เกาหลีเหนือล้มเหลวในการทดสอบขีปนาวุธ
เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือประสบความล้มเหลวในการทดสอบยิงขีปนาวุธบริเวณนอกชายฝั่งตะวันออกของประเทศช่วงเช้าวันนี้ (15 เม.ย.) โดยการทดสอบครั้งนี้มีขึ้นตรงกับวันคล้ายวันเกิดของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ ซึ่งเป็นปู่ของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน
แม้จะยังไม่มีการระบุอย่างชัดเจนถึงชนิดของขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบในครั้งนี้ แต่หลายฝ่ายคาดว่าน่าจะเป็นขีปนาวุธพิสัยกลาง “มูซูดัน” โดยสำนักข่าวยอนฮับ ของทางการเกาหลีใต้รายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลว่า ขีปนาวุธดังกล่าวคือ ขีปนาวุธมูซูดัน หรือที่เรียกว่า “BM-25” ซึ่งมีรายงานว่าเกาหลีเหนือเพิ่งจะเคลื่อนย้ายขีปนาวุธชนิดนี้ออกมา 2 ลูก และนี่ถือเป็นการทดสอบยิงขีปนาวุธมูซูดันครั้งแรก คาดว่าเกาหลีเหนือมีขีปนาวุธชนิดนี้อีกอย่างน้อย 50 ลูก
ผู้เชี่ยวระบุว่า มูซูดัน มีพิสัยการยิงราว 3,000 กม. สามารถยิงไกลได้ถึงฐานทัพสหรัฐฯบนเกาะกวม ในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่ยังไปไม่ถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ
ทางการสหรัฐฯระบุว่า ตรวจพบการทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้เช่นกัน พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำและคำพูดที่จะเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค เช่นเดียวกับจีนที่เตือนว่า หากเกาหลีเหนือยังไม่หยุดการกระทำที่เป็นการคุกคามและข่มขวัญเช่นนี้ ประเทศก็คงจะไปไม่ถึงไหน
ผู้สื่อข่าวบีบีซีชี้ว่า แม้รัฐบาลเกาหลีใต้จะออกมาเปิดเผยว่า การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้ล้มเหลว แต่มันก็สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่ต้องการโจมตีสหรัฐฯ ขณะเดียวกันก็เผยให้เห็นถึงขีดจำกัดด้านเทคโนโลยีของเกาหลีเหนือด้วย ผู้สื่อข่าวระบุด้วยว่า วันคล้ายวันเกิดของนายคิม อิล ซุง ถือเป็นวันสำคัญ โดยเมื่อ 4 ปีก่อนเกาหลีเหนือเคยพยายามยิงทดสอบขีปนาวุธเพื่อเฉลิมฉลองวันดังกล่าว แต่ก็ประสบความล้มเหลวเช่นกัน


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.