วาทะของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ กรณี “ปานามา เปเปอร์ส”
“ผมไม่มีหุ้น ผมกินเงินเดือนนายกรัฐมนตรี ผมมีเงินฝากที่ได้ดอกเบี้ย ผมมีบ้านที่เคยอยู่แต่ตอนนี้ให้เช่าไปแล้ว เพราะย้ายเข้ามาอยู่ที่ทำเนียบถนนดาวน์นิ่ง นี่คือทรัพย์สินทั้งหมดที่ผมมี ผมไม่มีหุ้น ไม่มีทรัสต์หรือกองทุนที่เก็บอยู่นอกประเทศ ไม่มีอะไรทำนองนั้นเลย”
นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกมาระบุดังข้างต้น หลังจากเอกสารลับ “ปานามา เปเปอร์ส” ที่รั่วไหลจากบริษัทกฎหมาย มอสแซค ฟอนเซกา ซึ่งมีฐานในปานามาชี้ว่า บิดาของเขาเคยเป็นลูกค้าของบริษัทแห่งนี้ ซึ่งให้บริการจัดตั้งและบริหารบริษัทนอกอาณาเขต เพื่อซุกซ่อนทรัพย์สินจำนวนมหาศาลจากการตรวจสอบและเสียภาษี
ขณะนี้ นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน เรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนอิสระขึ้นมาสอบกรณีมีคนอังกฤษพัวพันกับการเลี่ยงภาษีตามที่ตามเอกสารลับ ปานามา เปเปอร์ส ระบุ
ส่วนที่เมืองไทย มีการเปิดเผยรายชื่อบุคคลบางส่วนที่เชื่อว่ามีชื่ออยู่ในเอกสารลับราว 11 ล้านชิ้นดังกล่าว ซึ่งทางการกำลังตรวจสอบรายชื่อคนไทยทั้งหมด และในวันที่ 8 เมษายนนี้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) จะแถลงความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว
ทั้งนี้ บีบีซีเป็นหนึ่งในองค์กรสื่อ 1 ใน 107 แห่งใน 78 ประเทศ ที่ได้ศึกษาเอกสาร 11 ล้านชิ้นที่รั่วไหลจากบริษัทมอสแซก ฟอนเซกา บริษัทกฎหมายของปานามา ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นบริษัทที่ลึกลับมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เปิดเผยให้เห็นถึงวิธีการที่บริษัทได้ช่วยเหลือลูกค้าให้ฟอกเงิน หลีกเลี่ยงการถูกคว่ำบาตร และเลี่ยงภาษี โดยรายละเอียดของเอกสารเหล่านี้แสดงให้เห็นความเชื่อมโยงกับผู้นำประเทศทั้งในอดีตและปัจจุบันราว 72 คน ‪#‎PanamaPapers‬

Loading video.....
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Tuesday, April 5, 2016

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.