ชาวญี่ปุ่นระทึกหนัก เหตุแผ่นดินไหวใหญ่ครั้งใหม่ขนาด 7.3 เขย่าเกาะคิวชูซ้ำอีกครั้งกลางดึก ทั้งรุนแรงและสร้างความเสียหายแก่ จ.คูมาโมโต้ หนักกว่าธรณีพิโรธรอบแรก มีผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 16 ราย บาดเจ็บหลายร้อย ขณะที่เขื่อนในหมู่บ้านแห่งหนึ่งถึงกับแตก จนต้องอพยพประชาชนวุ่น

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 59 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าเกิดเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ ขนาด 7.3 เขย่าเกาะคิวชู ทางภาคใต้ของประเทศญี่ปุ่นซ้ำอีกครั้ง เมื่อเวลา 01.25 น. กลางดึกของคืนวันที่ 15 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากเพิ่งเกิดธรณีพิโรธรุนแรงขนาด 6.4 ที่เกาะคิวชูไปเมื่อค่ำวันที่ 14 เม.ย.ว่า แผ่นดินไหวครั้งใหม่ ได้เขย่าจังหวัดคูมาโมโต้อย่างรุนแรง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 16 ราย บาดเจ็บหลายร้อยคน และคาดมีประชาชนติดอยู่ใต้ซากอาคารบ้านเรือนหลายหลังที่พังถล่มลงมาอีกจำนวนมาก หลังจากแผ่นดินไหวครั้งแรก ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 9 ราย

ขณะที่ แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว สร้างความแตกตื่นตกใจแก่ประชาชนหลายพันคน จนต้องวิ่งหนีออกจากอาคารบ้านเรือน และมานอนอยู่นอกบ้าน ตามสวนสาธารณะ รวมทั้งที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวด้วยความหวาดกลัว

บีบีซี รายงานว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งใหม่ ขนาด 7.3 มีความลึกเพียง 10 กิโลเมตร ส่งผลให้เกิดแรงสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง เขย่าจังหวัดคูมาโมโต้อีกครั้ง และยังเป็นเหตุให้เขื่อนที่หมู่บ้านนิชิฮารา แตก จนต้องรีบอพยพประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวออกมาอย่างเร่งด่วน อีกทั้งยังมีการแจ้งเตือนภัยคลื่นยักษ์​สึนามิ แต่คำประกาศเตือนได้ยกเลิกไปในเวลาประมาณ 50 นาทีต่อมา

ข่าว แจ้งว่า แผ่นดินไหวครั้งใหม่ มีความรุนแรงมากกว่า และส่งผลกระทบต่อจังหวัดคูมาโมโต้หนักกว่าแผ่นดินไหวครั้งแรกที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา โดยที่เมืองมินามิอาโสะ ได้รับความเสียหายหนัก ขณะที่ยังเกิดเหตุดินถล่มลงมาจากภูเขาถมทับผิวถนนด้วย


พังหมดทั้งหลัง

ถนนพังเสียหาย ในเขตเมืองมินามิอาโสะ

ความรุนแรงของแผ่นดินไหวทำดินถล่มจากภูเขา ในเมืองมินามิอาโสะ

สถานีโทรทัศน์ NHK (เอ็นเอชเค) ของญี่ปุ่นได้แจ้งเตือน ได้เกิดคลื่นสูงประมาณ 1 เมตรซัดชายฝั่ง หลังแผ่นดินไหวใหญ่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการญี่ปุ่น กล่าวว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เซนไดไม่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวใหม่ ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวครั้งใหม่ที่เกาะคิวชู เบื้องต้น วัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวได้ว่ามีขนาด 7.1 ก่อนจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 7.3 ในเวลาต่อมา
บ้านพังเสียหาย

เมื่อเวลา 10.50 น.เฟซบุ๊ก แฟนเพจ สถานเอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประกาศว่า ปัจจุบัน มีคนไทยจำนวนมากโทรศัพท์ติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ฮอทไลน์ของสถานทูตฯ จึงอาจทำให้การสื่อสารเป็นไปด้วยความลำบาก สถานทูตฯ จึงได้เพิ่มหมายเลขโทรศัพท์ฮอทไลน์สำหรับเหตุการแผ่นดินไหวคุมาโมะโตะ คือ หมายเลขโทรศัพท์ 81-90-1216-3168 โดยขอเน้นให้เป็นเฉพาะกรณีฉุกเฉินสำหรับคนไทยที่อยู่ในญี่ปุ่นแล้วเท่านั้น

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.