สหรัฐฯร่วมลาดตระเวนทางทะเลกับฟิลิปปินส์
จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กองทัพเรือสหรัฐฯได้ลาดตระเวนร่วมกับฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเกิดบ่อยนัก การลาดตระเวนร่วมกันหนนี้เริ่มขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว ในขณะที่จีนขยายแสนยานุภาพทางการทหารในภูมิภาคมากขึ้นเรื่อยๆ
นายแอช คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯยังบอกด้วยว่า สหรัฐจะหมุนเวียนกำลังทหารเข้ามาในย่านนี้มากขึ้น พร้อมๆกับให้การสนับสนุนทางทหารแก่ฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นด้วย ส่วนเรื่องการลาดตระเวนร่วมนั้น เขาบอกว่า เป็นเรื่องของความปลอดภัยและความมั่นคงในน่านน้ำในภูมิภาค
นอกจากนี้ กำลังทหารและเครื่องบินรบของสหรัฐฯกำลังอยู่ระหว่างร่วมฝึกซ้อมกับกำลังทหารฟิลิปปินส์ ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน นักการทูตฟิลิปปินส์ได้ขอให้สหรัฐฯช่วยเกลี้ยกล่อมจีนไม่ให้สร้างสิ่งปลูกสร้างบนเกาะปะการังในทะเลจีนใต้ซึ่งมีความสำคัญต่อชาวประมงฟิลิปปินส์
ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา สหรัฐฯได้ขยายการสนับสนุนไปยังพันธมิตรในแปซิฟิกตอนใต้หลายราย หลังจากที่จีนเร่ิมสะสมกำลัง ซึ่งรวมไปถึงการสร้างสนามบินบนเกาะในทะเลจีนใต้ จีนอ้างว่าพื้นที่ขนาดใหญ่ทางทะเลในย่านนี้เป็นกรรมสิทธิ์ของตน และเริ่มถมทะเลรอบๆเกาะปะการัง ขณะที่สหรัฐฯกับอีกหลายประเทศเรียกร้องจีนให้ยุติการดำเนินการดังกล่าว และกล่าวหาว่าจีนทำให้พื้นที่ดังกล่าวกลายเป็นพื้นที่ทางทหาร แต่จีนยืนกรานว่า การก่อสร้างที่ดำเนินการไปนั้นเป็นไปเพื่อเป้าหมายของงานด้านพลเรือน
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่ทหารของสหรัฐฯประกาศว่าจะส่งความช่วยเหลือด้านการทหารเป็นมูลค่า 40 ล้านดอลลาร์หรือในราว 1,300 ล้านบาทแก่ฟิลิปปินส์ ทั้งนี้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านงานข่าว การเฝ้าระวังและการลาดตระเวนทางทะเล


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.