จีนไม่พอใจ หลังที่ประชุม จี7 วิจารณ์เรื่องกรณีพิพาทในทะเลจีนใต้

จีนออกมาแสดงความไม่พอใจและเรียกร้องให้กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนํา 7 ประเทศ (จี7) หยุดแสดงความคิดเห็นที่ “ไร้ความรับผิดชอบ” หลังจากที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ จี7 ได้ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้ยุติกิจกรรมการถมทะเลและก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างบริเวณหมู่เกาะในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออกที่เป็นข้อพิพาทเรื่องกรรมสิทธิ์ระหว่างจีนกับหลายประเทศ

นายหลู กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนย้ำว่า จีนมีความชอบธรรมในการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะเหล่านี้ พร้อมเรียกร้องให้รัฐมนตรีต่างประเทศ จี7 หยุดการกระทำและการแสดงความเห็นที่ไร้ความรับผิดชอบ แล้วหันมาทำบทบาทที่สร้างสรรค์ในการเสริมสร้างสันติสุขและเสถียรภาพในภูมิภาคแทน

ความเคลื่อนไหวของจีนมีขึ้น หลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศ จี7 ที่ร่วมการประชุมในญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์แสดงการคัดค้านพฤติกรรมข่มขู่และการกระทำตามอำเภอใจที่อาจเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยุติการถมทะเลสร้างเกาะเทียม และการเข้าไปก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆเพื่อจุดประสงค์ทางการทหาร ที่อาจเป็นภัยต่อเสถียรภาพและทำให้สถานการณ์ในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไป อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ดังกล่าวไม่มีการเอ่ยถึงจีนอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ จีนได้อ้างกรรมสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด รวมถึงทะเลจีนตะวันออกบางส่วนด้วย ซึ่งการกระทำดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กับบรรดาประเทศเพื่อนบ้านของจีน


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.