จีนกับไต้หวันโต้กันหนักเรื่องจับกุมผู้ต้องสงสัยชาวไต้หวันในเคนยา
จีนกับไต้หวันยังโต้เถียงกรณีเคนยาจับตัวชาวไต้หวันส่งให้จีน ซึ่งจีนอ้างว่าคนเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายต้มตุ๋นทางโทรศัพท์และทำให้ผู้ใช้บริการในจีนตกเป็นเหยื่อสูญเงินจำนวนมาก ด้านไต้หวันประท้วงเรียกร้องให้ปล่อยตัว แต่จีนยืนยันมีอำนาจจัดการ
จีนแสดงความชื่นชมเคนยาที่สนับสนุนนโยบายจีนเดียวของตน ในขณะที่ไต้หวันเองไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับเคนยาแต่อย่างใด 
กระทรวงความมั่นคงของจีนบอกว่าชาวไต้หวัน 45 คนที่ถูกจับที่เคนยาเมื่อสองปีที่แล้วรวมทั้งอีกส่วนหนึ่งที่ถูกจับเมื่อต้นปีนี้พร้อมกับคนจีนอีกจำนวนหนึ่ง เป็นกลุ่มคนที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นแก๊งหลอกลวงทางโทรศัพท์
เจ้าหน้าที่เคนยาตัดสินใจส่งคนทั้งหมดให้กับจีนเพื่อให้สอบสวน โดยเมื่อวันเสาร์ มีการส่งตัวผู้ต้องสงสัยกลุ่มแรกไปให้จีน ในจำนวนนั้นมีชาวไต้หวันรวมอยู่ด้วย 8 คน และเมื่อวันอังคารที่ผ่านมามีการส่งตัวคนที่เหลืออีก 37 คนให้กับจีน
ไต้หวันระบุว่าคนเหล่านั้นถูกบังคับให้ขึ้นเครื่องบินโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจของเคนยาที่มีอาวุธไปคอยกำกับ สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานอ้างกระทรวงความมั่นคงของตนบอกว่า จีนได้เริ่มสอบสวนกรณีเครือข่ายต้มตุ๋นทางโทรศัพท์ที่ว่านี้แล้ว โดยที่เหยื่อที่ถูกหลอกลวงทั้งหมดเป็นชาวจีน
เจ้าหน้าที่จีนระบุว่า “ตามหลักเกณฑ์และกฎหมายของประเทศจีน ฝ่ายกฎหมายของจีนมีอำนาจในการที่พิจารณาความผิดของผู้ต้องสงสัยเหล่านี้” ซึ่งหมายความรวมไปถึงชาวไต้หวันด้วย พร้อมกันนั้นระบุว่า จีนยินดีหากไต้หวันจะให้ความร่วมมือ
อีกด้านหนึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่จีนในหน่วยงานที่ดูแลความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไต้หวันระบุว่า ความเสียหายจากการกระทำของเครือข่ายต้มตุ๋นที่ว่านี้ทำให้ชาวจีนจำนวนหนึ่งต้องสูญเงินหลายพันล้านหยวน พร้อมกับบอกว่า ที่ผ่านมาคนที่ต้มตุ๋นหลอกลวงประชาชนจีน เมื่อกลับถึงไต้หวันมักจะได้รับการปล่อยตัว หลังจากนั้นก็หวนกลับไปหาหากินด้วยการหลอกลวงชาวจีนอีก
ทางด้านไต้หวันบอกว่า ไต้หวันจะส่งตัวแทนไปหารือเรื่องนี้กับจีน และว่าการกระทำของจีนมีผลเท่ากับเป็นการลักพาตัวตามอำเภอใจและอย่างป่าเถื่อน ถือว่าเป็นการล่วงละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน นอกจากนั้นไต้หวันยังจะฟ้องร้องเจ้าหน้าที่เคนยาที่ควบคุมตัวคนของตน รวมทั้งเพิกเฉยต่อคำสั่งศาลที่ออกมาก่อนหน้านี้ที่ให้ปล่อยตัวผู้ต้องสงสัยบางคนด้วย


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.