ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในเอกวาดอร์พุ่งแตะ 272 คน
มีรายงานยืนยันยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ในเอกวาดอร์เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (16 เม.ย.) ว่าอยู่ที่อย่างน้อย 272 คน ส่วนผู้บาดเจ็บมีกว่า 1,500 คนแล้ว ขณะนี้ทางการเอกวาดอร์เร่งระดมกำลังทหารราว 10,000 นายและตำรวจอีก 3,500 นายเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัยเพื่อปฏิบัติภารกิจกู้ภัยและค้นหาผู้รอดชีวิต
เจ้าหน้าที่คาดว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตในพื้นที่แถบชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือซึ่งอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวมากที่สุดจะเพิ่มขึ้นอีก ด้านประธานาธิบดีราฟาเอล กอร์เรอา ของเอกวาดอร์ ได้ย่นเวลาการเดินทางเยือนอิตาลีให้สั้นลงเพื่อกลับมาจัดการวิกฤติที่เกิดขึ้น โดยก่อนหน้านี้เขาได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน และว่าภารกิจสำคัญที่สุดคือการค้นหาผู้รอดชีวิต
ส่วนรองประธานาธิบดีฮอร์เก กลาส ได้ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยในเมืองมันตา ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด ขณะที่ดินถล่มเป็นอุปสรรคต่อการระดมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ประสบภัยทางภาคเหนือ ส่วนชาวบ้านบางคนต้องใช้มือเปล่าในการช่วยเหลือผู้รอดชีวิตออกจากซากอาคารที่พังถล่มลงมา
ขณะเดียวกันความช่วยเหลือจากนานาชาติเริ่มไปถึงเอกวาดอร์แล้ว โดยเวเนซุเอลาและเม็กซิโกได้ส่งอาหารและสิ่งของบรรเทาทุกข์ล็อตแรกไปช่วยผู้ประสบภัย ส่วนโคลอมเบียได้ส่งทีมกู้ภัยและสุนัขดมกลิ่น รวมทั้งให้กองทัพเรือนำน้ำสะอาดไปแจกจ่ายในพื้นที่ประสบภัย
ทั้งนี้ แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นครั้งล่าสุดถือเป็นเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดในเอกวาดอร์ในรอบ 37 ปี และเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมากว่า 130 ครั้ง สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯระบุว่าจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปใต้ดินเพียง 19.2 กม. ด้าน เดวิด โรเธอรี อาจารย์ด้านธรณีศาสตร์จากโอเพ่น ยูนิเวอร์ซิตี้ ในสหราชอาณาจักร บอกว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีความรุนแรงกว่าแผ่นดินไหวที่เพิ่งเกิดขึ้นทางตอนใต้ของญี่ปุ่นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาราว 6 เท่า


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.