จอห์น แคร์รี สร้างประวัติศาสตร์ เยือนอนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมา
นายจอห์น แคร์รี สร้างประวัติศาสตร์เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯคนแรกที่เดินทางเยือนอนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมาอย่างเป็นทางการ เพื่อแสดงความระลึกถึงประชาชนราว 140,000 คนที่เสียชีวิตจากระเบิดปรมาณูที่สหรัฐฯทิ้งโจมตีญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง
นายแคร์รี พร้อมด้วยบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนํา 7 ประเทศ (จี7) ได้ร่วมกันวางพวงหรีดที่อนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมาและยืนสงบนิ่งหนึ่งนาทีเพื่อแสดงความไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต จากนั้นได้เยี่ยมชมโดมปรมาณู ซึ่งอยู่บริเวณจุดที่สหรัฐฯทิ้งระเบิดปรมาณู รวมถึงเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ที่บอกเล่าเรื่องราวของผู้เสียชีวิตซึ่งตั้งอยู่ใกล้กันด้วย
ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่า การเดินทางเยือนของนายแคร์รีครั้งนี้มีนัยสำคัญ เพราะแม้ว่านางแนนซี เปโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯจะเคยเดินทางเยือนเมืองฮิโรชิมาเมื่อปี 2551 แต่ที่ผ่านมานักการทูตและรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯมักหลีกเลี่ยงไม่เดินทางมาที่นี่ เพราะชาวอเมริกันส่วนมากมีความเชื่อว่าการทิ้งระเบิดปรมาณูโจมตีญี่ปุ่นเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อให้สงครามโลกยุติลง และไม่ต้องการให้ผู้นำของตนกระทำการใด ๆที่อาจเป็นการแสดงความขอโทษต่อสิ่งที่เกิดขึ้น
อย่างไรก็ตาม นายแคร์รี ระบุว่า การเดินทางเยือนฮิโรชิมาของเขาเป็นการหันกลับไปมองอดีตและยกย่องผู้เสียชีวิต แต่ย้ำว่าภารกิจของเขาในครั้งนี้มุ่งเน้นไปที่เรื่องในปัจจุบันและอนาคต ทั้งยังเป็นช่วงเดียวกับที่สหรัฐฯและญี่ปุ่นต้องการกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในช่วงที่จีนแสดงท่าทีแข็งกร้าวในการอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อญี่ปุ่นและชาติพันธมิตรอื่น ๆของสหรัฐฯ
นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งมีกำหนดจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี7 ที่ญี่ปุ่นในเดือน พ.ค.นี้ อาจจะแวะที่เมืองฮิโรชิมาด้วย ซึ่งหากเป็นจริงก็จะสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้นำสหรัฐฯคนแรกที่เยือนฮิโรชิมาอย่างเป็นทางการ ‪#‎JohnKerry‬ ‪#‎Hiroshima‬ ‪#‎G7‬

Loading video....
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Monday, April 11, 2016

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.