ดีไหมหนอหากเจ้านายจะขอลดเงินเดือน
ซีอีโอบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของอังกฤษขอลดเงินเดือนครั้งใหญ่โดยให้เหตุผลว่างานที่ทำอยู่ง่ายขึ้นกว่าเดิม เพราะผลการดำเนินงานของบริษัทดีขึ้น จึงไม่ต้องทำงานหักโหมเหมือนก่อน
นายริชาร์ด เพนนีคุก ซีอีโอของ The Co-operative Group ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ในสหราชอาณาจักรได้ขอลดเงินเดือนขั้นต้นของตัวเองลงกว่าครึ่ง คือจากปีละ 1.25 ล้านปอนด์ลงมาอยู่ที่ 750,000 ปอนด์ โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือน ก.ค.นี้เป็นต้นไป เขาให้เหตุผลว่างานที่ทำอยู่นั้นง่ายขึ้น เพราะผลการดำเนินงานของบริษัทดีขึ้น ทำให้ไม่ต้องโหมงานหนักเหมือนเมื่อปีก่อนที่เลิกงานไม่เป็นเวลาและต้องทำงานทั้งเสาร์-อาทิตย์ แต่นั่นก็ทำให้เขาทำรายได้รวมทั้งสิ้น 3.6 ล้านปอนด์
การตัดสินใจของนายเพนนีคุก ได้รับเสียงชื่นชมจากหลายฝ่าย โดยนาย
ไซมอน วอล์กเกอร์ หัวหน้าสถาบันผู้อำนวยการ ซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพของผู้บริหารระดับสูงในสหราชอาณาจักร บอกว่า เป็นเรื่องที่น่าชื่นชม และเป็นบทเรียนให้กับบรรดาผู้บริหารบริษัทอื่นๆ เช่นเดียวกับ ศ.คริส โรบัค แห่ง Cass Business School สถาบันสอนวิชาบริหารธุรกิจในกรุงลอนดอน ที่ชี้ว่า นายเพนนีคุก เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ผู้บริหารคนอื่น เพราะการสร้างวัฒนธรรมที่เห็นแก่ประโยชน์ขององค์กรมากกว่าประโยชน์ส่วนตัวจะทำให้บริษัทประสบความสำเร็จมากกว่า
ประเด็นเรื่องการจ่ายเงินเดือนมหาศาลให้ผู้บริหารองค์กรเป็นเรื่องที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างแพร่หลาย โดยข้อมูลจาก High Pay Centre ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเงินเดือนในสหราชอาณาจักร ระบุว่า ผู้บริหารบริษัทชั้นนำ 100 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนมีรายได้ในปี 2557 มากกว่าพนักงานทั่วไปถึง 183 เท่า โดยผู้บริหารเหล่านี้มีรายได้โดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องคือจาก 4.1 ล้านปอนด์ในปี 2553 มาอยู่ที่ 4.9 ล้านปอนด์ในปี 2557 ขณะที่ผู้บริหารบริษัทชั้นนำ 9 แห่งในสหรัฐฯ มีรายได้มากกว่าพนักงานทั่วไปถึง 800 เท่า
เสียงวิพากษ์วิจารณ์กรณีดังกล่าว ส่งผลให้ผู้บริหารบางคนยอมลดเงินเดือนของตัวเองลง โดยเมื่อปีก่อน นายแดเนียล ไพรซ์ ผู้บริหารบริษัท Gravity Payments ที่ให้บริการระบบชำระเงินผ่านบัตรเครดิต ยอมหั่นเงินเดือนตัวเองลงเหลือปีละ 70,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ จากเมื่อปี 2555 ที่เขามีรายได้ตกปีละ 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเรียกเสียงชื่นชมจากทั่วโลก และบริษัทก็ได้รับความสนใจจากผู้สมัครงานเป็นจำนวนมาก
ขณะที่นายหยาง หยวนชิง ผู้บริหารของบริษัทผลิตคอมพิวเตอร์พีซีรายใหญ่ที่สุด Lenovo ก็แบ่งเงินโบนัสของเขาให้แก่ลูกจ้างของบริษัทมาแล้วสองปีซ้อน ในปี 2555 และ 2556
(ภาพนายเพนนีคุก และการประท้วงของแรงงานในประเทศต่าง ๆ)


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.