พบลัทธิ “โอมชินริเคียว” ยังคงเคลื่อนไหวในยุโรป
ในสัปดาห์นี้มีข่าวว่าตำรวจรัสเซียได้บุกทลายแหล่งซ่องสุมหลายสิบแห่งของสมาชิกลัทธิโอมชินริเคียว ที่เคยก่อเหตุปล่อยแก๊สพิษซารินโจมตีสถานีรถไฟใต้ดินในญี่ปุ่น ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า แม้บรรดาแกนนำลัทธินี้จะถูกทางการญี่ปุ่นกวาดล้างไปแล้ว แต่สมาชิกที่เหลือยังคงเคลื่อนไหวอย่างลับ ๆ และบางคนแยกตัวออกไปตั้งกลุ่มใหม่ที่เคลื่อนไหวทั้งในญี่ปุ่นและประเทศแถบยุโรป
โอมชินริเคียว เกิดขึ้นในญี่ปุ่นช่วงคริสต์ทศวรรษ 1980 โดยช่วงต้นมีหลักคำสอนที่ผสมผสานกันระหว่างศาสนาฮินดูและศาสนาพุทธ จากนั้นเริ่มหันไปเชื่อเรื่องวันโลกาวินาศ โดยนายโชโกะ อาซาฮาระ ผู้ก่อตั้งลัทธิได้อวดอ้างว่าตนเป็นทั้งบุตรพระเจ้าและผู้ตรัสรู้คนแรกต่อจากพระพุทธเจ้า ลัทธินี้ได้รับสถานะเป็นองค์กรศาสนาในญี่ปุ่นเมื่อปี 1989 ขณะที่นายอาซาฮาระ ได้กลายเป็นผู้มีชื่อเสียงและมีลูกศิษย์จากทั่วโลก ซึ่งจำนวนไม่น้อยเป็นกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยชั้นนำที่ชีวิตมีความเครียดสูง
ในเวลาต่อมา โอมชินริเคียวเริ่มกลายเป็นกลุ่มที่หวาดระแวงและเชื่อว่าโลกจะถึงกาลอวสานในสงครามโลกครั้งที่ 3 และพวกเขาจะเป็นคนกลุ่มเดียวที่รอดชีวิต นอกจากนี้สมาชิกกลุ่มยังเริ่มก่อเหตุรุนแรง เช่น ลักพาตัว ทำร้ายร่างกาย สังหารฝ่ายตรงข้าม และใช้สารเคมีหรือสารชีวภาพก่อเหตุร้าย โดยเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 1995 สมาชิกโอมชินริเคียวได้ก่อเหตุปล่อยแก๊สซารินโจมตีสถานีรถไฟใต้ดินในกรุงโตเกียว จนทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 13 คน และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก จากนั้นยังพยายามก่อเหตุโจมตีด้วยไฮโดรเจนไซยาไนด์อีกหลายแห่งแต่ประสบความล้มเหลว
หลังเกิดเหตุโจมตีด้วยแก๊สซารินสมาชิกโอมชินริเคียวหลายคนถูกดำเนินคดี ในจำนวนนี้มีผู้ถูกตัดสินประหารชีวิต 13 คน รวมถึงนายอาซาฮาระ ซึ่งกำลังรอรับโทษประหาร ขณะที่ลัทธิโอมชินริเคียวถูกจัดให้เป็นกลุ่มก่อการร้ายในสหรัฐฯและอีกหลายประเทศ
ปัจจุบันสมาชิกกลุ่มยังคงเคลื่อนไหวอย่างลับ ๆและเปลี่ยนชื่อกลุ่มเป็น “อเลป” (Aleph) ขณะที่อดีตโฆษกของลัทธิได้แยกตัวออกไปตั้งกลุ่มที่ชื่อว่า “ฮิคาริ โนะวะ” แล้วประกาศตัดขาดไม่เลื่อมใสในตัวนายอาซาฮาระอีกต่อไป และแม้ทั้ง 2 กลุ่มจะไม่ใช่องค์กรผิดกฎหมายในญี่ปุ่น แต่ก็ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดจากทางการในฐานะองค์กรศาสนาที่อันตราย และไม่ได้รับการยอมรับจากสังคมญี่ปุ่น คาดว่าทั้ง 2 กลุ่มมีสมาชิกในประเทศอยู่ราว 1,500 คน
ส่วนในต่างประเทศ โอมชินริเคียวได้แผ่อิทธิพลเข้าไปในดินแดนของอดีตสหภาพโซเวียต และถูกรัสเซียจัดให้เป็นองค์กรนอกกฎหมาย คาดว่ามีสมาชิกราว 30,000 คน ขณะที่ช่วงปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา มีข่าวว่าทางการมอนเตเนโกรได้สั่งเนรเทศชาวต่างชาติ 58 คน ที่ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับโอมชินริเคียว
ภาพประกอบ: โชโกะ อาซาฮาระ (ซ้าย) และสาวกคนสำคัญ โยชิฮิโระ อิโนะอุเอะ (ขวา) ซึ่งต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.