ตาลีบันก่อเหตุคาร์บอมบ์โจมตีเมืองหลวงอัฟกานิสถาน มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายร้อยคน
เจ้าหน้าที่อัฟกานิสถาน เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 คนและบาดเจ็บอีกกว่า 329 คนจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตายด้วยรถยนต์ใกล้กับย่านใจกลางกรุงคาบูล ด้านโฆษกกลุ่มตาลีบันออกมาระบุว่าตนอยู่เบื้องหลังเหตุนองเลือดครั้งนี้
เหตุระเบิดเกิดขึ้นในช่วงเวลาเร่งด่วนตอนเช้าของวันนี้ (19 เม.ย.) ในย่านที่พักอาศัยใกล้กับกระทรวงกลาโหม และที่ทำการทหาร ด้านโฆษกกระทรวงมหาดไทยอัฟกานิสถาน ระบุว่าคนร้ายรายหนึ่งเป็นผู้จุดชนวนระเบิด และมีความเป็นไปได้ว่าคนร้ายอีกหนึ่งหรือสองคนยังคงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ ขณะนี้กองกำลังความมั่นคงอัฟกานิสถานได้เข้าปิดล้อมที่เกิดเหตุแล้ว
ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวว่า นักรบตาลีบันสามารถบุกเข้าไปในศูนย์อำนวยการความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านข่าวกรองที่มีหน้าที่คุ้มครองความปลอดภัยให้แก่เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาล ส่วนทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุเพียงไม่กี่ร้อยเมตรได้กล่าวประณามการโจมตีครั้งนี้อย่างรุนแรง
เหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากกลุ่มตาลีบันประกาศเปิดฉาก “ยุทธการฤดูใบไม้ผลิ” พร้อมเตือนว่าจะเดินหน้าก่อเหตุโจมตีเป็นวงกว้าง โดยช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาตาลีบันเริ่มกลับมามีอิทธิพลอีกครั้ง ภายหลังจากกองกำลังนาโตและกองทัพสหรัฐฯถอนกำลังทหารออกไปจากอัฟกานิสถานช่วงปลายปี 2557 นอกจากนี้ยังมีนักรบต่างชาติเข้าไปร่วมกลุ่มเป็นจำนวนมาก ทำให้ปัจจุบันตาลีบันสามารถเข้ายึดพื้นที่หลายแห่งในอัฟกานิสถาน


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.