Low-tech Startup Transforming Sewage Into Fuel

ระหว่างที่ทั่วโลกกำลังแก้ปัญหาของเสียหรือสิ่งปฏิกูล บริษัทสตาร์ทอัพในเคนยาแปรรูปของเสียเป็นเชื้อเพลิงชั้นดีในครัวเรือน

เชื้อเพลิงหุงต้มชั้นดีขนาดเท่าลูกเทนนิสนี้ มาจากของเสียจากมนุษย์ที่หมุนเวียนกลับมาเป็นเชื้อเพลิงในครัวเรือนได้อีกครั้ง ด้วยแนวคิดของบริษัทสตาร์ทอัพจากเคนยา ที่เลือกแปรรูปของเสียให้เป็นถ่านหุงต้ม ด้วยการผสมกับผงขี้เลื่อยและกากน้ำตาล ก่อนไปตากให้แห้งและทำเป็นถ่าน

John Iringu ตัวแทนจากบริษัท Nakuru Water and Sanitation บริษัทสตาร์ทอัพที่นำของเสียมาอัดเป็นก้อนเชื้อเพลิง บอกว่า การทำถ่านจากสิ่งปฏิกูลนี้จะใช้หลักการเหมือนการทำถ่านทั่วไป เพียงแต่เพิ่มเยื่อจากผงขี้เลื่อยให้จับเป็นก้อนและเป็นโพรง เพียงพอให้ออกซิเจนเข้าไปในถ่านรูปแบบนี้ได้ เพื่อให้เกิดการเผาไหม้เมื่อใช้งาน

ส่วนการกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ John ยืนยันว่า ในกระบวนการทำถ่านจากของเสียได้กำจัดกลิ่นออกไปตั้งแต่ขั้นตอนกรองและอัดเป็นก้อนแล้ว

ถ่านจากของเสียมนุษย์ไม่ใช่แค่ราคาถูกกว่าถ่านทั่วไป แต่ยังมีประสิทธิภาพในการเผาไหม้และให้ความร้อนที่ดีกว่าถ่านปกติ อีกทั้งยังเป็นพลังงานสะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายของถ่านรูปแบบนี้ คือการสร้างความเข้าใจกับประชาชนว่าถ่านจากของเสียมนุษย์นั้นใช้ได้จริง เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายเมื่อนำไปขายตามท้องตลาด ทั้งที่ราคานั้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 50 เซนต์ หรือราว 17 บาทเท่านั้น ซึ่งถูกกว่าถ่านหุงต้มปกติทั่วไปด้วยซ้ำ

ปัจจุบัน ทุกๆ ปีมีของเสียและสิ่งปฏิกูลอย่างน้อย 200 ล้านตันที่ไม่ได้รับการกำจัด ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมและนำไปสู่วิกฤตด้านสุขภาพในหลายพื้นที่ทั่วโลก

John มองว่า ด้วยกำลังการผลิตปัจจุบัน เขาสามารถผลิตถ่านจากของเสียได้อย่างน้อย 10 ตันต่อวัน ซึ่งยังเป็นส่วนน้อย และแม้ว่ายังต้องการเงินสนับสนุนจากองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อผลักดันโครงการพลังงานสะอาดของเขา แต่ข้อดีก็คือเราสามารถหาวัตถุดิบตั้งต้นได้ไม่มีวันหมด



source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066994955404219773

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.