มิสซิสซิปปีผ่านกฎหมาย “เสรีภาพทางศาสนา” เปิดทางให้รัฐและเอกชนปฏิเสธให้บริการคนรักเพศเดียวกันได้
นายฟิล ไบรอันท์ ผู้ว่าการรัฐมิสซิสซิปปีของสหรัฐฯ ลงนามผ่านร่างกฎหมาย HB1523 ซึ่งจะให้สิทธิ์แก่ผู้ให้บริการไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชน สามารถปฏิเสธการให้บริการกับบุคคลใดก็ตาม ที่พวกเขาเห็นว่ามีพฤติกรรมขัดกับความเชื่อทางศาสนาของตน โดยนายไบรอันท์ชี้ว่ากฎหมายใหม่ “ปกป้องความเชื่อทางศาสนาและการยึดมั่นต่อศีลธรรม”
อย่างไรก็ตาม ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย อาทิ สหภาพเสรีภาพพลเรือนอเมริกัน แย้งว่ากฎหมายใหม่นี้กีดกันทางเพศ และละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานที่ตั้งอยู่บนความยุติธรรมและความเสมอภาคของประชาชน
กฎหมายฉบับนี้ให้สิทธิ์กับสถาบันต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นศาสนจักร องค์กรการกุศลทางศาสนาหรือธุรกิจส่วนตัว ในการปฏิเสธให้บริการกับกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน และถึงแม้รัฐบาลจะต้องมีหน้าที่ให้บริการแก่ประชาชนทุกคนต่อไป แต่เจ้าหน้าที่ของรัฐมีสิทธิ์ปฏิเสธไม่ให้บริการผู้ที่มีพฤติกรรมขัดกับความเชื่อทางศาสนาของตนได้
ก่อนหน้านี้ รัฐอื่น ๆ ได้ผ่านกฎหมายลักษณะคล้ายคลึงกันนี้มาแล้ว และมีอีกหลายแห่งที่กำลังพิจารณาอยู่ รวมถึงรัฐนอร์ทแคโรไลนาที่เพิ่งผ่านกฏหมายยกเลิกการคุ้มครองสิทธิ์กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศหรือ LGBT โดยมีผลบังคับให้คนข้ามเพศต้องเข้าห้องน้ำสาธารณะตามเพศกำเนิด เรื่องนี้ทำให้บริษัทเอกชนใหญ่หลายแห่งลุกขึ้นมาต่อต้านและเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายดังกล่าว รวมถึงบริษัทเพย์พาลที่ประท้วงด้วยการประกาศยกเลิกแผนตั้งศูนย์ปฏิบัติการที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งจะสร้างงานให้กับคนในพื้นที่ถึง 400 งาน
ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า เหตุผลหลักที่ทำให้รัฐต่าง ๆ ลุกขึ้นมาออกกฎหมายเสรีภาพทางศาสนากันนี้ เป็นเพราะได้รับแรงกดดันจากกลุ่มศาสนาหลายกลุ่ม เนื่องจากไม่พอใจที่ก่อนหน้านี้ศาลฎีกาสหรัฐฯ ประกาศรับรองสิทธิ์การสมรสของคู่รักเพศเดียวกันเมื่อกลางปีที่แล้ว

Loading video.....
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Wednesday, April 6, 2016

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.