นายเนติวิทย์ รองประธานสภานิสิตจุฬาฯ ตั้งคำถาม 5 ข้อถึงรองอธิการบดี หลังเกิดเหตุการณ์อาจารย์ล็อคคอนิสิตประท้วงโดนตากฝนทำพิธี
นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ประธานนิสิตจุฬาฯ โพสต์เฟซบุ๊กฝากคำถามถึงรองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 5 ข้อ หลังเกิดเหตุการณ์อาจารย์ล็อคคอนิสิตประท้วงโดนตากฝนทำพิธี เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 3 สิงหาคม 2560 หลังจากเห็นรองอธิการบดีให้สัมภาษณ์ชี้แจง

โดยข้อความที่นายเนติวิทย์ โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว มีดังนี้

1. ท่านพูดกับผมจริงหรือไม่ว่า ถ้าหากเกิดกรณีฝนตกขึ้น จะไม่ทำการหมอบกราบถวายบังคม เพราะนิสิตใหม่จะเปื้อนและเสี่ยงหวัดได้ จะให้เป็นการถวายความคำนับแทน (นี่ถือว่าผมประนีประนอม ปีที่แล้วแดดแรงมาก ผมก็ตกลงกับท่านเรื่องนี้ถ้าฝนตก) ซึ่งผมก็เชื่อท่าน แต่พอในเหตุการณ์ไม่เป็นแบบนั้น

2. ฝนตกไม่ใช่ปรอยๆเลย ตอนยังไม่เริ่มพิธีฝนก็ตกปรอยๆ แต่หลังจากนั้นฝนลงเม็ดแล้ว ใช่หรือไม่ ทำไมไม่ทำตามที่ท่านสัญญา ยังให้ลงไปหมอบคลานถวายบังคม

3. ผมได้ส่งจดหมายเสนอแนะก่อนหน้าแล้วใช่หรือไม่ รวมถึงคุยกับท่านรองแล้วใช่หรือไม่ว่า ผมไม่ได้เสนอให้ยกเลิกพิธีหมอบคลานเลย แต่ให้มีพื้นที่ถวายความคำนับ ซึ่งผมก็บอกอีกแหละว่า ถ้าท่านไปบอกเอาวันงาน ก็ไม่มีเด็กคนไหนเตรียมพร้อมหรอก มหาวิทยาลัยควรจะประกาศ ถ้าจะให้สวยก็มีการลงทะเบียนก่อนก็ได้ ภาพจะได้ออกมาสวยงามจัดวางได้ อาจารย์จากศิลปกรรมท่านหนึ่งก็โทรมาบอกผมจากนั้นว่าจะทำ ให้ผมช่วยคิด wording แต่สุดท้ายมหาลัยก็ไม่ได้เตรียมก่อนเลย ไม่มีการพูดถึงจะจัดพื้นที่หรือให้ลงทะเบียนก่อน มาพูดจริงๆก็วันงานซึ่งใครก็รู้ว่าไม่ทัน จะโทษว่าไม่มีใครประสงค์จะทำจริงๆนั้นได้หรือ (มีนิสิตจำนวนหนึ่งที่อยากจะทำ แต่มหา'ลัยไม่เปิดช่องทาง พวกเขาจึงไม่มาหรือบางคนฝืนทำตามไป)

4. ตอนที่อาจารย์ท่านนั้นได้ล็อกคอรองประธานสภานิสิต เป็นช่วงที่จบพิธีถวายสัตย์แล้วใช่หรือไม่ ท่านรองอ้างว่าพวกผมป่วนได้อย่างไร เพราะการแสดงออกทางสัญลักษณ์ของเรานั้นเกิดหลังจากพิธีถวายสัตย์ปฏิญญา นิสิตใหม่กล่าวและถวายบังคมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ผมเดินออกมาเพื่อถวายคำนับ พิธีกรก็ประกาศแล้วว่า ให้นิสิตใหม่แยกย้ายและไปรับของที่ระลึกตามคณะ เพราะฝนตกหนักมากขึ้นเรื่อยๆผม

5. มหาวิทยาลัยจะไม่ยอมรับความล้มเหลวในการจัดงานเลยหรือ ทั้งที่พลาสติกที่แจกกันฝนเด็กก็ไม่พอ ฝนตกเริ่มหนัก เวลาทำก็จะไม่พร้อมเพรียงเพราะไม่ได้ซ้อมเหมือนปีก่อนๆ กลับไม่ยอมมองตรงนี้ หาว่าเราป่วนงาน และไม่มีคำขอโทษใดๆจากรองอธิการบดีหรืออาจารย์คนนั้นเลยที่ล็อกคอนิสิต มหาวิทยาลัยไม่คิดว่าอาจารย์ท่านนั้นทำผิดใช่หรือไม่



แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.