White nationalists carry torches on the grounds of the University of Virginia, on the eve of a planned "Unite the Right" rally in Charlottesville, Va., Aug. 11, 2017.

ฝ่ายขวาประกอบด้วยกลุ่มต่างๆ หกกลุ่ม รวมทั้ง KKK และ Neo-Nazi ส่วนฝ่ายซ้ายมี Black Lives Matter เป็นหลัก

การประท้วงการรื้อทำลายอนุสาวรีย์ของนายพล Robert E. Lee ซึ่งเป็นผู้นำกองทัพของมลรัฐฝ่ายใต้ที่เมือง Charlottesville ในรัฐเวอร์จิเนีย เมื่อวันเสาร์ที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้เกิดการประจันหน้าระหว่างผู้ที่มีแนวคิดอุดมการณ์ตรงข้ามกัน ซึ่งเป็นผลจากการรวมตัวของกลุ่มต่างๆ หลายกลุ่ม

ด้านหนึ่ง คือกลุ่มที่รวมตัวกันภายใต้คำขวัญว่า “United the Right” ประกอบด้วย

"กลุ่ม White Supremacist" เป็นกลุ่มที่เชื่อว่าเผ่าพันธุ์คนผิวขาวนั้นมีฐานะสูงส่งและเป็นเลิศกว่ากลุ่มเผ่าพันธุ์อื่น และมุ่งต่อต้านคนผิวสี โดยสมาชิกของกลุ่มนี้มักสืบเชื้อสายมาจากชาวยุโรป และต้องการปกป้องรักษาสถานะความมั่งคั่ง อำนาจ และอภิสิทธิของตนในสังคมต่อไป

White supremacists carry torches on the grounds of the University of Virginia, on the eve of a planned "Unite the Right" rally in Charlottesville, Virginia, Aug. 11, 2017.

"กลุ่ม Alt-right" เป็นการรวมตัวของผู้มีแนวคิดแบบชาตินิยมและกลุ่มที่ยกย่องฐานะของคนผิวขาว ที่เน้นนโยบายจำกัดผู้อพยพเข้าเมือง การรักษากฎหมายและระเบียบในสังคมอย่างเข้มงวด การจำกัดอำนาจและบทบาทการทำงานของรัฐบาล รวมทั้งส่งเสริมความเหนือกว่าของวัฒนธรรมตะวันตก

โดยกลุ่ม Alt-right ไม่เชื่อด้วยว่าสมาชิกทุกคนในสังคมควรจะมีสิทธิทัดเทียมกัน

Alt Right demonstrators class with counter demonstrators at the entrance to Lee Park in Charlottesville, Va., Saturday, Aug. 12, 2017.

"กลุ่ม KKK (Klu Klux Klan) หรือ กลุ่ม Knights Party" กลุ่มที่เน้นความเกลียดชังนี้มีประวัติยาวนานเรื่องการใช้กำลังรุนแรง และถือได้ว่าเป็นกลุ่มที่เน้นความเกลียดชังที่เก่าแก่ที่สุดในอเมริกา เดิมนั้นมีเป้าหมายที่มุ่งต่อต้านคนผิวดำแต่ก็รวมถึงการโจมตีทำร้ายชาวยิว ผู้อพยพเข้าเมือง คนรักร่วมเพศ และผู้นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกด้วย

In this Saturday, April 23, 2016 photo, members of the Ku Klux Klan participate in cross burnings after a "white pride" rally in rural Paulding County near Cedar Town, Ga.

"กลุ่มนาซีใหม่ (Neo-Nazis) หรือ American Nazi Party" กลุ่มนี้ต้องการให้มีการรวมตัวของชนเผ่าพันธุ์อารยันในอเมริกาเหนือ ซึ่งหมายถึงคนผิวขาวซึ่งไม่ใช่ชาวยิว ที่สืบเชื้อสายจากประเทศในยุโรป และมีตาสีฟ้า และต้องการให้ลูกหลานของตนร่วมสมาคมและสมรสกับคนผิวขาวเท่านั้นโดยมุ่งหวังจะให้สังคมอเมริกันประกอบด้วยสมาชิกที่สวยงามและแข็งแรง

พรรคนาซีอเมริกันระบุว่า ต้องการให้ทุกแง่มุมในสังคมอเมริกันนับตั้งแต่การเมือง ธุรกิจ และวัฒนธรรม ปราศจากอิทธิพลของคนต่างด้าวและชาวยิว โดยมีชนผิวขาวเท่านั้นซึ่งเป็นผู้กำหนดอนาคตของตนเอง

FILE - A member of a white supremacy group gives a fascist salute during a gathering in West Allis, Wisconsin, Sept. 3, 2011.

"กลุ่ม Neo-Confederate" กลุ่มดังกล่าวเชื่อว่าสงครามกลางเมืองระหว่างรัฐฝ่ายเหนือกับมลรัฐฝ่ายใต้ (Confederate States) ซึ่งเป็นผลให้มีการเลิกทาสในสหรัฐฯ หลังความพ่ายแพ้ของกลุ่มรัฐฝ่ายใต้จะไม่มีวันจบสิ้น โดยกลุ่มดังกล่าวยังต้องการให้แยกมลรัฐทางใต้ของสหรัฐฯ ออกจากการร่วมอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา

Demonstrators who supports keeping Confederate era monuments protest before the Jefferson Davis statue was taken down in New Orleans, May 11, 2017.

"กลุ่ม Traditional Workers Party" กลุ่มนี้มีความเชื่อว่าสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่ใหญ่โตและมีความหลากหลายมากเกินไป และอยู่ใต้อิทธิพลของนักล็อบบี้ รวมทั้งผู้มีอำนาจเพียงหยิบมือเดียว เกินกว่าที่จะสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างจริงจัง และต้องการให้เน้นการปกครองตนเองในระดับท้องถิ่นโดยแยกตัวและทรัพยากรต่างๆ ออกจากการบริหารและการดูแลโดยรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ ด้วย

ส่วนกลุ่มที่ต่อต้านการชุมนุมของฝ่าย “United the Right” นั้นประกอบด้วย "กลุ่ม Black Lives Matter" เป็นหลัก โดยกลุ่มนี้เรียกร้องและต้องการยืนยันว่าชีวิตของคนอเมริกันผิวดำนั้นมีคุณค่าและมีความหมาย รวมทั้งเรียกร้องความทัดเทียม

กลุ่มนี้เริ่มรวมตัวกันเมื่อห้าปีที่แล้วหลังจากที่ Trayvon Martin เด็กวัยรุ่นผิวดำวัย 17 ปีผู้ไม่มีอาวุธถูกยิงเสียชีวิตที่เมืองแซนฟอร์ด ในรัฐฟลอริด้า โดยนาย George Zimmerman ซึ่งเป็นชายผิวขาว ซึ่งต่อมาคณะลูกขุนของศาลตัดสินว่านาย George Zimmerman ผู้นี้ไม่มีความผิดเพราะเป็นการป้องกันตนเองตามกฎหมายของรัฐฟลอริด้า

A Black Lives Matter protester addresses fellow protesters near the site of Democratic National Convention in Philadelphia, Pennsylvania, U.S., July 26, 2016.



source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066994957607514872

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.