Peace News

กรมชลฯสั่งรับมือพายุโซนร้อนฮาโตะ
คาดฝนหนัก 23-28 ส.ค. เหนือ-อีสานระวัง


กรมชลฯ สั่งโครงการชลประทานทั่วประเทศเตรียม รับมืออิทธิพลจาก "พายุโซนร้อน ฮาโตะ" คาดทำเกิดฝนตกหนัก ระหว่าง 23-28 ส.ค.60 ส่วนอุตุฯประกาศใน 1-2 วันยังไม่มีผลกระทบกับไทย

นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยอาจจะประสบปัญหาอุทกภัย ในช่วงฤดูฝนนี้ ได้กำชับ ให้กรมชลประทานติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และให้การช่วยเหลือประชาชน ให้ได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด

ทั้งนี้ จากการติดตามสภาวะอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าในช่วงวันที่ 23-28 สิงหาคม 2560 อิทธิพลของพายุโซนร้อน“ฮาโตะ” จะทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันตก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก จะมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางพื้นที่

กรมชลประทานได้ให้โครงการชลประทานทุกโครงการ โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมเดิม เตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้น ด้วยการกำชับเจ้าหน้าที่ ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ของตนอย่างใกล้ชิด

พร้อมทั้งให้ตรวจสอบระบบและอาคารชลประทาน ให้สามารถรองรับสถานการณ์น้ำได้อย่างเต็มศักยภาพ และให้บริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำ ให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุมอย่างเคร่งครัด สำหรับพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมเป็นประจำ ให้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ประจำไว้ในพื้นที่อย่างน้อย 1 เครื่อง

สำหรับ กรณีที่เกิดสภาวะวิกฤติ โครงการชลประทานในพื้นที่ จะรายงานสถานการณ์น้ำ ต่อผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้แจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำที่เกิดขึ้นอย่างทันท่วงที นอกจากนี้ ยังได้ให้ทุกโครงการชลประทาน เตรียมความพร้อมในด้านเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ และเครื่องผลักดันน้ำ เข้าไปประจำพื้นที่เสี่ยงภัยที่จะเกิดน้ำท่วม เพื่อให้สามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันต่อเหตุการณ์

ด้าน กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเมื่อเช้าวันที่ 22 ส.ค. 2560 ว่า พายุโซนร้อน“ฮาโตะ” บริเวณด้านเหนือเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 14 นอต หรือ 25 กม./ชม. คาดว่า จะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ในวันนี้ (22 ส.ค. 2560) และจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเกาะฮ่องกง และประเทศจีนตอนใต้ ในช่วงวันที่ 23-24 ส.ค. 2560 โดยจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในระยะต่อไป

“ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วย ในระยะ 1-2 วันนี้ พายุโซนร้อน “ฮาโตะ” ยังไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย

PEACE NEWS

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.