หลายประเทศในอาฟริกาตอนใต้ต้องรับมือภัยแล้ง มาลาวีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ขณะที่โมซัมบิกยกระดับการเตือนภัยเป็นขั้นสูงสุด หลายประเทศหวั่นขาดอาหารหนัก
ภัยแล้งที่รุนแรงผิดปกติจากปรากฏการณ์เอลนีโญในปีนี้ ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเรื่องอาหารขาดแคลนไปทั่วแอฟริกา ล่าสุดมาลาวีได้ประกาศภาวะภัยพิบัติทั่วประเทศ ส่วนโมซัมบิกได้ยกระดับเตือนภัยแล้งขึ้นมาอยู่ที่ระดับ “สีแดง” ทางภาคใต้และภาคกลางของประเทศ
ประธานาธิบดีปีเตอร์ มูธาริกา ของมาลาวีแถลงว่า ประชาชนบางส่วนจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือด้านอาหารตลอดทั้งปีนี้ เนื่องจากภาวะแห้งแล้งประกอบกับน้ำท่วมฉับพลันที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ได้สร้างความเสียหายต่อผลผลิตข้าวโพดในประเทศ
ภัยแล้งที่เกิดขึ้นยังทำให้ซิมบับเว เลโซโท และแซมเบีย ประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร ขณะที่แอฟริกาใต้ระบุว่า ภัยแล้งปีนี้รุนแรงที่สุดในรอบศตวรรษ และต้องนำเข้าธัญพืชเพื่อให้เพียงพอสำหรับการบริโภคภายในประเทศ
โครงการอาหารโลกของสหประชาชาติระบุว่า ประชาชนกว่า 10 ล้านคนทั่วภูมิภาคนี้จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือด้านอาหารในปีหน้า และคาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกนานกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น โดยมาลาวีถือเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ขณะที่ซิมบับเวบอกว่า ประชาชนในท้องถิ่นห่างไกลราว 2.8 ล้านคนมีอาหารwไม่เพียงพอ ส่วนแซมเบียกำลังเผชิญปัญหาราคาอาหารพุ่งสูง นอกจากนี้ระดับน้ำที่น้อยยังส่งผลกระทบต่อการผลิตกระแสไฟฟ้าที่เขื่อนคาริบาด้วย



แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.