อนามัยโลกชี้ โลกมีผู้ป่วยเบาหวานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
องค์การอนามัยโลกเปิดเผยรายงานที่ระบุว่า ปัจจุบันผู้ใหญ่ 1 ใน 11 คน หรือ 8.5% ป่วยเป็นโรคเบาหวาน โดยจำนวนผู้เป็นเบาหวานทั่วโลกเพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่า คือจาก 108 ล้านคนในปี 2523 มาเป็น 422 ล้านคนในปี 2557
รายงานฉบับนี้ ครอบคลุมทั้งเบาหวานชนิดที่ 1 และชนิดที่ 2 แต่พบว่าจำนวนผู้เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 พุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเบาหวานชนิดนี้มีสาเหตุหลักมาจากน้ำหนักตัวเกินและออกกำลังกายไม่เพียงพอ ซึ่งกลุ่มประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลางพบปัญหานี้มากที่สุด ขณะที่ตะวันออกกลางเป็นภูมิภาคที่มีจำนวนผู้ใหญ่ป่วยเป็นเบาหวานพุ่งสูงสุด คือจาก 6 ล้านคนเป็น 43 ล้านคน
นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า โรคเบาหวานเพียงอย่างเดียวคร่าชีวิตผู้คนปีละ 1.5 ล้านคน ทำให้โรคนี้อยู่ในอันดับที่ 8 ของโรคที่คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกมากที่สุด ขณะที่ภาวะระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตปีละ 2.2 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้ 43% เสียชีวิตก่อนอายุ 70 ปี
ดร.เอเตียน ครูก ขององค์การอนามัยโลก บอกกับบีบีซีว่า เบาหวานเป็นเพชฌฆาตเงียบที่เราจำเป็นต้องหยุดยั้งด้วยการที่สังคมร่วมมือกันอย่างจริงจัง โดยเขาเรียกร้องให้ผู้คนหันมาดูแลสุขภาพด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และควบคุมไม่ให้มีน้ำหนักตัวเกิน พร้อมกันนี้ยังขอให้รัฐบาลควบคุมอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง รวมทั้งเรียกร้องให้อุตสาหกรรมอาหารดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม โดยการลดปริมาณไขมันและน้ำตาลในอาหารที่ผลิต และหยุดโฆษณาอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพในหมู่คนหนุ่มสาว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.