บีบีซีไทย - BBC Thai
 คาดเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกยังฟื้นตัวช้า
บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยรายงานประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปีนี้ว่าโดยรวมยังฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดและมีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่องไปถึงไตรมาสที่ 2 โดยคาดว่าเศรษฐกิจในช่วงครึ่งแรกของปีจะขยายตัวราว 2.8% อันเป็นผลมาจากภาวะภัยแล้ง ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ และการส่งออกที่ยังคงหดตัว
ดร. พิมลวรรณ มหัจฉริยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่าเศรษฐกิจจะกระเตื้องขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง จากการจ่ายใช้งบกลางปี 56,238 ล้านบาท กับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น รวมทั้งการลงทุนภาครัฐในโครงการขนาดใหญ่ อาทิ รถไฟฟ้า รถไฟทางคู่สายใหม่ มอเตอร์เวย์ 2 สายใหม่ เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังให้เติบโตราว 3.3%
ดร.พิมลวรรณ กล่าวด้วยว่า ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงภายนอกที่ต้องระวังคือการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนที่ยังประสบปัญหา ความผันผวนทั้งในตลาดการเงิน และการเคลื่อนย้ายเงินทุน การฟื้นตัวที่เชื่องช้าของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และภัยก่อการร้าย ขณะที่สถานการณ์ภัยแล้งในประเทศ การติดตามผลการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ก็จะมีผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย โดยจะมีการทบทวนตัวเลขจีดีพีอีกครั้งในราวเดือนมิถุนายนนี้ ‪#‎ThaiEconomy‬


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.