FILE - EU chief Brexit negotiator Michel Barnier, right, welcomes British Secretary of State David Davis for a meeting at the EU headquarters in Brussels, July 17, 2017. The British government is fighting back against criticisms that it is divided and unp

การเจรจา “Brexit” ไม่คืบ

ที่อังกฤษ รัฐมนตรีที่ดูแลการแยกตัวของอังกฤษจากสหภาพยุโรปหรือ Brexit นาย David Davis เมื่อวันอาทิตย์ได้เรียกร้องให้สหภาพยุโรป ผ่อนปรนจุดยืนของอียูลงที่ต้องการให้ทั้งสองฝ่าย คือ ฝ่ายอังกฤษและฝ่ายอียู มีความคืบหน้าในข้อตกลงเกี่ยวกับการแยกตัว ก่อนหน้าที่จะพูดคุยกันถึงความสัมพันธ์ในอนาคต

นายเดวิส กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้ รัฐบาลอังกฤษจะออกข้อเสนอต่างๆ ที่เกี่ยวกับการสร้างสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างอังกฤษกับอียู ซึ่งรวมถึงการแก้ปัญหาขัดแย้งในอนาคตที่อาจจะเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ของอียูได้เน้นมาตลาดว่าทั้งสองฝ่ายจะต้องมีความคืบหน้าที่ชัดเจน ในขั้นแรกของการเจรจากันเพื่อตกลงกันให้ได้ในรายละเอียดของสิทธิ์ต่างๆของชาวอังกฤษที่อาศัยในประเทศสมาชิกอียูและชาวต่างประเทศจากชาติอียูที่อาศัยในอังกฤษ ตลอดจนเกี่ยวกับชายแดนระหว่างอังกฤษกับประเทศไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นสมาชิกอียู ตลอดจนข้อตกลงกันทางการเงินก่อนที่จะเดินหน้าการเจรจาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในอนาคต

ทางเจ้าหน้าที่ของอียูกล่าวว่าจำเป็นต้องมีการรับประกันสิทธิ์ของคนจากชาติอียูที่อาศัยในอังกฤษหรือทำงานในอังกฤษหลัง Brexit

ความน่าเชื่อถือทางการเงินของกรีซกระเตื้องเล็กน้อย

ที่ กรีซ บริษัท Fitch Ratings เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้ปรับความน่าเชื่อถือทางการเงินของกรีซขึ้นมาเล็กน้อย จาก ระดับ CCC ไปอยู่ที่ระดับ B+ ซึ่งแม้จะเป็นระดับที่ดีขึ้นแต่ก็ยังทำให้พันธบัตรรัฐบาลที่ออกโดยกรีซ ที่ยังตกอยู่ในวิฤติทางเศรษฐกิจ ยังอยู่ต่ำกว่าระดับที่น่าลงทุน

บริษัทจัดอันดับความเชื่อถือทางการเงินแห่งนี้ชี้ว่าการคาดการณ์ด้านเศรษฐกิจในอนาคตของกรีซ ค่อนข้างดีและทางบริษัทคาดว่าการเจรจาต่างๆ ระหว่างกรีซกับผู้ให้กู้ระดับนานาชาติ น่าจะได้ผลที่น่าพอใจ โดยไม่สร้างความไม่มั่นคงทางการเงินแก่ประเทศ

แถลงการณ์ของบริษัท Fitch Ratings กล่าวเสริมว่าประเทศยุโรปชาติอื่นๆ ที่ใช้เงินยูโร น่าจะให้เงินกู้จำนวนมากพอสมควรเพื่อช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซ ในปีหน้า ซึ่งจะช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นทางการตลาดและช่วยกรีซพึ่งตนเองได้ทางการเงินโดยตรง ด้วยการออกพันธบัตรรัฐบาลหลังจากโครงการช่วยเหลือจะจบลงในปลายปีนี้

นักลงทุนลาตินอเมริกาตื่นเต้นกับการเยือนของ “เพ็นส์”

ที่สหรัฐฯ บรรดานักลงทุนระหว่างชาติในลาตินอเมริกา หวังกันว่า การเดินทางไปเยือนลาตินอเมริกาของรองประธานาธิบดีไมค์ เพ็นส แห่งสหรัฐสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อส่งเสริมความมั่งคั่ง ความมั่นคงและประชาธิปไตยในภูมิภาค จะมีผลช่วยกระตุ้นความมั่นใจแก่นักธุกริจท้องถิ่นให้เกิดความกระตือรืนร้นทางลงทุน การประกอบการ และการตั้งบริษัท startups ใหม่ๆขึ้นในประเทศลาตินอเมริกา

เท่าที่ผ่านมา ชาวละตินอเมริกา ยังขาดความมั่นใจว่าจะสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ แต่นักวิเคราะห์หลายคนบอกว่าการเดินทางไปเยือนลาตินอเมริกาของนายเพ็นส์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯนี้น่าจะช่วยย้ำให้คนเห็นถึงผลประโยชน์ของการค้าระหว่างประเทศและการแข่งขัน

นายเพ็นส์ กล่าวที่งานเลี้ยงอาหารค่ำนักธุรกิจที่ซานติอาโก้เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า การค้าระหว่างสหรัฐฯ กับลาตินอเมริกามีมูลค่ารวมสูงมากที่ 1.6 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐเมื่อปีที่แล้วและกล่าวว่าสหรัฐฯ ต้องการเห็นมูลค่าการค้านี้เพิ่มขึ้นไปอีกและชี้ว่าสหรัฐฯ ต้องการนำวัฒนธรรมการทำธุรกิจ การลงทุนและการสร้างนวัตกรรมมาสู่ลาตินอเมริกา
Liliana Valleta ชาวโคลัมเบียที่ได้สัญชาติอเมริกันซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทการตลาดในนิวยอร์กกล่าวว่าการเดินทางไปเยือนลาตินอเมริกาของนายเพ็นส์เป็นข่าวดีและช่วยส่งเสริมการค้าทวิภาคี

ในปีค.ศ. 2010 รัฐบาลประเทศชิลีได้เริ่มต้นโครงการส่งเสริมการทำธุรกิจแนวบริษัท startups เพื่อส่งเสริมนักธุรกิจและพัฒนาประเทศให้กลายเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมทางเทคโนโลยี

Valleta กล่าวว่าสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมแก่การทำธุรกิจควรมีความพร้อมด้านทรัยพ ากรบุคคลที่มีความสามารถ พี่เลี้ยงที่มีความเชี่ยวชาญและนักลงทุนที่เต็มใจที่จะลงทุน เธอกล่าวว่าชาวต่างชาติย้ายถิ่นฐานเป็นแหล่งหนึ่งของทรัพยากรที่มีความสามารถ Valleta กล่าวว่าตนเองเป็นผู้แรงงานย้ายถิ่นจากโคลัมเบียที่ เดินทางมายังสหรัฐฯ เมื่ออายุ 17 ปี ด้วยกระเป๋าเดินทางติดตัวมาเพียงใบเดียว มีวีซ่านักเรียนและยังพูดภาษาอังกฤษไม่ได้แม้แต่คำเดียว

สุริยคราสเต็มดวงกับผลกระทบต่อผลผลิตทางเศรษฐกิจในสหรัฐฯ

ในสหรัฐฯ เกิดความตื่นเต้นและฮือฮาต่อการเกิดสุริยคราสเต็มดวง เหตุการณ์ทางธรรมชาติที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นวันทำงานปกติของที่นี่

บริษัท Challenger, Gray & Christmas ประมาณว่าปรากฏการณ์ธรรมชาตินี้จะก่อให้เกิดการสูญเสียผลผลิตทางเศรษฐกิจเป็นระยะเวลานานรวม 20 นาที ซึ่งคิดเป็นมูลค่าตัวเงินอย่างน้อย 694 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯเพราะคนงานในสหรัฐฯอาจจะแว็บออกจากที่ทำงานเพื่อไปดูสุริยคราสเต็มดวงที่จะกินเวลานานทั้งหมดราว 2 นาทีครึ่ง

Andy Challengers แห่งบริษัทแห่งนี้ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่ชิคาโก้ กล่าวว่าการสูญเสียผลผลิตทางเศรษฐกิจนาน 20 นาทีเป็นเพียงแค่ตัวเลขโดยประมาณเท่านั้น เขากล่าวว่าจะมีคนงานจำนวนมากที่จะใช้เวลานานกว่านั้นในการตระเตรียมอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็นกล้องส่องดูดาวหรืออุปกรณ์พิเศษอื่นๆ หรือ บางคนอาจจะลางานไปทั้งวัน

Challengers กล่าวว่าจะมีคนทำงานในสหรัฐฯไม่มากนักที่จะยังนั่งทำงานต่อไปในขณะที่เกิดปรากฏการณ์นี้ โดยคาดว่าจะมีคนงานราว 87 ล้านคนยังอยู่ในที่ทำงานขณะเกิดสุริยคราสเต็มดวง

อย่างไรก็ตามเขากล่าวว่าสุริยคราสเต็มดวงจะกระทบต่อบริษัทขนาดเล็กรุนแรงกว่าบริษัทขนาดใหญ๋เพราะหากบริษัทขนาดเล็กมีคนงานขาดงาน สามถึงสี่คนในวันเดียวกัน ผลผลิตทางเศรษฐกิจก็จะลดลงอย่างเห็นได้ชัด


(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

source; - http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066994959807713870

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.