เครือข่ายภาคประชาชนยื่นฟ้องหัวหน้า คสช. กรณีเพิกถอนคำสั่งยกเลิกผังเมือง
สมาชิกเครือข่ายภาคประชาชน 8 จังหวัด ได้แก่ ปทุมธานี ฉะเชิงเทรา นครศรีธรรมราช กระบี่ สตูล ประจวบคีรีขันธ์ ลำพูน และนครสวรรค์ ร่วมกับมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม (EnLaw) ยื่นฟ้องหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต่อศาลปกครองสูงสุด ช่วงบ่ายวันนี้ (18 เม.ย.) เพื่อให้มีการเพิกถอนคำสั่ง คสช.ที่ 4/2559 กรณียกเว้นผังเมืองทั่วประเทศสำหรับกิจการบางประเภท เพราะเกรงว่าจะทำให้เกิดโครงการที่ส่งผลกระทบและก่อความเสียหายด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และวิถีชีวิตของประชาชนในระยะยาว
เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่คำสั่ง คสช.ที่ 4/2559 เรื่องการยกเว้นการบังคับใช้ผังเมืองรวมสำหรับการประกอบกิจการบางประเภท รวมถึงกิจการโรงไฟฟ้า กิจการด้านพลังงาน กิจการกำจัดขยะและจัดการขยะ รวมเป็นจำนวนหลายร้อยโครงการ ซึ่งอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนได้
เครือข่ายภาคประชาชนฯ และ Enlaw เห็นว่าการยกเว้นผังเมืองซึ่งเคยเป็นหลักประกันในการคุ้มครองสิทธิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพเชิงพื้นที่ของประชาชน สวนทางกับสิ่งที่ คสช.อ้างว่ากำลังทำหน้าที่เพื่อการปฏิรูปและคืนความสุข รวมถึงสร้างความปรองดองให้แก่ประชาชน
นายเดชรัตน์ สุขกำเนิด อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกบีบีซีไทยว่า ยังไม่เห็นสัญญาณที่ชัดเจนว่ารัฐบาลจะตอบสนองต่อเสียงเรียกร้องของประชาชนกลุ่มที่แสดงความกังวลใจว่าคำสั่งดังกล่าวของ คสช. อาจทำให้การใช้ประโยชน์ที่ดินเปลี่ยนไปโดยไม่เหมาะสม เช่น กรณีโรงไฟฟ้าจากขยะ จะใช้เทคโนโลยีใด ตั้งอยู่ที่ไหน เขาเห็นว่าฝ่ายรัฐไม่เคยชี้แจงให้ประชาชนทราบหรือศึกษาความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ แต่กลับใช้วิธียกเว้นผังเมืองทั้งหมด
ด้านนายสุรชัย ตรงงาม ผู้รับมอบอำนาจจากประชาชนผู้ฟ้องคดี ระบุว่าคำสั่งที่กระทบต่อสิทธิของประชาชนอย่างร้ายแรงต้องถูกตรวจสอบได้โดยกระบวนการยุติธรรม มิเช่นนั้นจะทำให้สุ่มเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดการใช้อำนาจโดยไม่เป็นธรรม
ก่อนหน้านี้ ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ในฐานะโฆษกกระทรวงพลังงาน ออกมาระบุว่า กระทรวงพลังงานยืนยันว่า ในส่วนของกิจการด้านพลังงาน โดยเฉพาะการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ยังจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมายเฉพาะในด้านต่าง ๆ เช่น การขอใบอนุญาตต่าง การจัดทำรายงานวิเคราะห์ต่อผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ที่ต้องดำเนินตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และว่าคำสั่งดังกล่าวซึ่งยกเว้นการบังคับใช้ผังเมืองรวมในกิจการบางประเภท เช่น โรงไฟฟ้า โรงงานคัดแยกและฝังกลบ และโรงงานเพื่อการรีไซเคิล เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน จะเป็นการปลดพันธนาการด้านกฎระเบียบที่อาจจะยังมิได้นำศักยภาพพลังงานทดแทนมาคิดคำนวณ รวมทั้งจะเป็นการแก้ปัญหาขยะล้นเมือง ‪#‎ผังเมือง‬


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.