ลอนดอนจัดแสดงซุ้มประตูชัยเมืองพัลไมราจำลอง
มีการจัดแสดงแบบจำลองสามมิติของซุ้มประตูชัยเมืองพัลไมรา ที่จตุรัสทราฟัลการ์ใจกลางกรุงลอนดอน หลังซุ้มประตูที่มีความเก่าแก่ถึง 2,000 ปีนี้ ถูกกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) ในซีเรียทำลายไปบางส่วน เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมของปีที่ผ่านมา
ซุ้มประตูที่นำมาแสดงดังกล่าว เป็นแบบจำลองขนาดย่อสองในสาม โดยจะตั้งแสดงที่กรุงลอนดอนเป็นเวลา 3 วัน ก่อนจะส่งต่อไปตั้งแสดงที่เมืองสำคัญต่าง ๆของยุโรป รวมทั้งที่นครนิวยอร์ก ดูไบ และที่ซีเรียด้วย
แบบจำลองนี้จัดทำขึ้นโดยสถาบันโบราณคดีดิจิทอล (IDA) โดยใช้เวลา 5 วันเต็มในการประกอบชิ้นส่วนต่าง ๆ เข้าด้วยกัน การสร้างแบบจำลองนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการอนุรักษ์โบราณสถาน ที่มีการแจกจ่ายกล้องสามมิติไปให้กับอาสาสมัครในประเทศซีเรีย อัฟกานิสถาน และ อิรัก เพื่อเก็บภาพและข้อมูลของโบราณสถานต่างๆไว้โดยละเอียด จนสามารถนำมาสร้างแบบจำลองได้
โรเจอร์ มิเชล ผู้อำนวยการของ IDA บอกว่า สาเหตุที่เลือกลอนดอนเป็นเมืองแรกในการจัดแสดง เพราะเป็นเมืองที่ต้องต่อสู้เพื่อฟื้นตัวจากภาวะสงครามมาเช่นกัน และบอกว่าแม้ซีเรียจะสูญเสียประชาชนและโบราณสถานไปจากการสู้รบ แต่ชีวิตของผู้คนที่นั่นก็ต้องเดินหน้าต่อไป และการสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวให้คึกคัก ก็มีส่วนช่วยเหลืออยู่มาก
ด้านนายมามูน อับดุลคาริม ผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุโบราณของซีเรียบอกว่า การจัดแสดงครั้งนี้สะท้อนถึงความเป็นหนึ่งเดียวของมนุษยชาติ และมรดกที่ซีเรียมีอยู่นั้นก็ถือเป็นมรดกของโลก เขายังบอกด้วยว่า เมืองมรดกโลกพัลไมราถูกทำลายไปประมาณร้อยละ 20 และยอมรับว่าแม้แบบจำลองนี้ไม่สามารถมาทดแทนของจริงได้ แต่ก็ถือเป็นการตอกย้ำถึงความสำคัญของมรดกโลกชิ้นนี้

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.