FresnoSAR Team seek to recover students' bodies from a car in Kings River,CA Aug 10, 2017.

นายธานี แสงรัตน์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอง แองเจลิส และครอบครัวนักศึกษาไทยสองคนที่ประสบอุบัติเหตุที่อุทยานแห่งชาติ คิงส์ แคนยอน เดินทางเข้าพบผู้บริหารและหน่วยกู้ภัยที่สำนักงานเชอรีฟของเฟรสโน เคาท์ตี้เพื่อพบหารือกับนายนาธาน แมกซิกกรรมการบริหารเขตเฟรสโน และนางมากาเร็ต มิมส์ หัวหน้าเชอรีฟ เขตเฟรสโน (Fresno County Sheriff) รวมไปถึงร้อยเอกแคธี เคอร์ติส หัวหน้าหน่วยค้นหาและกู้ภัย (Search and Rescue Unit)เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีปฏิบัติการกู้ซากรถที่ติดอยู่ในแม่น้ำคิงส์มานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว

รายงานจากสถานกงสุลไทย ณ นครลอส แองเจลิส ระบุว่า ผู้บริหารของเขตเฟรสโนแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียของครอบครัวนักศึกษาและย้ำว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ลำดับความสำคัญสูงสุดกับปฏิบัติการเก็บกู้ครั้งนี้ด้วยความเคารพต่อครอบครัวของผู้ประสบเหตุและความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่กู้ภัย

แต่ก็ยืนยันว่าการเก็บกู้ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เนื่องจากพื้นที่ที่รถยนต์ของนักศึกษาติดอยู่ในบริเวณที่รับน้ำที่ละลายจากหิมะบนภูเขาโดยตรง กระแสน้ำไหลเชี่ยวและมีแก่งน้ำตกไม่ไกลจากจุดที่รถติดอยู่ ประมาณ 30 ฟุต และมีแก่งน้ำตกในลักษณะเดียวกันต่อเนื่องอีก 3 จุด ซึ่งมีความเสี่ยงที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยและรถคันดังกล่าวจะถูกกระแสน้ำพัดลงสู่น้ำตก ดังนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยมีความเสี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิต

The Thai Consulate General meets with Fresno County Board of Supervisor & Sheriff in Fresno,CA. Aug,11 2017.

ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยเชอร์รีฟ เขตเฟรสโน เดินทางลงพื้นที่เกิดเหตุ ริมถนนหลวงหมายเลข 180 โดยร่วมกับทหาร National Guard หรือกองกำลังทหารสำรองของรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ได้รับการร้องขอให้ส่งกำลังลงสำรวจสถานที่เกิดเหตุร่วมกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยของเฟรสโนเคาท์ตี้ ด้วยการส่งผู้เชี่ยวชาญโรยตัวลงจากหน้าผา เพื่อประเมินสถานการณ์เตรียมกำหนดเส้นทางและวางแผนแนวทางการเก็บกู้ซากรถทันทีที่สามารถดำเนินการได้

เจ้าหน้าที่ เจมส์ มินเนมา (James Minnema) จากหน่วยค้นหาและกู้ภัยเชอร์รีฟเฟรสโนเคาท์ตี้ ยืนยันว่า อุปสรรคสำคัญที่ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงตัวรถที่ติดแก่งหินกลางแม่น้ำได้ คือระดับน้ำจากการละลายของหิมะที่ยังท่วมสูง รวมความแรงของกระแสน้ำที่ยังอยู่ในระดับซึ่งเป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที่กู้ภัย

โดยจากรายงานระดับความเร็วของกระแสน้ำในวันเกิดเหตุอยู่ที่ 1,100-1,200 คิวบิกฟุตต่อวินาที แม้ในเวลาต่อมาจะลดลงเหลือเพียง 600-800 คิวบิกฟุตต่อวินาที แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในระดับอันตราย โดยจะต้องรอให้ระดับความเร็วลดลงต่ำกว่า 400 คิวบิกฟุตต่อวินาทีจึงจะสามารถเริ่มปฏิบัติการได้

This Aug. 5, 2017, photo provided by the Fresno County Sheriff’s office shows a car in the middle of Kings River near Fresno, Calif.

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย ของเฟรสโนเคาท์ตี้ บอกด้วยว่า พวกเขามีประสบการณ์การกู้ภัยในลักษณะนี้มามากมาย ทั้งลักษณะการกู้ชีพช่วยชีวิตหรือการกู้ร่างผู้ประสบภัย แต่สภาพสายน้ำที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้นั้นเสี่ยงอันตรายเกินไป โดยเฉพาะการสำรวจพื้นที่ซึ่งต้องมั่นใจว่าซากรถจะไม่เคลื่อนออกจากแก่งหินระหว่างการช่วยเหลือ เพราะจะทำให้เกิดหายนะตามมาอย่างคาดไม่ถึง

รายงานข่าวแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ทหารได้นำเฮลิคอปเตอร์ชินุค ซึ่งเป็นเฮลิคอปเตอร์ขนาดใหญ่ที่สามารถยกรถได้ ออกบินสำรวจพื้นที่ลำน้ำและสำรวจความเป็นไปได้ในการเก็บกู้รถยนต์ทางอากาศ แต่บริเวณดังกล่าวเป็นช่องแคบของหน้าผา และมีกระแสลมแรง รวมถึงความแรงของลมจากใบพัดที่อาจส่งผลต่อกระแสน้ำในจุดที่รถยนต์ติดอยู่และการขยับเคลื่อนของตัวรถ รวมถึงทดสอบพื้นหินบริเวณด้านข้างของหน้าผาเพื่อขึงลวดสลิงสำหรับผูกโยงเจ้าหน้าที่กู้ภัยลงไปติดเครื่องมือเพื่อยกลากตัวรถขึ้นฝั่ง หรือหากเก็บกู้ร่างนักศึกษาได้เจ้าหน้าที่จะทำทันที พร้อมกับการประเมินแรงดันน้ำและกระแสน้ำในจุดที่จะเก็บกู้ด้วย

The Thai Consulate General working closely with counterparts on the case of Thai students missing in CA.

ขณะเดียวกันก็ยังมีความกังวลว่าวิธีการยกรถออกจากจุดเกิดเหตุทางอากาศ อาจเสี่ยงที่จะต้องประสบปัญหาที่ร่างนักศึกษาอาจถูกกระแสน้ำพัดหลุดออกไป หรือรถยนต์อาจแยกเป็นชิ้นจนกลายเป็นเหตุร้ายได้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานจากชุมชนไทยในนครลอส แองเจลิสว่า ความล่าช้าของปฏิบัติเก็บกู้ซากรถและค้นหานักศึกษาชาวไทยของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ทำให้เริ่มมีปฏิกิรยาจากชาวชุมชนไทยในรัฐแคลิฟอร์เนียที่เริ่มแสดงความไม่พอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยชาวชุมชนไทยจากหลายเมืองเตรียมเคลื่อนไหวแสดงความไม่พอใจการทำงานที่ล่าช้า และเตรียมลงนามในจดหมายเปิดผนึกส่งไปถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และจะใส่ชุดดำเดินทางไปรวมตัวชุมนุมที่สำนักงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฟรสโนเคาท์ตี้ และสถานที่เกิดเหตุในวันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม นี้

source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066994956504314278

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.