจริงและดำเนินการเพื่อการปรองดอง แต่อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกิจการความมั่นคงและการเมืองของอินโดนีเซียย้ำว่า การประชุมครั้งนี้มีขึ้นเพื่อเยียวยาอดีตและสร้างความปรองดองเพื่อก้าวไปสู่อนาคต แต่รัฐบาลจะไม่แถลงคำขอโทษต่อเหตุการณ์นี้เด็ดขาด
ด้านผู้แทนจากองค์กรพิทักษ์สิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอชท์ระบุว่า อย่างน้อยรัฐบาลควรเยียวยาทายาทของผู้เสียชีวิตและผู้ที่ยังถูกตีตราว่ามีความเกี่ยวข้องกับพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งปัจจุบันจะไม่สามารถสมัครเข้าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือทหารตำรวจได้ ฮิวแมนไรท์วอชท์ยังเรียกร้องให้สหรัฐฯเปิดเผยเอกสารในครอบครองจำนวนมาก ซึ่งบันทึกข้อมูลในเหตุการณ์สังหารหมู่ดังกล่าว เพื่อช่วยในการค้นหาข้อเท็จจริงต่อไป



แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.