President Donald Trump speaks regarding the on going situation in Charlottesville, Va., at Trump National Golf Club in Bedminster, N.J., Aug. 12, 2017.

ประชาชนอเมริกันกำลังวิพากษ์วิจารณ์หลังเกิดเหตุการณ์รถยนต์คันหนึ่งพุ่งใส่ฝูงชนที่ชุมนุมประท้วงต่อต้านการเหยียดผิว ที่เมืองชาร์ล็อตสวิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 20 ราย

โดยคนร้ายเป็นชายผิวขาววัย 20 ปี ชื่อ James Alex Fields Jr. จากรัฐโอไฮโอ ซึ่งถูกตั้งข้อหาฆ่าคนโดยเจตนาแต่มิได้ไตร่ตรองไว้ก่อน และข้อหาอื่นๆ

แต่ประเด็นสำคัญที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง คือการที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ มิได้ออกมากล่าวประณามกลุ่มชาตินิยมคนผิวขาวแนวคิดสุดโต่งอย่างชัดเจน แม้ว่าคนกลุ่มนี้ถูกระบุว่าเป็นผู้เริ่มก่อความวุ่นวาย ประกอบกับนาย James Alex Fields Jr. ก็ประกาศตนว่าเป็นสมาชิกของกลุ่ม Alt-Right ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มชาตินิยมคนผิวขาวแนวคิดสุดโต่ง

Flowers and a photo of car ramming victim Heather Heyer lie at a makeshift memoriall in Charlottesville, Virginia, Aug. 13, 2017.

​เช่นเดียวกับการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ มิได้ประณามการก่อเหตุขับรถพุ่งใส่ฝูงชนครั้งนี้ว่าเป็น "การก่อการร้าย" แม้ว่าที่ผ่านมาประธานาธิบดีทรัมป์มักประณามการกระทำลักษณะนี้ที่เกิดขึ้นในหลายเมืองของยุโรปว่าเป็น "การก่อการร้าย" อย่างชัดเจนและรวดเร็วก็ตาม

ต่างกับที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว พลโอ H.R. McMaster ที่ออกมายอมรับในวันอาทิตย์ว่า เหตุการณ์รถยนต์พุ่งใส่ฝูงชนที่ชุมนุมประท้วงต่อต้านการเหยียดผิว ที่เมืองชาร์ล็อตสวิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย เข้าข่ายการก่อการร้าย

และบอกด้วยว่า เหตุการณ์นี้น่าจะมีมูลเหตุจูงใจมาจากความเกลียดชังและความคลั่งชาติเป็นหลัก

source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066994956504314276

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.