คลินตัน-แซนเดอร์ส ดีเบตดุเดือดก่อนถึงการเลือกตั้งขั้นต้นในนิวยอร์ก

นางฮิลลารี คลินตัน และนายเบอร์นี แซนเดอร์ส ผู้ท้าชิงเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปะทะฝีปากกันอย่างเผ็ดร้อนในการโต้วาทีครั้งสุดท้ายก่อนถึงการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีในรัฐนิวยอร์ก วันอังคารที่ 19 เม.ย. นี้

นางคลินตัน และนายแซนเดอร์ส ขึ้นเวทีประชันวิสัยทัศน์ที่เขตบรูคลิน ในนครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเข้มข้นจนช่วงหนึ่งผู้ดำเนินรายการต้องขอให้ทั้งสองหยุดตะโกนใส่กัน โดยนายแซนเดอร์ส ส.ว.จากรัฐเวอร์มอนต์ บอกว่า แม้นางคลินตันจะมีประสบการณ์และสติปัญญาเพียงพอที่จะเป็นประธานาธิบดี แต่เขายังกังขาในเรื่องการตัดสินใจของเธอ พร้อมกับโจมตีว่านางคลินตันสนับสนุนการทำสงครามในอิรัก และมีส่วนในการที่สหรัฐฯ เข้าไปแทรกแซงลิเบีย รวมทั้งยังวิจารณ์ว่านางคลินตันมีสายสัมพันธ์กับเหล่าสถาบันการเงินในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท โดยเฉพาะกรณีที่เธอได้รับการว่าจ้างให้กล่าวปาฐกถาต่อเจ้าหน้าที่บริษัทเหล่านี้

ทางฟากของนางคลินตัน ก็โจมตีนายแซนเดอร์สในประเด็นการควบคุมอาวุธปืน โดยชี้ว่า ส.ว.จากรัฐเวอร์มอนต์ผู้นี้ลงมติช่วยให้บริษัทผู้ผลิตอาวุธปืนไม่ต้องมีความรับผิดชอบตามกฎหมาย อีกทั้งยังระบุว่า นโยบายในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่นายแซนเดอร์ส นำเสนอนั้นไม่มีแนวทางการดำเนินงานที่ละเอียดเจาะจง ชี้ให้เห็นว่าเขาไม่มีนโยบายการทำงานที่เป็นรูปธรรม นอกจากนี้ นางคลินตัน ยังกล่าวปกป้องเรื่องสิทธิการทำแท้งอย่างเต็มที่ ซึ่งก็เรียกเสียงเชียร์จากผู้ชมได้อย่างกึกก้อง

การเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อคัดเลือกตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีเป็นไปอย่างเข้มข้น โดยช่วงที่ผ่านมานายแซนเดอร์ส สามารถกวาดชัยชนะในการเลือกตั้ง 7 รัฐจาก 8 รัฐ แต่นางคลินตันยังคงมีคะแนนนำโด่ง ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์ชี้ว่า นายแซนเดอร์ส จะต้องเก็บชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐนิวยอร์กให้ได้เพื่อที่จะสามารถแข่งขันกับนางคลินตันต่อไปได้ โดยผลการสำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า นางคลินตัน ซึ่งได้รับเลือกให้เป็น ส.ว.ของรัฐนิวยอร์ก 2 สมัยยังคงมีคะแนนนิยมนำโด่งในรัฐนี้ #เลือกตั้งสหรัฐฯ


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.