Posted: 12 Aug 2017 04:00 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

รมว.มหาดไทย สั่งตรวจสอบ 'อปท.' ใช้งบประมาณขนคนเชียร์ 'ยิ่งลักษณ์' หลัง 'สตง.' ระบุว่าตรวจสอบพบอ้างจะพาชาวบ้านไปทำกิจกรรมอื่นแต่พาไปที่หน้าศาล แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดว่าเป็นพื้นที่ใด ระบุแจ้งเตือนไปแล้วเพื่อไม่ให้ทำอีกในวันที่ 25 ส.ค.นี้

12 ส.ค. 2560 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เสนอให้ตรวจสอบการใช้งบประมาณขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โดยอ้างพบใช้งบส่วนหนึ่งเป็นค่าใช้จ่ายในการนำประชาชนมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะมีคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าว ในวันที่ 25 ส.ค. นี้ว่า ได้มีการตรวจสอบดูแล้ว และได้มีการกำชับในเรื่องการใช้งบให้เป็นไปตามกฎระเบียบข้อบังคับทุกประการ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2560 ที่ผ่านมา ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าจากกรณีสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) พบว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ใช้งบประมาณเพื่อนำประชาชนเดินทางไปให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตจำนำข้าว นายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ในฐานะกำกับดูแล อปท.ได้มีการตรวจสอบแล้ว แต่ขอเวลาในการดำเนินการก่อน เนื่องจากข้อมูลจาก สตง.ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเป็นพื้นที่ใด พร้อมกำชับข้าราชการในส่วนของ อปท.แต่ละพื้นที่ให้ใช้งบประมาณไปในทางที่ถูกต้องและเหมาะสม

ทั้งนี้ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยว่า ข้อมูล อปท.ใช้งบประมาณขนมวลชนไปให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น ได้มาจากญาติของคนที่ถูกพาไปที่หน้าศาลฎีกาครั้งที่ผ่านมา โดยคนที่นำมาได้อ้างว่าจะพามาทำกิจกรรมอื่น แต่เมื่อไปถึงกลายเป็นไปให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามี อปท.ที่ดำเนินการลักษณะนี้หลายจังหวัด แต่ขอไม่เปิดเผยรายละเอียดว่าเป็นพื้นที่ใด แต่ได้แจ้งเตือนไปแล้วเพื่อไม่ให้ทำอีกในวันที่ 25 ส.ค.นี้ ส่วนที่เกิดขึ้นแล้ว สตง.จะตรวจสอบเพื่อเรียกงบประมาณส่วนนั้นคืน รวมถึงดำเนินคดีทางอาญาต่อไป

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.