Worrawee Thamputthipong

หลังพิธีถวายบังคมจบแล้ว อยากจะเขียนบันทึกอะไรซักหน่อย ก่อนที่สังคมจะมองเกี่ยวกับพิธีนี้ผิดไปมากกว่านี้

เวลาประมาณ 15.30 น. นิสิต Freshy ทุกคนมารวมกันที่ด้านข้างของสนามหญ้า มีเต๊นท์กางไว้ให้แล้ว ไม่มีแดด ลมเย็นพอสมควร และฟ้าก็เริ่มมืดแล้ว จากนั้น พี่สตาฟฟ์ ก็แจกใบกำหนดการให้ ซึ่งมี 2 หน้า เป็นกระดาษแผ่นเล็กๆ ตามรูปด้านล่าง หน้าแรกซึ่งไม่ได้ถ่ายมาเป็นคำปฏิญาณตน ส่วนหน้านี้ เป็นตารางของพิธี ซึ่งพอได้รับมาผมก็สะกิดใจพอสมควร ว่าทำไมมีแค่ถวายบังคม 3 ครั้งละจบ สักพัก แถวของคณะวิศวกรรมศาสตร์ที่ผมอยู่ก็ได้เข้าที่สนามตรงกลาง จุดที่ผมยืนคือฐานส่วนล่างสุด มองไปด้านหน้าจะเห็นพระบรมรูปของทั้ง 2 รัชกาล อยู่ตรงหน้าไม่มีใครบัง พิธีกรกล่าวซักซ้อม บอกกำหนดการ ขณะกำลังจะเริ่มซักซ้อม เมฆฝนก้อนมหึมาได้เคลื่อนตัวเข้ามาอยู่ด้านบนหัวผม ฝนเม็ดที่หนึ่ง หยดลงมา เป๊าะ ที่ขาผม และเพื่อนๆอีกกลุ่มหนึ่ง ขณะนั้นเป็นเวลา 16.10โดยประมาณ

พี่สตาฟฟ์กลุ่มหนึ่งเริ่มวิ่งวุ่นกันไปทั่ว เพื่ออะไรผมก็ไม่ทราบ และแอบรำคาญหน่อยๆด้วย คือกำลังจะเริ่มพิธีจะทำให้อลหม่านกันทำไม แถมฝนก็หยดลงมาเม็ดสองเม็ด

แต่สิ่งที่พบคือ เขากำลังรีบแจกจ่าย "แผ่นกระดาษบางๆ" ไม่สิ ความจริง สิ่งๆนั้น คือ "เสื้อพลาสติกกันฝน" ให้กับนิสิต โดยจะเริ่มจากนิสิตหญิงก่อน ขณะที่ฝนเริ่มตกปรอยๆแต่มีความถี่ที่เพิ่มขึ้น นิสิตหญิงเท่าที่ผมสังเกตได้รับเสื้อกันฝนอย่างรวดเร็วด้วยการประสานงานกันของทางสตาฟฟ์ เมื่อการแจกจ่าย "เสื้อพลาสติกกันฝน" ให้นิสิตหญิงเสร็จเรียบร้อย ก็ถึงคราวของนิสิตชาย ขณะนั้นยังตกปรอยๆอยู่นะครับ แจกกันอย่างรวดเร็ว แต่ก็มีบางส่วนที่ยังไม่ได้ เพราะลำเลียงมาไม่ทัน ซึ่งก็เลยแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากันไปโดยฉีกพลาสติกแบ่งๆกัน หรือบางคนก็ไม่รับ เพราะฝนยังตกแบบ ปรอยๆ หนึ่งในนั้นก็คือผม
จุดที่ฝนเทกระจาดลงมาคือหลังเสร็จสิ้นพิธีแล้วแปปเดียวครับซึ่งคนส่วนมากเข้าไปหลบฝนในเต๊นท์กันแล้ว (พวกที่ยังอยู่กลางแจ้งคือ กำลังถ่ายรูปอยู่ -.-) ดังนั้น ผมขอชื่นชมพี่สตาฟฟ์ทุกคนครับ ที่ช่วยกันจ่ายเสื้อกันฝนให้ทุกคนอย่างเร่งรีบ และโดยเฉพาะนิสิตหญิงมีเสื้อกันฝนก่อนที่ฝนจะตกจริงๆ ซึ่งสามารถป้องกันการโป๊ได้อย่างดี

กลับมาที่พิธีกันต่อ พิธีกรจึงเริ่มพิธี (ซึ่งผมมารู้ทีหลังว่าไม่มีซ้อมละลุยจริงเลย) สัญญาณครั้งที่ 1 มารวดเร็วมากครับ ต่อด้วย 2-3-4 เสร็จภายใน 15 วินาที ซึ่งผมตามไม่ทัน จากนั้นสัญญาณครั้งที่ 5 ได้ดังขึ้นต่อทันที ทุกคนลุกขึ้นกล่าวคำปฏิญาณ ต่อทันที โดยที่พิธีนี้ ไม่มี " การหมอบกราบ" ใดๆทั้งสิ้น นะครับ คือถวายบังคมเสร็จลุกขึ้นปฏิญาณตน เสร็จเลยใน 1 นาที พอเสร็จแล้วก็เป็นอันยุติพิธีเลย ไม่มีการร้องเพลง เนื่องจากมีสัญญาณว่าฝนจะเทกระจาดลงมา ผมได้รับสัญญาณจากคนข้างหน้าว่า "เฮ้ย สลายตัว" ยังไม่ทันไร ทุกคนวิ่งไปเข้าเต๊นท์ทันที ส่วนผมก็ยังยืนงงๆอยู่ จนเพื่อนมาเรียก "เฮ้ย วิ่ง" ถึงได้สติว่าฝนกระหน่ำมาแล้ว ก็รีบวิ่งไปเข้าเต๊นท์ เป็นอันเสร็จพิธี

จากนั้นก็ได้รับเสื้อกันฝนจากพี่สตาฟฟ์ ก็ได้เสื้อตัวนี้แหละครับที่พาลุยจากศาลาพระเกี้ยวไปคณะอักษรศาสตร์ จากนั้นเดินอ้อมข้ามฝั่งไปหาข้าวทานที่คณะนิเทศศาสตร์

ส่วนผู้ใหญ่ในพิธีสิบกว่าท่าน ใจแข็งมากครับ ยืนทนฝนอย่างงั้นเลย ผมเห็นร่มกางแค่คันสองคันเอง

ที่มีข้อมูลขนาดนี้ได้เพราะจุดที่นั่งค่อนข้างโล่งและสามารถมองเห็นพิธีได้อย่างชัดเจนนะครับ
ทั้งหมดที่เขียนมาก็เพราะอยากจะมาเล่าถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในงานจริงๆนะครับ อยากให้อ่านให้จบนะครับ เพราะคุณจะได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริภายในงาน

งานอาจจะจบไม่สวยหรู แต่ทุกฝ่ายประสานงานกันได้อย่างยอดเยี่ยมครับ :)

วรวีร์ ธรรมพุฒิพงศ์ นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์

Edit : แก้คำผิดเล็กน้อยครับ


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.